'เทพไท'ย้อนเจ็บ'ธนาธร'ไม่ต้องกังวลปชป.แก้รธน.แน่ ห่วงอนาคตใหม่ดีกว่าจะรอดปีนี้หรือเปล่า!


เพิ่มเพื่อน    

3 ต.ค.62 - นายเทพไท เสนพงษ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ตั้งคำถามมายังพรรคประชาธิปัตย์ถึงท่าทีการแก้รัฐธรรมนูญ หลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบรับกับเรื่องนี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนและแนวทางในเรื่องของรัฐธรรมนูญชัดเจนตั้งแต่ต้น คือไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้เพราะถือว่าไม่มีความเป็นประชาธิปไตยเพียงพอ รวมทั้งยังมีจุดอ่อนที่ต้องแก้ไขอีกหลายจุด และระหว่างที่มีการรณรงค์หาเสียง พรรคก็ได้เน้นย้ำเรื่องนี้กับประชาชนตลอด และหลังเลือกตั้งก็พบปัญหาข้อบกพร่องจริง รวมทั้งในวันที่พรรคเข้าร่วมรัฐบาลก็ได้ตั้งเงื่อนไขให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็น1ใน3 เงื่อนไข ซึ่งรัฐบาลก็ยอมรับ และพรรคก็ได้ผลักดันจนเข้าไปอยู่ในนโยบายของรัฐบาลให้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ 12

นายเทพไทกล่าวว่านอกจากนี้พรรคยังได้เคลื่อนไหว โดยเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ และญัตติก็ได้รับการสนับสนุนจากหลายส่วน ซึ่งมีการเลื่อนญัตติมาพิจารณาในสมัยประชุมหน้าทันที และหลังจากนี้พรรคจะจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษา โดยมีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคเป้นประธานเพื่อรับฟังความเห็นจากประชาชน และผู้ที่เห็นข้อบกพร่องของรัฐธรรมนูญว่าควรจะแก้ไขอย่างไรบ้าง

นายเทพไทกล่าวว่า ทั้งหมดนี้เป็นกระบวนการของพรรคประชาธิปัตย์ที่ทำอย่างเป็นขั้นตอน และได้แสดงถึงความรับผิดชอบที่พรรคมีต่อพันธกิจในเรื่องรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ออกมาแสดงท่าทีถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ต้องแยกว่าท่านอยู่ในฝ่ายบริหารแต่สิ่งที่พรคกำลังผลักดันในสภาคือฝ่ายบนิติบัญญัติ ซึ่งเป้าหมายของพรรคที่ชัดเจนคือต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 และต้องการให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาฯ ให้ได้  ดังนั้นผลจะออกมาอย่างไรเป็นเรื่องอนาคตและเป็นเรื่องของผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการฯชุดนี้  และเมื่อได้ข้อสรุปก็จะนำผลเสนอต่อรัฐบาล ต่อประชาชน และพรรคการเมือง เมื่อถึงตอนนั้นก้ต้องถามเหตุผลของรัฐบาลโดยเฉพาะพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเชื่อว่าเมื่อถึงตอนนั้นท่านก็จะเห็นข้อบกพร่องและอาจเปลี่ยนใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ได้

“ต้องยอมรับว่าท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ในวันนี้ที่ไม่อยากให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องเข้าใจท่านว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ร่างโดยคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)ซึ่งมาจากคสช.ที่ท่านเป็นประธาน หากท่านจะออกมาเป็นผู้นำในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของตัวเองก็เหมือนกับเป็นการเขียนด้วยมือลบด้วยเท้า ผมจึงไม่ติดใจท่าทีของท่าน เพราะเข้าใจในบาทบาทของท่าน เชื่อว่าในอนาคตคงมีข้อสรุปและวันนี้ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้แสดงความจริงใจต่อเรื่องรัฐธรรมนูญชัดเจน ดังนั้นสิ่งที่คุณธนาธรกังวลขอชี้แจงว่าไม่ต้องกังวลเพราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองมาได้ 73 ปี มีจุดยืน อุดมการณ์ ประชาธิปไตย และรักษาคำพูด จึงอยากให้ไม่ต้องห่วงเรา อยากให้ไปห่วงพรรคอนาคตใหม่มากกว่า เพราะจะรอดปีนี้หรือไม่ก็ไม่ทราบ แต่พรรคประชาธิปัตย์รักษาคำพูดตามคำขวัญของพรรคคือ สัจจังเว อมตวาจา “นายเทพไทกล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"