ศาลฮ่องกงปฏิเสธคำร้องเลิกแบนหน้ากาก ม็อบปิดหน้าชุมนุมท้าทาย


เพิ่มเพื่อน    

ศาลสูงของฮ่องกงปฏิเสธคำร้องคัดค้านของฝ่ายประชาธิปไตยที่ต้องการให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เพื่อระงับการบังคับใช้คำสั่งของผู้นำฮ่องกงที่ไม่อนุญาตให้ผู้ประท้วงสวมหน้ากากปิดบังใบหน้า ขณะม็อบหน้ากากชุมนุมประท้วงท้าทายต่อในวันอาทิตย์ ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ตามเคย ส่วนสถานีรถไฟใต้ดินครึ่งหนึ่งยังปิดบริการ

ผู้ประท้วงปิดถนนระหว่างปะทะกับตำรวจในเขตหว่านไจ๋เมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศใช้ข้อบัญญัติข้อบังคับฉุกเฉินที่ให้อำนาจเธอออกกฎข้อบังคับใดๆ ก็ได้ในสภาวการณ์ฉุกเฉินหรือมีอันตรายต่อสาธารณะ โดยแลมได้ออกข้อบังคับห้ามการสวมใส่หน้ากากปิดบังใบหน้าในที่สาธารณะ ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้หลังเที่ยงคืนวันศุกร์ แต่ผู้ประท้วงซึ่งชุมนุมต่อต้านมานานกว่า 4 เดือนไม่ใส่ใจคำสั่งนี้ และ ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตยยื่นคำร้องคัดค้านเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวฉุกเฉินเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม

    รายงานของเอเอฟพีกล่าวว่า ส.ส.ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยหลายคนที่ยื่นคำร้องคัดค้านอ้างเหตุผลว่า แลมใช้อำนาจตามข้อบัญญัติข้อบังคับฉุกเฉิน ซึ่งเป็นกฎหมายสมัยอาณานิคมที่ไม่เคยบังคับใช้มานานกว่า 50 ปี โดยไม่ได้ขอความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติ ทั้งยังฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญของฮ่องกง  แต่ผู้พิพากษาอาวุโสประจำศาลสูงปฏิเสธรับคำร้องคัดค้านนี้แล้ว

    แลมกล่าวเตือนไว้ด้วยว่า เธอจะใช้อำนาจนี้ออกกฎข้อบังคับใหม่ๆ อีกหากสถานการณ์ความวุ่นวายยังไม่ทุเลาลง

    รัฐบาลปักกิ่งและผู้สนับสนุนรัฐบาลฮ่องกงพากันเห็นด้วยกับมาตรการนี้ แต่ฝ่ายค้านและผู้ประท้วงชี้ว่า กฎหมายฉุกเฉินนี้กำลังทำให้ฮ่องกงถลำสู่ระบอบเผด็จการอำนาจนิยม ทั้งยังไม่ช่วยบรรเทาความตึงเครียดหรือหยุดยั้งประชาชนไม่ให้ออกมาชุมนุม

    บ่ายวันอาทิตย์ ชาวฮ่องกงยังคงออกมาชุมนุมประท้วงกันสองฟากฝั่งของอ่าววิกตอเรีย โดยท้าทายสายฝนและคำสั่งห้ามของทางการ รายงานกล่าวว่าเกิดการปะทะระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจปราบจลาจลอีกครั้งในอย่างน้อย 3 สถานที่ เมื่อผู้ประท้วงพยายามปิดกั้นถนนและจัดตั้งสิ่งกีดขวางอาคาร แต่ถูกตำรวจยิงแก๊สน้ำตาขับไล่

    "ถ้าแคร์รี แลม ต้องการลดความรุนแรงของสถานการณ์ วิธีนี้ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง" ผู้ประท้วงวัย 19 ปีชื่อคอรีย์กล่าวกับเอเอฟพี ขณะร่วมกองทัพร่มที่เคลื่อนขบวนฝ่าสายฝนบนเกาะฮ่องกง ส่วนผู้ประท้วงอีกคนบอกว่าพลเมืองฮ่องกงไม่กลัวเกรงกฎหมายนี้ มีแต่คนจะท้าทายคำสั่งห้ามกันมากขึ้น

ผู้ประท้วงทุบรถแท็กซี่ที่ขับขึ้นทางเท้าชนผู้ประท้วงบาดเจ็บ 2 คน / AFP

    ที่เขตซัมซุยโป เกิดเหตุแท็กซี่คันหนึ่งขับฝ่าฝูงชนที่รุมล้อมรถ มีเด็กสาว 2 คนโดนชน ตัวคนขับแท็กซี่โดนม็อบรุมตีเลือดอาบและทุบรถยนต์ของเขาด้วย

    ผู้ประท้วงจัดการชุมนุมแบบปุบปับขึ้นทั่วฮ่องกงในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เมื่อคืนวันศุกร์ผู้ประท้วงคลุมหน้าออกอาละวาดทำลายทรัพย์สินหลายสิบแห่ง ทั้งสถานีรถไฟใต้ดินและธุรกิจร้านค้าที่มีความเชื่อมโยงกับจีนแผ่นดินใหญ่ เหตุการณ์หนึ่งตำรวจนอกเครื่องแบบนายหนึ่งโดนกลุ่มม็อบที่ขว้างปาระเบิดขวดรุมล้อม เขาควักปืนออกมายิง ทำให้เด็กชายวัย 14 ปีรายหนึ่งโดนยิงบาดเจ็บ

    ระบบรถไฟใต้ดินทั่วฮ่องกงซึ่งรองรับผู้โดยสารวันละ 4 ล้านคนปิดให้บริการอย่างสิ้นเชิงเมื่อวันศุกร์และตลอดทั้งวันเสาร์ ทำให้มหานครศูนย์กลางการเงินของเอเชียแห่งนี้หยุดนิ่ง ซูเปอร์มาร์เก็ตและศูนย์การค้าใหญ่ๆ ประกาศปิดบริการชั่วคราว ทำให้ลูกค้าพากันต่อแถวยาวเหยียดและรีบจับจ่ายกันอย่างตื่นตระหนก

    บริษัทเอ็มทีอาร์ผู้ให้บริการเดินรถไฟใต้ดิน ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่าได้กลับมาเปิดให้บริการเดินรถแล้ว 45 สถานี แต่ 48 สถานียังปิดบริการอยู่ หลายแห่งเป็นสถานีใจกลางแหล่งท่องเที่ยวและในพื้นที่ที่มีการประท้วงรุนแรงที่สุดหรือถูกผู้ประท้วงทำลายทรัพย์สิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"