แบนหน้ากากไม่ได้ผล ฮ่องกงขู่เซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ต


เพิ่มเพื่อน    

สมาชิกในคณะรัฐมนตรีฮ่องกงเผยเมื่อวันจันทร์ รัฐบาลอาจพิจารณาประกาศใช้มาตรการเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ตเพื่อควบคุมสถานการณ์ประท้วงรุนแรงที่ยืดเยื้อนานกว่า 4 เดือน ภายหลังกฎห้ามสวมหน้ากากปิดบังใบหน้าไม่ได้ผล อีกด้านทีมบาสเกตบอลเอ็นบีเอทำจีนกริ้วเหตุผู้จัดการทีมทวีตหนุนหลังฮ่องกง

    แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ตัดสินใจบังคับใช้กฎหมายข้อบังคับฉุกเฉินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และใช้อำนาจตามกฎหมายออกคำสั่งห้ามผู้ประท้วงสวมหน้ากากชุมนุมในที่สาธารณะ คำสั่งของเธอเผชิญการท้าทายและทำให้สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดการประท้วงรุนแรงที่สุดอีกครั้ง สถานีรถไฟใต้ดินและธุรกิจห้างร้านที่เกี่ยวโยงกับจีนแผ่นดินใหญ่โดนม็อบทำลายข้าวของ ถึงวันจันทร์ระบบรถไฟใต้ดินยังเปิดให้บริการได้ไม่เต็มที่และธุรกิจบางแห่งยังปิดทำการ

    ผู้นำฮ่องกงอ้างว่าการใช้กฎหมายฉุกเฉินครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปีมีความจำเป็นเพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่สงบ และขู่ว่ารัฐบาลอาจมีมาตรการเพิ่มเติม

    เมื่อวันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม อิป กว๊อกฮิม นักการเมืองฝ่ายนิยมจีนซึ่งเป็นสมาชิกของคณะผู้บริหารฮ่องกงด้วย เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า รัฐบาลอาจใช้มาตรการเซ็นเซอร์หรือปิดกั้นอินเทอร์เน็ต เพื่อหยุดยั้งการก่อจลาจล

    เขากล่าวว่า อินเทอร์เน็ตมีความสำคัญต่อผู้ประท้วง ซึ่งไม่มีผู้นำเป็นตัวเป็นตนอย่างเปิดเผย และใช้ห้องสนทนาทางออนไลน์และแอปพลิเคชันส่งข้อความแบบเข้ารหัสเพื่อนัดกันเคลื่อนไหว แต่เขาก็ยอมรับว่า รัฐบาลตระหนักดีว่าการปิดอินเทอร์เน็ตสามารถส่งผลกระทบต่อเนื่องได้ เงื่อนไขที่รัฐบาลจะปิดกั้นอินเทอร์เน็ตก็คือต้องไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจในฮ่องกง

    คณะผู้บริหารของฮ่องกงทำหน้าที่เป็นคณะรัฐมนตรีที่ให้คำปรึกษาแก่แลม วันศุกร์ที่แล้วแลมประกาศใช้มาตรการห้ามการปิดบังใบหน้าทันทีภายหลังการประชุมของคณะผู้บริหาร

    เมื่อเช้าวันจันทร์ ผู้ประท้วงชุดแรกที่โดนจับกุมฐานขัดคำสั่งภายใต้กฎหมายฉุกเฉินนี้ถูกส่งตัวขึ้นแจ้งข้อกล่าวหาในศาล โดยมีผู้สนับสนุนซึ่งหลายคนปิดบังใบหน้ามาฟังแน่นห้องพิจารณาคดี จำเลยคนหนึ่งเป็นนักศึกษาชายและอีกคนเป็นหญิงวัย 38 ปี ทั้งคู่ถูกตั้งข้อหาชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี และข้อหาขัดขืนคำสั่งห้ามสวมหน้ากาก ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี ทั้งคู่ได้รับการประกันตัว

    ด้านนอกศาล ผู้ชุมนุมจำนวนมากเข้าแถวรอเพื่อเข้าไปภายใน บางคนตะโกนว่า "สวมหน้ากากไม่ใช่อาชญากรรม" และ "กฎหมายไม่ยุติธรรม"

    ผู้ประท้วงหลายคนหวั่นเกรงว่าคำสั่งห้ามสวมหน้ากากปิดบังหน้าเป็นเพียงข้อบังคับแรก และจะมีคำสั่งตามมาอีกมาก ผู้ประท้วงแซ่โลบอกกับเอเอฟพีด้านนอกศาลว่า คำสั่งนี้เป็นแค่ข้ออ้างเพื่อออกกฎหมายเผด็จการเบ็ดเสร็จอื่นๆ ตามมา ถัดจากก็เป็นกฎอัยการศึก

    ช่วงบ่ายวันจันทร์ ยังคงมีผู้ประท้วงคลุมหน้าชุมนุมประท้วงกันในศูนย์การค้าหลายแห่งทั่วฮ่องกง

    เมื่อวันอาทิตย์ ผู้ประท้วงที่เดินขบวนผ่านค่ายของกองทหารรักษาการณ์ของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนในฮ่องกง ใช้ปืนเลเซอร์ยิงใส่อาคารในเขตเกาลูน ทำให้ทหารจีนต้องเตือนผู้ประท้วงที่มีกันหลายร้อยคนว่า พวกเขาอาจถูกจับกุม ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทหารจีนมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับผู้ประท้วงชาวฮ่องกง

    ที่จีนแผ่นดินใหญ่ สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนประกาศยุติการแพร่ภาพการแข่งขันของทีมฮุสตันร็อกเกตส์ ทีมบาสเกตบอลเอ็นบีเอของสหรัฐ เพื่อตอบโต้ที่ดาริล มอรีย์ ผู้จัดการทีมทวีตเมื่อวันศุกร์ว่า "ต่อสู้เพื่อเสรีภาพ ยืนหยัดข้างฮ่องกง" ขณะที่สปอนเซอร์ที่เป็นของจีน เช่น บริษัทหลี่หนิงและธนาคารเซี่ยงไฮ้ผู่ตงดีเวลลอปเมนต์ รวมถึงสมาคมบาสเกตบอลจีนประกาศตัดสัมพันธ์กับทีมนี้ แม้เจ้าตัวและทีมจะขอโทษแล้วก็ตาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"