สหรัฐถอนทหารพ้นซีเรีย เปิดทางตุรกีขยี้กองกำลังชาวเคิร์ด


เพิ่มเพื่อน    

เสร็จศึกฆ่าขุนพล กองทัพสหรัฐเริ่มถอนทหารออกจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียเมื่อวันจันทร์ เปิดทางให้ตุรกีเริ่มปฏิบัติการกวาดล้างกองกำลังติดอาวุธชาวเคิร์ด ที่เคยเป็นกำลังสำคัญในการโค่นกลุ่มไอเอส

    ทำเนียบขาวประกาศข่าวการถอนกำลังทหาร ซึ่งถูกกองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรียประณามว่าเป็นการแทงข้างหลัง ภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คุยโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

    คำแถลงกล่าวว่า เมื่อสหรัฐถอนกำลังแล้ว ตุรกีจะเดินหน้าปฏิบัติการที่วางแผนมายาวนานภายในภาคเหนือของซีเรียในไม่ช้า กองทัพสหรัฐจะไม่สนับสนุนหรือเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการของซีเรีย และกำลังพลของสหรัฐซึ่งได้โค่นดินแดนคอลิฟะห์ของไอเอสได้แล้ว จะไม่อยู่ในพื้นที่นั้นอีกต่อไป นอกจากนี้ ตุรกีจะรับผิดชอบเกี่ยวกับนักรบไอเอสทั้งหมดที่กองกำลังชาวเคิร์ดจับตัวไว้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

    กองกำลังติดอาวุธชาวเคิร์ด ซึ่งมีชื่อเรียกว่ากองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) กล่าวโจมตีสหรัฐว่า ทรยศพันธมิตร และเตือนว่าจะส่งผลกระทบแง่ลบต่อสงครามต่อต้านพวกนักรบ

    ด้านองค์การสหประชาชาติแสดงความวิตกว่าปฏิบัติการของกองทัพตุรกีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียจะก่อวิกฤติด้านมนุษยธรรม พวกเขากำลังเตรียมตัวรับมือสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด ขณะที่สหภาพยุโรปเตือนว่าพลเรือนจะต้องรับผลกระทบของการโจมตีทางทหารอีกครั้ง

    เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า ทหารอเมริกันได้เริ่มถอนกำลังออกจากที่มั่นตรวจการณ์ 2 จุดบริเวณชายแดนซีเรีย-ตุรกี ในเมืองเทลอับยัดและรัสอัลเอน และได้แจ้งต่อผู้บัญชาการของเอสดีเอฟว่าสหรัฐจะไม่ปกป้องเอสดีเอฟจากการรุกโจมตีของตุรกีอีกต่อไป

    ด้านประธานาธิบดีแอร์โดอันกล่าวว่า เขามีแผนไปพบกับทรัมป์ที่กรุงวอชิงตันในช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือนพฤศจิกายน เพื่อหารือแผนเรื่อง "เขตปลอดภัย"

    ที่ผ่านมาตุรกีพยายามผลักดันการจัดตั้ง "เขตปลอดภัย" ระยะ 32 กิโลเมตรตลอดชายแดนซีเรียโดยตุรกีเป็นผู้ควบคุม เพื่อขับไล่นักรบเคิร์ดซีเรียกลุ่มวายพีจี ซึ่งเป็นกองกำลังหลักในกลุ่มพันธมิตรเอสดีเอฟ แต่ตุรกีถือว่าเป็นองค์กรก่อการร้ายที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของตุรกี

    เอสดีเอฟออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐว่า ไม่ทำตามคำมั่นสัญญาและได้ถอนกำลังจากชายแดนติดกับตุรกี ตอนนี้ตุรกีกำลังเตรียมปฏิบัติการรุกทางเหนือและตะวันออกของซีเรีย ซึ่งจะทำให้พื้นที่นั้นกลายเป็นแดนสงคราม "คำแถลงของสหรัฐวันนี้น่าประหลาดใจ พูดได้ว่าเป็นการแทงข้างหลังเอสดีเอฟ" คิโน กาเบรียล โฆษกเอสดีเอฟกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"