ตอลิบันโวควบคุมดินแดนอัฟกานิสถานได้แล้ว85%


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มตอลิบันกำลังได้ใจที่สหรัฐเร่งถอนทหารพ้นอัฟกานิสถาน ประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า ตอนนี้นักรบตอลิบันควบคุมดินแดนของอัฟกานิสถานไว้ได้ร้อยละ 85 แล้ว หลังจากเพิ่งยึดจุดผ่านแดนกับอิหร่านและเติร์กเมนิสถานไว้ได้

แฟ้มภาพ ทหารอัฟกันตรวจสอบยวดยานที่ผ่านถนนใกล้ฐานทัพอากาศบารัมในกรุงคาบูลเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2564 หลังจากทหารสหรัฐและนาโตถอนกำลังทั้งหมดออกจากฐานทัพแห่งนี้ (Photo by Haroon Sabawoon/Anadolu Agency via Getty Images)

    คำประกาศของผู้แทนเจรจาของตอลิบันที่อยู่ระหว่างเยือนรัสเซียเมื่อวันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม มีออกมาไม่กี่ชั่วโมงคล้อยหลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ แถลงที่กรุงวอชิงตัน ปกป้องการตัดสินใจถอนกำลังทหารอเมริกันพ้นจากประเทศที่สหรัฐเปิดฉากรุกรานเมื่อเกือบ 20 ปีก่อนว่า ภารกิจทางทหารของสหรัฐจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 สิงหาคม หลังจาก "บรรลุ" เป้าหมายแล้ว และแม้ไบเดนจะยอมรับว่า ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่งที่รัฐบาลอัฟกันในกรุงคาบูลจะสามารถควบคุมได้ทั้งประเทศ แต่เขายืนกรานว่า เขาจะไม่ส่งคนอเมริกันอีกรุ่นหนึ่งมาทำสงครามที่อัฟกานิสถานอีก

    ที่กรุงมอสโก ชาฮาบุดดิน เดลาวาร์ ผู้แทนเจรจาของตอลิบัน แถลงว่า "ดินแดนของอัฟกานิสถาน  85%" อยู่ภายใต้การควบคุมของนักรบตอลิบันแล้ว ซึ่งรวมถึงประมาณ 250 เขต จาก 398 เขตของอัฟกานิสถาน อย่างไรก็ดี เอเอฟพีกล่าวว่า คำกล่าวอ้างของเขาไม่สามารถตรวจสอบได้อย่างอิสระและรัฐบาลคาบูลก็ปฏิเสธด้วย

    มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวในวันศุกร์ว่า ขณะนี้ตอลิบันควบคุมชายแดนอัฟกานิสถานฝั่งที่ติดกับทาจิกิสถานไว้ได้ราว 2 ใน 3

    ผู้แทนเจรจาของตอลิบันมากรุงมอสโกเพื่อพบกับทูตซามีร์ คาบูลอฟ ของรัสเซียประจำอัฟกานิสถานเมื่อวันพฤหัสบดี โดยกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า ตอลิบันให้คำรับประกันกับรัสเซียว่าพวกเขาจะไม่ละเมิดพรมแดนของประเทศเอเชียกลาง ซึ่งเคยเป็นสมาชิกของอดีตสหภาพโซเวียต

    สัปดาห์นี้ ทหารอัฟกันมากกว่า 1,000 นายหนีเข้าทาจิกิสถาน หลังจากนักรบตอลิบันรุกโจมตีอย่างหนักในภาคเหนือของประเทศในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และสามารถควบคุมเส้นทางส่วนใหญ่ในภาคเหนือไว้ได้ ในขณะที่กองกำลังของรัฐบาลควบคุมได้เพียงเมืองหลวงของจังหวัดต่างๆ ที่ต้องอาศัยการเสริมทัพและส่งกำลังบำรุงทางอากาศของกองทัพอากาศ ที่อยู่ภายใต้ความตึงเครียดรุนแรงอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนที่ตอลิบันจะรุกโจมตีที่มั่นของรัฐบาลแบบสายฟ้าแลบในภาคเหนือและตะวันตก

    อีกด้านหนึ่ง ซาบิฮุลเลาะห์ มูญาฮิด โฆษกของตอลิบัน เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า นักรบตอลิบันยึดเมืองอิสลามกาลา เมืองชายแดนที่อยู่ติดกับอิหร่าน กับเมืองตอร์กุนดีที่เป็นจุดผ่านแดนสู่เติร์กเมนิสถาน ไว้ได้แล้ว

    ที่กรุงคาบูล ตอเร็ก อาเรียน โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กำลังมีความพยายามขับไล่พวกนักรบตอลิบันออกจากที่มั่น

    ในสัปดาห์นี้ หน่วยคอมมานโดอัฟกันปะทะกับพวกนักรบในเมืองกาลาอีนอว์ เมืองหลวงของจังหวัดแบดกิสในภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ทำให้ประชาชนอพยพหนีจากเมืองนี้หลายพันคน

    วันศุกร์ กระทรวงกลาโหมกล่าวว่า รัฐบาลเข้าควบคุมเมืองนี้ได้เบ็ดเสร็จแล้ว ส่วนประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ที่การพูดคุยสันติภาพกับตอลิบันหยุดชะงักมาเนิ่นนาน กล่าวว่า รัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แม้จะยอมรับว่ามีความยากลำบากรออยู่ข้างหน้า

    ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐยืนกรานว่า อนาคตของอัฟกานิสถานต้องให้ชาวอัฟกันตัดสินกันเองเท่านั้น แต่เขายอมรับว่ายังไม่มีความแน่ใจว่าจะเป็นเช่นไร แต่เมื่อถูกตั้งคำถามว่า การเข้ายึดครองของตอลิบันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ใช่หรือไม่ ไบเดนปฏิเสธว่า ไม่ใช่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"