“มายา” โลกอีกใบของ"แทน โฆษิตพิพัฒน์  " นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ"ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น   "


เพิ่มเพื่อน    

  

    "ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น "เป็นคำที่ใช้ได้กับ  " แทน โฆษิตพิพัฒน์ "ลูกชายคนเดียวของอ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ  ที่จัดนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในชีวิตชื่อว่า “มายา” ถ่ายทอดเรื่องราวในมุมมองของตนเอง ในฐานะที่เป็นอีกหนึ่งคนที่ได้รับอิทธิพลมากมายจากโลกอินเตอร์เน็ตมาตั้งแต่ยังเด็ก ทำให้เขาได้รู้จักกับมิตรภาพจากทั่วทุกมุมโลก สำหรับบางคนอาจจะมองว่าโลกอินเตอร์เน็ตคือโลกมายา แต่เขาใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับมายาในโลกออนไลน์มากกว่าโลกแห่งความจริง 

สองพ่อลูก
    เรื่องราวที่นำเสนอ เป็นประสบการณ์ มิตรภาพ ของมนุษย์ในโลกออนไลน์และโลกแห่งความจริง ผ่านภาพวาดกว่า 40 ชิ้น และ 600 คลิป นำเสนอบนแท็บแล๊ต 60 เครื่อง มีจุดมุ่งหมายสะท้อนความจริงถึงจิตใต้สำนึกของมนุษย์ทั้งสิ้น และตั้งเป้ามอบรายได้ 1 ล้านบาท ให้ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถเพื่อโรคมะเร็งเต้านม  ช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านม และงานวิจัยนวัตกรรมใหม่ในอนาคต  รวมถึงนำแท็บเล็ต 60 เครื่อง ที่ใช้จัดแสดงผลงานในนิทรรศการ ไปมอบให้ 3โรงเรียนจังหวัดเชียงราย เพื่อเป็นประโยชน์ในการเรียนการสอนต่อไป 

ภาพที่นำเสนอตัวตนของแทน


     ยังมีกิจกรรมพิเศษ MAYA Talk  ที่จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ และแรงบันดาลใจด้านศิลปะ จากอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ และนภัส โฆษิตพิพัฒน์ โดยจะเปิดให้ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมฟังได้ฟรี (รับจำนวนจำกัด) สำหรับนิทรรศการสามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้ - 14 ตุลาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.  ณ Bowen Hall ล้ง1919 เขตคลองสาน กรุงเทพฯ

ภาพมายา ที่สะท้อนถึงตัวแทน โฆษิตพิพัฒน์


    แทน โฆษิตพิพัฒน์ เจ้าของนิทรรศการมายา กล่าวว่า การจัดนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก เป็นเรื่องที่กดดันอย่างมาก เพราะต้องยอมรับว่าการเกิดมาเป็นลูกของอาจารย์เฉลิมชัย ศิลปินที่มีชื่อเสียง และมีฝีมือด้านการวาดรูปที่เก่งมาก ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เราก็ต้องผ่านมันไปให้ได้ และเลือกเอาข้อดีออกมาใช้มากกว่าข้อเสีย อย่างข้อดี คือตนไม่ค่อยออกจากบ้าน หรือไปดูงานศิลปะที่ไหน เวลาศึกษาเรียนรู้การวาดรูปก็มาจากอินเตอร์เน็ต ทำให้เกิดผลงานที่ไม่เหมือนใคร ไม่ลอกงานใคร แต่ก็ต้องยอมรับในตอนนี้การค้นหาสไตล์ของตนเองอยู่ในระดับหนึ่ง และยังไม่อยากเรียกว่าตนเองเป็นศิลปิน เพราะศิลปินผลงานจะหลุดออกมานอกกรอบ แต่ตนอยากเป็นคนที่สร้างสรรค์งานศิลปะ เพราะยังมีความคิดอยู่ในกรอบ ซึ่งยังต้องค้นหาสไตล์และหลุดออกมานอกกรอบให้ได้ นอกจากนี้รายได้จากการจำหน่ายภาพและแท็บเล็ต 60 เครื่องก็จะบริจาคเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นต่อไป

 ภาพวาดที่ใช้คนหนึ่งคน อยู่กับโลกของตัวเอง


    แทน ได้เล่าถึงแรงบันดาลใจว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปีในการเตรียมงาน ตนอยากจัดนิทรรศการมาก จึงพยายามที่จะหาสไตล์การวาดรูปเหมือน ที่มีความเป็นตัวเอง ด้วยการใส่อารมณ์ ความรู้สึกลงไปในภาพนั้นๆ และเลือกการใช้สีไม่ว่าจะเป็นการใช้สีน้ำมันผสมกับพาสเทล หรือสีอะคริลิคผสมพาสเทล จนมาถูกใจการวาดด้วยสีอะคริลิคผสมพาสเทล ส่วนผลงานก็จะถ่ายทอดมาจากตนเองที่เป็นคนมีโลกส่วนตัวสูง และอยู่กับโลกอินเตอร์เน็ตมาตั้งแต่เด็ก ทำให้ได้เจอเพื่อนในโซเชียล ที่มาจากกลุ่มเรื่องราวที่ตนสนใจ อย่างกลุ่มคนชอบเอลวิส เพรสลีย์ กลุ่มวาดรูป ที่มีมากกว่าในชีวิตจริง ทำให้กลายเป็นคอนเซ็ป มายา ที่มีทั้งโลกมายาและโลกแห่งความเป็นจริง ผลงานจึงเหมือนกับการจำลองชีวิตตนเองคือ การถ่ายทอดภาพคนหนึ่งคนที่ชอบอยู่คนเดียว ซึ่งแต่ละสถานที่ก็เป็นที่ที่เราได้เคยไปหรือจดจำมา หรือรูปสุนัข ม้า ซึ่งเป็นสัตว์ที่ชอบ แต่ละภาพก็จะมีเรื่องราวที่ซ่อนอยู่ จะเห็นว่าจะไม่มีคำบรรยายว่ารูปนี่มีความหมายว่าอย่างไร นั้นเพราะอยากให้คนที่ได้มาชมได้ค้นหาความหมายด้วยตัวเอง 

ภาพสเก็ตช์ของผู้ที่ส่งคลิปเข้าร่วมจัดแสดง

ภาพ asquare world


    “ในส่วนของงานวิดีโอทั้ง 600 คลิป 10 วินาที ที่เปรียบเสมือนกล่องสี่เหลี่ยมแต่มีสิ่งต่างๆมากมายที่น่าสนใจอยู่ภายในกล่อง จึงเป็นแนวคิดในการนำเรื่องราวจากผู้คนที่ตนรู้จักในโลกออนไลน์ประมาณ 90% ที่เหลือคือตนมีความสนใจเลยทักไปขอให้เจ้าของคลิปส่งมาให้ ซึ่งต้องแลกกับการสเก็ตช์ภาพให้จะเห็นว่าบางรูปเป็นสัตว์ เพราะโปรไฟล์บนโลกโซเชียลบางคนไม่เปิดเผยตัวตน นั้นคืออีกหนึ่งความหมายที่สะท้อนถึงการสื่อสารกับคนที่เราอาจจะไม่เคยได้เจอกันในชีวิตจริง แต่เราสามารถติดต่อกันได้ผ่านความชอบที่เหมือนกัน ทั้งงานภาพและวิดีโอจึงเชื่อมโยงกันด้วยความรู้สึก และอารมณ์ของเรื่องราว” เจ้าของนิทรรศการมายา เล่า                

 


    ด้าน อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ในฐานะพ่อ บอกว่า การจะพูดถึงผลงานของลูก เป็นสิ่งที่จะบอกได้ยาก แต่หากมองดูผลงานของแทนจะเห็นว่า เอกลักษณ์จะอยู่ที่ความคิดมีความเป็นตัวเองมาก ไม่มีความรู้สึกของศิลปะไทยมากนัก ให้อารมณ์และความรู้สึกที่ร่วมสมัยมากกว่า ถึงแม้ว่าเขาจะเห็นว่าพ่อของตัวเองเขียนรูปที่มีความเป็นไทยมาตั้งแต่เกิดจนโตก็ตาม เหตุผลอาจจะมาจากการมีชีวิตอยู่กับคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ยังเด็กภายในห้อง ทำให้มีโลกส่วนตัวที่สูง การเรียนรู้สิ่งต่างๆที่สนใจก็มาจากอินเตอร์เน็ต ทำให้ผลงานของเขามีความเป็นเอกลักษณ์ที่มีลายเส้นเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเขียนคน สัตว์ หรืออะไรก็ตามเหมือนกับศิลปิน เพราะหากวาดรูปเหมือน เพื่อให้ออกมาเหมือนสิ่งนั้นอย่างเดียว นั้นก็คือช่างฝีมือ 


                “ใครที่ได้เข้ามาชมนิทรรศการจะสังเกตว่าผลงานภาพส่วนใหญ่จะมีคนเพียงคนเดียว สุนัขตัวเดียว ม้าตัวเดียว โทนสีก็จะให้อารมณ์ที่รู้สึกเหงา เศร้า แต่ในชีวิตจริงเขาก็มีความสุขดี ซึ่งสิ่งเหล่านั้นคือตัวตนที่ได้ถ่ายทอดออกมา สำหรับเส้นทางการเป็นศิลปิน ไม่ได้คาดหวังมากนัก เพราะเขาก็ไม่ได้อยากจะเป็นอย่างตน เพราะมีให้พร้อมทุกอย่าง แค่ต้องการเขียนรูปและขายได้ เพื่อนำไปช่วยการกุศล หรือทำในสิ่งที่อยากทำต่อไป” อ.เฉลิมชัย กล่าว
     อย่างไรก็ตาม นิทรรศการมายา สามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้-วันที่ 14 ตุลาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. (วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เปิดถึง 21.00 น.) ณ Bowen Hall ล้ง1919 เขตคลองสาน กรุงเทพฯ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร.092-665-6888 และ083-666-6181 หรือ Line: mayatalk

ส่วนการจัดนิทรรศการภาพวาด


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"