ตุรกีส่งทหารราบบุกขยี้กองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรีย


เพิ่มเพื่อน    

ตุรกีเปิดปฏิบัติการรุกรานซีเรียภาคพื้นดินแล้ว หลังจากส่งเครื่องบินรบและยิงปืนใหญ่โจมตีเป้าหมายของกองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรียเมื่อวันพุธ สังหารนักรบเคิร์ดแล้ว 16 ราย "โดนัลด์ ทรัมป์" แถเคิร์ดไม่ได้ช่วยสหรัฐที่นอร์มังดี นานาชาติวิตก จีนเรียกร้องเคารพอธิปไตยซีเรีย

ภาพถ่ายจากฝั่งตุรกีเห็นกลุ่มควันลอยขึ้นจากเมืองทัลอับยาดของซีเรีย ภายหลังกระสุนปืนครกลูกหนึ่งตกในสวนของที่ทำการรัฐบาลในเมืองอักกาคาเลของตุรกี เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2562 / AFP

    ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ประกาศผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันพุธที่ 9 ตุลาคม 2562 ว่าตุรกีเริ่มปฏิบัติการโจมตีกองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรียแล้ว โดยก่อนหน้านั้นไม่นาน เครื่องบินรบและปืนใหญ่ของกองทัพตุรกีได้โจมตีเป้าหมายของเคิร์ดตลอดแนวชายแดน ส่งผลให้พลเรือนนับหมื่นคนทิ้งบ้านเรือนหนีตาย ต่อมาในช่วงค่ำ กระทรวงกลาโหมตุรกีก็ประกาศเริ่มปฏิบัติการรุกภาคพื้นดิน

    องค์กรสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย (เอสโอเอชอาร์) กล่าวว่า มีนักรบของกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) ที่นักรบเคิร์ดเป็นแกนนำ เสียชีวิต 16 คนจากการโจมตีของตุรกีภายในไม่กี่ชั่วโมง ทั้งเอสโอเอชอาร์และเอสดีเอฟรายงานว่ามีการปะทะกันอย่างรุนแรงใกล้กับเมืองเทลอาบัด

    กระทรวงกลาโหมตุรกีเผยผ่านทวิตเตอร์ด้วยว่า กองทัพโจมตีเป้าหมายของ "กลุ่มก่อการร้าย" ชาวเคิร์ดไปแล้ว 181 แห่ง

    โฆษกของกลุ่มนักรบซีเรียฝ่ายหนุนตุรกีกลุ่มหนึ่งบอกกับเอเอฟพีว่า ปฏิบัติการภาคพื้นดินเริ่มขึ้นที่เมืองทัลอาบัด และสื่อตุรกีรายงานว่าหน่วยปฏิบัติการพิเศษและยานหุ้มเกราะบุกข้ามชายแดนซีเรียจากหลายจุด

    ปฏิบัติการของตุรกีเกิดขึ้นตามความคาดหมาย หลังจากประธานาธิบดีทรัมป์สั่งการให้ถอนทหารอเมริกันที่เคยทำหน้าที่กันชนไม่ให้ตุรกีรุกโจมตีชาวเคิร์ดในซีเรีย พ้นจากชายแดนซีเรีย-ตุรกี เมื่อวันอาทิตย์ รัฐบาลของทรัมป์อ้างว่าการตัดสินใจถอนทหารไม่ใช่การเปิดไฟเขียวให้ตุรกี และเมื่อวันพุธ ทรัมป์เตือนอีกครั้งว่า หากปฏิบัติการของตุรกีไม่ได้กระทำ "อย่างมีมนุษยธรรมเท่าที่ทำได้" แล้วละก็ เขาจะกวาดล้างเศรษฐกิจของตุรกี

    การตัดสินใจนี้ทำให้แม้แต่พันธมิตรของทรัมป์ร่วมพรรครีพับลิกันก็วิพากษ์วิจารณ์ ส.ว.ลินซีย์ เกรแฮม กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐทอดทิ้งชาวเคิร์ดอย่างน่าละอาย

    กองกำลังชาวเคิร์ดเคยเป็นกลจักรสำคัญในสงครามปราบกลุ่มรัฐอิสลามในซีเรียที่กินเวลานาน 5 ปี เอสดีเอฟกล่าวว่า พวกเขาสูญเสียชีวิตนักรบถึง 11,000 คน แต่ทรัมป์อ้างเหตุผลเมื่อวันพุธว่า ชาวเคิร์ดไม่ได้ช่วยสหรัฐรบที่หาดนอร์มังดีสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

    คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาตินัดชาติสมาชิกประชุมฉุกเฉินในวันพฤหัสบดี ส่วนสันนิบาตอาหรับเรียกประชุมฉุกเฉินกลุ่มประเทศอาหรับที่กรุงไคโร วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม

    แอร์โดอันกล่าวว่า ปฏิบัติการพีซสปริงจำเป็นต่อการควบคุมอำนาจของเอสดีเอฟ เพราะกลุ่มนี้มีความสัมพันธ์กับกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ดในตุรกี เขายังต้องการจัดตั้ง "เขตปลอดภัย" ภายในชายแดนของซีเรีย โดยตุรกีจะส่งผู้ลี้ภัย 3.6 ล้านคน จากสงครามกลางเมืองยาวนาน 8 ปีของซีเรีย กลับมาอยู่ที่นี่

    หลายประเทศ ซึ่งรวมถึงฝรั่งเศสและอังกฤษ หุ้นส่วนสำคัญของสหรัฐในกองกำลังผสมนานาชาติต้านไอเอส แสดงความวิตกต่อปฏิบัติการของตุรกี รัสเซียซึ่งหนุนหลังรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด ตั้งแต่ปี 2558 เรียกร้องให้ตุรกีและซีเรียเจรจากัน ส่วนจีนแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า อำนาจอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของซีเรีย "ต้องได้รับความเคารพ"

    อีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่าสหรัฐย้ายนักรบญิฮาดิสต์ชาวอังกฤษ 2 คน จากกลุ่ม "เดอะบีทเทิลส์" ที่ถูกระบุว่าลักพาตัวและตัดศีรษะตัวประกันหลายคน รวมถึงเจมส์ โฟลีย์ นักข่าวชาวอเมริกัน ออกจากซีเรียไปคุมขังที่อื่นแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"