'วิษณุ' ชี้ทูตจีนมีสิทธิทักท้วงเพราะไม่สบายใจไม่ใช่เรื่องแปลก แนะนักการเมืองต้องรู้ไม่ควรทำอะไร


เพิ่มเพื่อน    

12 ต.ค 62 -  ที่อิมแพ็คอารีนา เมืองทองธานี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สถานทูตจีนทักท้วงเรื่องมีนักการเมืองไทยให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมที่ฮ่องกง ว่า เป็นสิทธิและหน้าที่ของเขาที่ต้องทำอย่างนั้น เพราะเราเองก็เคยทำอย่างเดียวกันในบางกรณี เมื่อมีชาวต่างประเทศได้ทำอะไรบางอย่างที่เรารู้สึกว่าจะกระทบหรือทำให้เราไม่สบายใจ เราก็เคยประท้วงอย่างเดียวกัน ซึ่งบางครั้งก็ประท้วงกับรัฐบาลนั้นเอง หรือบางครั้งก็ประท้วงกับประชาชน หรือบางครั้งก็ออกข่าวเป็นกลาง ดังนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกในวงการทูตที่เขาจะทำอย่างนั้น ส่วนทำไมถึงทำ ทำแล้วได้อะไรขึ้นมา ก็ต้องไปถามทางสถานทูตเอง แต่ประเทศไทยไม่ได้ไปเกี่ยวข้องอะไรในเรื่องนี้ ดังนั้นอย่าไปวิจารณ์เขา

ส่วนนักการเมืองไทยก็แล้วแต่จะคิด หรือแล้วแต่คนที่ได้รับผลกระทบ ยิ่งเป็นนักการเมืองจะต้องรู้ว่าไม่ควรทำอะไรให้คนอื่นไม่สบายใจ เพราะนักการเมืองอ่อนไหวต่อเรื่องการแคร์ต่อความรู้สึกอยู่แล้ว แต่เมื่อรู้สึกแล้วจะไปถึงขนาดไหนอันนี้ก็แล้วแต่

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าววิพากษ์บทบาทของนักการเมือง นายวิษณุ กล่าวว่า คงไม่ตอบเรื่องนี้ เพราะตนไม่ทราบรายละเอียด ก็ทราบเพียงเท่าที่เป็นข่าวเท่านั้น

เมื่อถามว่า มองว่าจะเป็นแรงกระเพื่อมหรือไม่เนื่องจากสถานการณ์การเมืองขณะนี้อ่อนไหว นายวิษณุ กล่าวว่า คงต้องไปถาม ผบ.ทบ. ถามตนไม่ได้ ไม่สามารถที่จะรู้ได้ ส่วนกรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 1 นั้นขอไม่ตอบ

ถามย้ำว่าเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเป็นประเด็นที่พูดถึงกันไปอีกนาน นายวิษณุ กล่าวว่า ก็คงจะต้องมีกันไปอีกนาน เมื่อถามว่าควรจะมีใครที่จะต้องพูดให้ชัดเจนในเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องมีใคร เป็นการแสดงความรู้สึกของผู้ที่พูดทุกคน ผู้ที่ตอบโต้ก็แสดงความรู้สึกหรือความเห็นของตัว ซึ่งทั้งหมดก็ลอยไปในอากาศให้ประชาชนทั้งประเทศได้ฟังว่าตัวผู้พูดนั้นคิดอย่างไร คงไม่ต้องให้บุคคลที่สาม ที่สี่ ที่ห้า มาวิจารณ์ซ้อนวิจารณ์ ไม่เช่นนั้นเรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่เสียเปล่าๆ และถ้ายิ่งพูดกันมากก็ยิ่งสับสน

ถามว่าขณะนี้ภาคการเมืองในบ้านเราจะขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ควรแตะมาตรา1 หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ขอไม่ตอบเรื่องนี้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"