ญี่ปุ่นสังเวยไต้ฝุ่นฮากิบิสแล้ว 26 ศพ สูญหายอีก 15


เพิ่มเพื่อน    

ญี่ปุ่นเร่งกู้ภัยและสำรวจความเสียหายจากไต้ฝุ่นฮากิบิสที่ขึ้นฝั่งเมื่อค่ำวันเสาร์ รัฐบาลส่งทหาร 31,000 นายร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือ สื่อรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 26 คน ยังสูญหายอีก 15 หลายพื้นที่ในภาคกลางและตะวันออกยังถูกน้ำท่วมสูง

เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เรืออพยพประชาชนและเจ้าหน้าที่จากสถานพักพิงคนวัยเกษีย คาวาโงเอะคิงส์การ์เดน ในจังหวัดไซตามะ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม 2562 

    พายุไต้ฝุ่นฮากิบิสซึ่งถูกระบุว่าเป็นไต้ฝุ่นรุนแรงที่สุดลูกหนึ่งในรอบหลายสิบปีที่เข้าถล่มญี่ปุ่น  เคลื่อนขึ้นฝั่งเมื่อค่ำวันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม และเคลื่อนตัวพ้นญี่ปุ่นแล้วเมื่อเช้าวันอาทิตย์ แม้กรุงโตเกียวจะรอดพ้นจากการเกิดภัยพิบัติได้ แต่ภูมิภาคอื่นโดยรอบได้รับความเสียหายรุนแรง

    เอเอฟพีรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยมากกว่า 100,000 คน รวมถึงทหาร 31,000  นาย ออกปฏิบัติงานตลอดทั้งคืนเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ตกค้างหรือประสบภัยจากดินถล่มและน้ำแม่น้ำหลายสายล้นตลิ่งเอ่อเข้าท่วมชุมชน

    เมื่อเช้าวันอาทิตย์ รัฐบาลประกาศจำนวนผู้เสียชีวิตว่ามีทั้งสิ้น 14 คน สูญหาย 11 คน แต่สถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เอ็นเอชเค รายงานว่ามีคนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 26 คน และสื่อท้องถิ่นรายงานด้วยว่ายังมีคนสูญหาย 15 คน

    มีชุมชนกว่า 10 แห่งที่น้ำในแม่น้ำเอ่อเข้าท่วม ซึ่งรวมถึงจังหวัดนางาโนะ ภาคกลางของญี่ปุ่น ที่เขื่อนแตกทำให้น้ำในแม่น้ำชิกุมะไหลบ่าท่วมเขตที่อยู่อาศัยสูงถึงระดับหลังคา

    เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพและหน่วยดับเพลิงหลายลำช่วยอพยพผู้ประสบภัยจากหลังคาและระเบียงบ้านในพื้นที่หลายแห่งที่น้ำท่วมสูง แต่ที่เมืองอิวากิในจังหวัดฟุกุชิมะ ปฏิบัติการกู้ภัยเกิดความผิดพลาดจนเป็นโศกนาฏกรรม เมื่อหญิงคนหนึ่งตกจากสายเคเบิลขณะถูกชักรอกขึ้นเฮลิคอปเตอร์ทำให้เธอเสียชีวิต

    ที่เมืองคาวาโงเอะทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียว เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เวลาหลายชั่วโมงเพื่ออพยพประชาชนจากบ้านพักคนชราที่ระดับน้ำท่วมสูงถึงชั้น 2  

    ไต้ฝุ่นฮากิบิสเข้าถล่มเกาะฮอนชู เกาะใหญ่ของญี่ปุ่นเมื่อค่ำวันเสาร์ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 216  กิโลเมตร/ชั่วโมง เป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดลูกหนึ่งในรอบหลายสิบปี แต่ก่อนที่ฮากิบิสจะเคลื่อนถึงฝั่ง อิทธิพลของพายุทำให้มีคนเสียชีวิตรายแรก เป็นเจ้าหน้าที่เทศบาลในจังหวัดชิบะที่รถยนต์ของเขาโดนลมพายุหอบพลิกคว่ำ

    นอกจากนี้ยังมีรายงานลูกเรือชาวจีนเสียชีวิต 2 คนเมื่อเรือของพวกเขาอับปางในอ่าวโตเกียวเมื่อคืนวันเสาร์ ลูกเรือ 4 คนได้รับการช่วยชีวิต แต่เจ้าหน้าที่ยังค้นหาลูกเรือที่สูญหายอีก 6 คน

    ดินถล่มและน้ำท่วมคร่าชีวิตผู้คนเพิ่มขึ้นตลอดคืนวันเสาร์ถึงเช้าวันอาทิตย์ เมื่อภาพความเสียหายจากพายุลูกนี้ชัดเจนขึ้น เจ้าหน้าที่กู้ภัยกู้ศพหลายศพจากบ้านเรือนและยานพาหนะที่จมน้ำ หรือบ้านเรือนหลายหลังที่โดนดินถล่มฝัง

    นายกฯ ชินโซ อาเบะ ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่รับมือสถานการณ์ฉุกเฉินและส่งรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านการจัดการภัยพิบัติลงพื้นที่ประสบภัย พร้อมกับรับปากว่ารัฐบาลจะทุ่มเทสุดกำลังและขอให้เจ้าหน้าที่ทำงานให้ดีที่สุด

    ถึงค่ำวันอาทิตย์ มีบ้านเรือนมากกว่า 110,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ ก่อนพายุขึ้นฝั่งเมื่อวันเสาร์รัฐบาลออกคำแนะนำประชาชนมากกว่า 7 ล้านคนให้อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง และเมื่อถึงค่ำวันอาทิตย์ยังมีประชาชนกว่า 135,000 คนอยู่ในศูนย์พักพิงของรัฐบาล

    ความรุนแรงของพายุลูกนี้ทำให้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกคำเตือนภัยฝนตกหนักในระดับสูงสุด โดยคาดว่าบางพื้นที่จะมีปริมาณน้ำฝนมากอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน

    พายุนี้ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดในกรุงโตเกียว แต่วันอาทิตย์สนามบินนาริตะและฮาเนดะเริ่มกลับมาใช้งานได้แล้ว แต่ยังมีเที่ยวบินถูกยกเลิกมากกว่า 800 เที่ยว เช่นเดียวกับรถไฟหัวกระสุนที่ยังงดบริการในพื้นที่ประสบภัย ส่วนการแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลกคู่ระหว่างนามิเบียกับแคนาดาในเช้าวันอาทิตย์ ก็ถูกยกเลิกเป็นคู่ที่ 3 ต่อจาก 2 คู่เมื่อวันเสาร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"