ตุรกีไม่หวั่นแซงก์ชัน รุกคืบขยี้เคิร์ดในซีเรีย


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มกบฏซีเรียที่ตุรกีหนุนหลังรุกคืบเข้าสู่เมืองราสอัลไอน์เมืองชายแดนตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียแล้วเมื่อวันเสาร์ เผยฆ่าพลเรือนเคิร์ดแล้ว 9 คน รวมถึงนักการเมืองหญิง นักโทษไอเอส  5 รายแหกคุก เยอรมนี-ฝรั่งเศสระงับขายอาวุธให้ตุรกี

ควันลอยขึ้นจากเมืองราสอัลไอน์ในฝั่งของซีเรียเมื่อวันเสาร์ ระหว่างที่กองทัพตุรกีและกบฏซีเรียที่ตุรกีหนุนหลังรุกโจมตีอย่างหนัก / AFP

    กองทัพตุรกีและกบฏซีเรียที่ตุรกีหนุนหลังเริ่มเปิดปฏิบัติการรุกโจมตีกองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรียเมื่อวันพุธที่ 9 ตุลาคม หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดทางด้วยการถอนทหารอเมริกันออกจากชายแดนตุรกี-ซีเรียไม่กี่วันก่อนหน้านั้น ตุรกีอ้างว่าต้องเปิดปฏิบัติการนี้เพื่อกวาดล้างกองกำลังวายพีจีของเคิร์ดที่ตุรกีถือว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย ให้พ้นไปจาก "เขตปลอดภัย" ภายในดินแดนซีเรียที่จะใช้รองรับผู้ลี้ภัยชาวซีเรียอาหรับ 3.6 ล้านคนที่อยู่ในตุรกีขณะนี้

    ภายหลังระดมโจมตีทางอากาศและการรบภาคพื้นดินเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตุรกีกล่าวว่ากองทัพแห่งชาติซีเรียซึ่งเป็นกลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาลซีเรียสามารถยึดใจกลางเมืองราสอัลไอน์ได้แล้ว แต่โฆษกกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) ที่นักรบวายพีจีของเคิร์ดเป็นผู้นำ ยืนกรานว่าพวกเขายังควบคุมเมืองนี้อยู่

    เอสดีเอฟยังกล่าวหากบฏซีเรียที่ตุรกีหนุนหลังด้วยว่าซุ่มโจมตีเฮอร์วิน คาลัฟ เลขาธิการพรรคซีเรียในอนาคตที่เมืองทัลอับยาดเมื่อวันเสาร์ แล้วฆ่าเธอพร้อมกับคนขับรถ แต่ฝ่ายกบฏปฏิเสธว่าพวกเขาไม่ได้รุกคืบถึงเมืองนี้ อย่างไรก็ดี องค์กรสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรียยืนยันว่ากบฏซีเรียฆ่าพลเรือน 9 คนที่เมืองนั้นจริง เหยื่อรวมถึงนักการเมืองหญิงรายนี้ด้วย

    เจ้าหน้าที่รัฐบาลเคิร์ดกล่าวด้วยว่า เมื่อวันศุกร์มีนักโทษไอเอสหลบหนีออกจากคุกในเมืองกามิชลีได้ 5 ราย โดยวันเดียวกันนั้นไอเอสที่กบดานในเมืองฮาซากายังก่อเหตุคาร์บอมบ์ด้านนอกคุก แต่ไม่มีรายงานว่านักโทษไอเอสหลบหนีได้

    ทั้งนี้ เอสดีเอฟควบคุมตัวนักโทษไอเอส 12,000 คนไว้ในคุกหลายแห่งในดินแดนทางเหนือของซีเรียที่เคยเป็นคอลิฟะห์ของไอเอส ไม่นับรวมครอบครัวของไอเอสนับแสนคนที่อยู่ตามค่ายต่างๆ

    อีกด้านหนึ่ง รัฐบาลฝรั่งเศสและเยอรมนีประกาศระงับการขายอาวุธให้แก่ตุรกีที่อาจถูกนำไปใช้ในปฏิบัติการนี้ ฝรั่งเศสยังเผยด้วยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรปจะประชุมที่ลักเซมเบิร์กวันจันทร์เพื่อประสานจุดยืนร่วมกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"