'ดร.นิว'ปลื้ม!ได้ยินเพื่อนฝรั่งคุยกัน มีแต่ไทยเท่านั้นที่รอดพ้นจากยุคล่าอาณานิคม


เพิ่มเพื่อน    

15 ต.ค.62-ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ "ดร.นิว" นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  Suphanat Aphinyan ระบุว่า #มีเรื่องดีๆมาเล่าอีกครับ

เมื่อกี้เองระหว่างเดินทางกลับมารับประทานมื้อค่ำที่งานสัมมนา

เพื่อนร่วมงานชาวอินโดนีเซียวัยกลางคน, รอนนี่, ชวนผมคุยเรื่องภาษาไทยว่าภาษาไทยต่างจากภาษาอังกฤษอย่างไร ซึ่งในประเด็นนี้ก็ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจครับว่าภาษาไทยของเรานั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น และมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน

ต่อมาก็คุยถึงเรื่องสยาม เขาถามว่าเมื่อก่อนประเทศไทยมีชื่อว่าสยามใช่ไหม แล้วก็มีพื้นที่ใหญ่โตมากกว่าปัจจุบันไม่น้อย มาเสียดินแดนไปโดยการล่าอาณานิคมของอังกฤษกับฝรั่งเศส สยามยอมเสียดินแดนบางส่วนเพื่อรักษาดินแดนส่วนใหญ่

ฟังแล้วก็รู้สึกภาคภูมิใจจริงๆครับ รอนนี่เองก็ดูเหมือนพูดด้วยความชื่นชมประวัติศาสตร์ของสยามในการรักษาเอกราชอยู่เนื่องๆ

แล้วก็เมื่อสองวันก่อนในกลุ่มใหญ่ก็มีการพูดถึงอินโดไชน่าในอดีตครับระหว่างนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินที่นิวยอร์ก

ในตอนนั้นจริงๆแล้ว ผมอยู่นอกวงสนทนานะครับ แต่อีริคเพื่อนชาวฝรั่งก็พูดขึ้นว่ามีแต่ประเทศไทยเท่านั้นที่รอดพ้นจากการล่าอาณานิคมในยุคนั้น แล้วทุกคนก็หันมาที่ผมที่ยืนอยู่นอกวงสนทนา

โอ้...เป็นความรู้สึกที่ภูมิใจที่สุดจนบอกไม่ถูกเลยครับ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"