สวด 'ทรัมป์' คอร์รัปชัน เลือกสนามกอล์ฟทรัมป์จัดประชุมจี 7


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดนประณามคอร์รัปชัน หลังจากประกาศเลือกจัดประชุมซัมมิตจี 7 ปีหน้าที่สนามกอล์ฟและรีสอร์ตของเขาในรัฐฟลอริดา อีกด้านเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวยอมรับเองว่า ทรัมป์บีบยูเครนสอบสวนเดโมแครต แลกกับการปล่อยเงินช่วยเหลือ 400 ล้านดอลลาร์

แฟ้มภาพ ทางเข้าทรัมป์เนชันแนลดอรัลกอล์ฟคลับ ที่เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา / AFP

    มิค มัลวานีย์ รักษาการหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทรัมป์เนชันแนลดอรัลกอล์ฟคลับในเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา เป็น "สถานที่ดีที่สุด" ในบรรดาสถานที่ทั้งหมด 12 แห่ง ที่รัฐบาลพิจารณาเพื่อใช้จัดการประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 ครั้งถัดไปที่สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน 2563

    ทรัมป์เคยเยินยอสนามกอล์ฟของเขาแห่งนี้เมื่อครั้งไปร่วมประชุมจี 7 ที่เมืองบิอาร์ริตซ์ของฝรั่งเศสว่าเหมาะจะใช้เป็นสถานที่จัดซัมมิตจี 7 ครั้งถัดไป โดยไม่นำพาคำเตือนว่าจะก่อปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน การตัดสินใจเลือกสนามกอล์ฟแห่งนี้ ที่รายงานของวอชิงตันโพสต์กล่าวว่าเป็นตัวสร้างรายได้หลักๆ ของอาณาจักรทรัมป์แต่ประสบปัญหากำไรลดลง 69% ในช่วง 2 ปีนี้ ทำให้สมาชิกพรรคเดโมแครตประณามว่าเป็นตัวอย่างการคอร์รัปชันอย่างหน้าด้านที่สุดของทรัมป์

    เจอร์รี แนดเลอร์ ประธานคณะกรรมาธิการตุลาการ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ทรัมป์กำลังใช้ประโยชน์จากตำแหน่งหน้าที่ และตัดสินใจในนามของรัฐบาลเพื่อประโยชน์ทางการเงินของเขาเอง

    นักวิจารณ์หลายคนกล่าวว่า การเลือกสนามกอล์ฟของทรัมป์ครั้งนี้เป็นการละเมิดบทบัญญัติว่าด้วยค่าตอบแทนและเงินเดือนจากต่างชาติและในประเทศ ที่ร่างขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้นำสหรัฐตกอยู่ภายใต้อิทธิพลจากภายนอก

    โนอาห์ บุ๊กไบน์เดอร์ ผู้อำนวยการกลุ่มพลเมืองเพื่อความรับผิดชอบและจริยธรรมในกรุงวอชิงตัน ออกแถลงการณ์ว่าเป็นเรื่องเหลือเชื่อ ทรัมป์ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ของเขาเพื่อโอบอุ้มธุรกิจที่กำลังร่อแร่ของเขาอย่างเป็นทางการ

    แนดเลอร์ ซึ่งเป็น ส.ส.เดโมแครต กล่าวด้วยว่า การใช้อำนาจโดยมิชอบครั้งล่าสุดของทรัมป์ จะไม่เบนความสนใจการสอบสวนเพื่อถอดถอนทรัมป์กรณีกดดันยูเครนให้แทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐปี 2563

    เมื่อวันพฤหัสบดี มัลวานีย์หลุดปากเองว่า ทรัมป์ได้ผูกโยงการอนุมัติความช่วยเหลือทางทหารมูลค่าเกือบ 400 ล้านดอลลาร์แก่ยูเครน กับเงื่อนไขให้รัฐบาลยูเครนสอบสวนพรรคเดโมแครตว่าซุกซ่อนเซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์ไว้ในยูเครน ซึ่งโดยทั่วไปรับรู้กันว่าเป็นคำกล่าวหาที่ไม่มีมูล

    มัลวานีอ้างด้วยว่า ทรัมป์ไม่ต้องการปล่อยเงินก้อนนี้ให้ยูเครน เพราะประเทศนี้คอร์รัปชันกันมาก และต่อมาเขาแก้ตัวว่าไม่มีการยื่นหมูยื่นแมว และทรัมป์ไม่เคยบอกให้ระงับเงินช่วยเหลือจนกว่ายูเครนจะสอบเรื่องเซิร์ฟเวอร์นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"