ปรับโครงสร้างศธ.ส่วนภูมิภาคเสร็จสิ้นปี "วราวิช"ไม่หวั่นแรงต้าน/ เป้าหมายทำเพื่อเด็ก ยันไม่กระทบใคร


เพิ่มเพื่อน    



21ต.ค.62- เตรียม ถก ปฏิรูป ศธ.ภูมิภาค สัปดาห์นี้ “วราวิช” เผย ต้อง กาง กม.เกี่ยวข้องดูรายละเอียดทั้งหมด คาดเพื่อลดความซ้ำซ้อนการทำงาน เสร็จภายในสิ้นปีนี้ ลั่นแม้เกิดแรงต้านก็ไม่หวั่น เพราะมุ่งแก้ปัญหาเพื่อเด็กไม่ใช่เพื่อตัวเองหรือพวกพ้อง อีกทั้งยังไม่กระทบกับใคร

นายวราวิช กำภู ณ อยุธยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ที่ปรึกษา รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศธ. ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งตนให้เป็นประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในภูมิภาคนั้น โดยภายในสัปดาห์นี้ ตนจะเรียกประชุมคณะกรรมการฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที ซึ่งในการประชุมจะมีการนำคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของ ศธ. และข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาวิเคราะห์ให้เห็นภาพอย่างชัดเจนด้วย ทั้งนี้ คาดว่าการปรับโครงสร้าง ศธ.ในภูมิภาค เราจะสามารถทำให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้ได้ข้อมูลตกผลึกว่าการปรับโครงสร้าง ศธ.ในภูมิภาค จะออกมาในรูปแบบไหนบ้าง เพราะการดำเนินการเรื่องนี้จะต้องดำเนินการให้สอดคล้องไปกับการปรับโครงสร้างภายในของ ศธ. โดยในประเด็นปรับโครงสร้างภายใน ศธ.นี้ รมว.ศธ. ก็ให้คำตอบไว้แล้วว่าจะต้องทำให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้

ที่ปรึกษารมว.ศธ.กล่าวอีกว่า การปรับโครงสร้าง ศธ.ในภูมิภาคครั้งนี้ มีธงชัดเจนแล้วว่าจะทำอย่างไรที่จะมุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ดีขึ้น ซึ่งการยกระดับคุณภาพการศึกษาไม่ใช่เพียงแค่ปรับหลักสูตรหรือปรับการเรียนการสอน หรือแม้กระทั่งการพัฒนาครูเพียงอย่างเดียว แต่สิ่งหนึ่งก็คือการปรับโครงสร้างหน่วยงานด้วยการลดภาระงานที่ซ้ำซ้อนทำให้โครงสร้างมีพื้นฐานที่แข็งแรงให้ได้ ดังนั้นทุกฝ่ายต้องมองเป้าหมายเดียวกันทั้งคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เพราะการทำเรื่องนี้มุ่งแก้ปัญหา เพื่อเด็กไม่ใช่เพื่อตัวเองหรือพวกพ้อง ดังนั้นจะชี้แจงให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้รับทราบถึงการรื้อโครงสร้าง ศธ.ในภูมิภาค เพื่อจะได้มีความเข้าใจที่ตรงกั
"ทั้งนี้ผมยังตอบไม่ได้ว่าผลลัพธ์การปรับโครงสร้างดังกล่าวจะออกมาในลักษณะไหน และไม่กังวลว่าจะมีแรงต้าน เพราะจะทำให้ไมให้เกิดผลกระทบกับใคร ซึ่งขอให้ทุกฝ่ายมองประโยชน์ของการศึกษาชาติด้วย”ที่ปรึกษา รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"