'ยูนิโคล่' ถอดโฆษณากระทบจิตใจชาวเกาหลี


เพิ่มเพื่อน    

ยูนิโคล่ แบรนด์เครื่องแต่งกายค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ถอดโฆษณาทางโทรทัศน์ที่เกาหลีใต้ภายหลังถูกกล่าวหาว่าปกปิดประวัติศาสตร์ที่ญี่ปุ่นเคยยึดครองเกาหลี

ผู้ประท้วงชาวเกาหลีใต้ชุมนุมต่อต้านยูนิโคล่หน้าร้านในกรุงโซลเมื่อวันจันทร์ / AFP

    บริษัท ยูนิโคล่ ผู้ผลิตเครื่องแต่งกายยี่ห้อดังของญี่ปุ่น ตัดสินใจถอดโฆษณาทางโทรทัศน์ในเกาหลีใต้และทางยูทูบ ที่เป็นประเด็นสร้างความไม่พอใจแก่ชาวเกาหลีใต้แล้วเมื่อวันจันทร์ที่ ผ่านมา เอเอฟพีรายงานว่า โฆษณาดังกล่าวเป็นโฆษณาเสื้อขนแกะ ที่สื่อสารผ่านการพูดคุยระหว่างไอริส แอพเฟล แฟชั่นไอคอน วัย 98 ปี กับเคริส โรเจอร์ ดีไซเนอร์ วัย 13 ปี ซึ่งยูนิโคล่ทำเผยแพร่ทั่วโลก

    ตอนท้ายโฆษณาชิ้นนี้ โรเจอร์ถามแอพเฟลว่า ตอนเป็นวัยรุ่นแอพเฟลแต่งตัวแบบไหนกัน แอพเฟลตอบว่า เธอจำไม่ได้หรอก เพราะผ่านมานานมากแล้ว แต่สปอตโฆษณานี้ที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์เกาหลีใต้ แปลคำพูดของแอพเฟลว่า "ฉันจำสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อกว่า 80 ปีก่อนไม่ได้หรอก" ทำให้ชาวเกาหลีใต้บางคนตีความว่าตรงกับปี 2482 ที่สิ้นสุดการเข้ายึดครองคาบสมุทรเกาหลีของญี่ปุ่น

    ผู้ใช้โซเชียลมีเดียในเกาหลีใต้พากันวิจารณ์ยูนิโคล่ว่า นำสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ 80 ปีก่อนมาทำเป็นเรื่องตลก และเชื่อมโยงกับเรื่องหญิงเกาหลีที่ต้องบำเรอกามทหารญี่ปุ่นช่วงสงครามโลก

    คำแถลงของยูนิโคล่เกาหลีใต้เมื่อวันจันทร์ชี้แจงเหตุผลที่เปลี่ยนคำแปลโฆษณาว่า เพื่อต้องการเน้นถึงวัยที่แตกต่างกันมากระหว่างแอพเฟลกับโรเจอร์ และไม่ได้ตั้งใจให้ตีความไปถึงเรื่องญี่ปุ่นยึดครองเกาหลี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"