โบลิเวียประท้วงเลือกตั้ง ฝ่ายค้านโวย 'โมราเลส' โกงคะแนน


เพิ่มเพื่อน    

โบลิเวียนัดสไตรค์ใหญ่ในวันอังคาร ขณะการประท้วงผลการนับคะแนนเลือกตั้งกำกวมเกิดความรุนแรงในหลายเมือง ตัวแทนฝ่ายค้านที่เป็นคู่แข่งของประธานาธิบดีเอโบ โมราเลส กล่าวหามีการโกงคะแนนเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ ที่มีแนวโน้มต้องเลือกตั้งชี้ขาดอีกรอบปลายปีนี้

ผู้ประท้วงจากฝ่ายค้านจุดไฟเผาสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในเมืองซูเครเมื่อคืนวันจันทร์ / AFP

    รายงานเอเอฟพีและบีบีซี เมื่อวันอังคารที่ 22 ตุลาคม 2562 กล่าวว่า ผู้สนับสนุนคาร์ลอส เมซา ตัวแทนจากฝ่ายค้านที่มีคะแนนตามหลังประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายรายนี้ไม่ห่าง ระบายความไม่พอใจด้วยการวางเพลิงสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในเมืองซูเครและเมืองโปโตซีในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ผู้สนับสนุนเมซาและผู้สนับสนุนโมราเลสยังปะทะกันในกรุงลาปาซด้วยเมื่อวันจันทร์ โดยมีรายงานเหตุการณ์รุนแรงในอย่างน้อย 9 เมืองทั่วโบลิเวีย

    ความขัดแย้งนี้เกิดจากความสับสนของผลการนับคะแนน ซึ่งคณะตุลาการการเลือกตั้งสูงสุดของประเทศแบ่งการนับคะแนนเป็น 2 รูปแบบ โดยการนับแบบเร็วซึ่งผ่านไปแล้ว 95.6% เมื่อคืนวันจันทร์ ให้โมราเลสมีคะแนนนำเมซา 9.33% แต่ยังไม่ถึง 10% ที่จะทำให้โมราเลสชนะเด็ดขาด ทั้งที่นับคะแนนแบบละเอียดก่อนหน้านั้น ซึ่งผ่านไป 72% โมราเลสมีคะแนนนำเมซาเพียง 0.58% หากผลสรุปเป็นเช่นนี้จะทำให้โมราเลสและเมซาต้องเลือกตั้งแข่งกันอีกรอบในวันที่ 15 ธันวาคม     
    เมซา วัย 66 ปี เป็นอดีตประธานาธิบดีช่วงปี 2544-2548 แสดงความคลางแคลงใจต่อคะแนนที่ต่างกันมาก โดยประกาศว่า เขาจะไม่ยอมรับผลคะแนนที่โกงอย่างน่าละอาย ซึ่งทำให้สังคมโบลิเวียตกอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียดอย่างไม่จำเป็น พร้อมกล่าวหาโมราเลส วัย 59 ปี ที่กุมอำนาจมานาน 13 ปี ว่าสมคบคิดกับตุลาการ เพื่อประวิงการประกาศผลคะแนนหมายหลีกเลี่ยงการเลือกตั้งรอบสอง

    ผู้สังเกตการณ์นานาชาติจากองค์การรัฐอเมริกา (โอเอเอส) ก็แสดง "ความวิตกอย่างยิ่ง" ที่ผลคะแนนเปลี่ยนแปลงอย่างปุบปับ ซึ่งเกือบทำให้โมราเลสชนะคะแนนอย่างเด็ดขาดในรอบแรก โอเอเอสระบุว่าผลเบื้องต้นเมื่อวันอาทิตย์บ่งชี้ว่าทั้งคู่ต้องชิงกันใหม่ในรอบที่ 2

    เฟร์นันโด คามาโช ผู้นำองค์กรประชาสังคมในเมืองซันตาครูซ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศลาตินอเมริกาแห่งนี้ เรียกร้องให้ประชาชนนัดหยุดงานตั้งแต่เที่ยงวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยคาดว่าระบบขนส่งและธุรกิจจะปิดทำการตามการเรียกร้อง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"