ผู้นำตุรกีขู่ พ้นเส้นตายเคิร์ดไม่ถอนกำลังเจอถล่มหนัก


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกีขู่เมื่อวันอังคาร ก่อนหน้าถึงเส้นตายหยุดยิงชั่วคราว ว่ากองทัพตุรกีจะเปิดปฏิบัติการรุกโจมตีอย่างเด็ดขาดมากขึ้น เว้นแต่นักรบเคิร์ดจะถอนกำลังออกไปจนหมดตามข้อตกลงที่สหรัฐเป็นคนกลาง

นักรบซีเรียที่ตุรกีหนุนหลังรวมพลบนถนนระหว่างเมืองทัลอับยัดทางเหนือของซีเรียกับเมืองโคบานี เมื่อวันอังคาร / AFP

    ผู้นำตุรกีกล่าวคำขู่นี้ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่เมืองโซชีเมื่อวันอังคาร โดยคาดว่าปูติน ซึ่งเป็นพันธมิตรโอบอุ้มประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด ของซีเรีย จะเรียกร้องให้ตุรกีเคารพบูรณภาพเหนือดินแดนของซีเรีย

    ก่อนออกเดินทาง แอร์โดอันกล่าวว่า พวกเขาจะมีโอกาสหารือขั้นตอนเพื่อยุติการคงอยู่ของนักรบเคิร์ดในพื้นที่ที่รัฐบาลซีเรียครอบครอง

    ปฏิบัติการรุกโจมตีของกองทัพตุรกีและนักรบตัวแทนที่เป็นพวกอดีตกบฏซีเรีย เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม เกิดขึ้นภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งถอนทหารอเมริกาออกจากที่มั่นที่สหรัฐคุมเชิงไว้บริเวณชายแดนตอนเหนือของซีเรีย ตุรกีรุกบดขยี้นักรบเคิร์ดกลุ่มวายพีจี ซึ่งเป็นแกนหลักของกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) ที่เป็นกำลังสำคัญในการโค่นล้มกลุ่มรัฐอิสลาม ตุรกีมองว่านักรบกลุ่มนี้เป็นผู้ก่อการร้ายพวกเดียวกับพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (พีเคเค) กบฏแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ดที่ต่อสู้นองเลือดในตุรกี

    แอร์โดอันอ้างว่าต้องผลักดันนักรบเคิร์ดออกจากชายแดนตุรกี 32 กิโลเมตร ตลอดแนวชายแดน เพื่อจัดตั้งเขตปลอดภัยสำหรับให้ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียหลายล้านคนในตุรกีมาตั้งถิ่นฐาน

    สัปดาห์ที่แล้ว รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐมาเจรจาต่อรองกับแอร์โดอัน และทำให้ตุรกียอมหยุดยิง 120 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดี ด้วยข้อแม้ว่าเคิร์ดต้องถอนกำลังพ้นพื้นที่นั้น "หากไม่มีการปฏิบัติตามคำมั่นที่สหรัฐให้ไว้กับประเทศเรา เราจะเดินหน้าปฏิบัติการต่อจากของเดิมด้วยความเด็ดขาดยิ่งกว่าเดิม" แอร์โดอันเตือนเมื่อวันอังคาร

    เขายืนยันด้วยว่า นักรบเคิร์ดกำลังถอนตัวออกจากพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเริ่มจากเมืองราราบูลุสทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียไปจนถึงชายแดนอิรัก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"