ผู้นำตุรกีขวางรัฐมนตรีไขก๊อก รับผิดชอบสั่งล็อกดาวน์ปุบปับ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี ปฏิเสธรับการลาออกของรัฐมนตรีมหาดไทย ที่แสดงความรับผิดชอบกรณีประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศโดยแจ้งประชาชนล่วงหน้าเพียง 2 ชั่วโมง ก่อความตื่นตระหนกแห่ซื้อสินค้ากักตุนโดยไม่นำพามาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

แฟ้มภาพ สุไลมาน ซอยลู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยตุรกี

    สุไลมาน ซอยลู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกแถลงการณ์เผยแพร่ทางทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน 2563 ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายหลังคำประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศเมื่อเวลา 22.00 น.ของวันศุกร์นั้น ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อการจัดการโรคระบาดได้อย่างสมบูรณ์แบบ เขาจึงขอลาออกจากตำแหน่ง

    คำสั่งเคอร์ฟิวล็อกดาวน์ 31 จังหวัดทั่วประเทศนาน 48 ชั่วโมง ซึ่งประกาศล่วงหน้าเพียง 2 ชั่วโมง ทำให้ประชาชนนับหมื่นคนแห่กันออกจากบ้านไปซื้อสินค้าในตลาดและร้านขนมอบเพื่อกักตุนอาหารโดยไม่สนใจมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม การจราจรแออัดบนถนนหลายสายในนครอิสตันบูลและกรุงอังการา ด้านนอกร้านสะดวกซื้อและธนาคารมีประชาชนต่อแถวยาวเหยียด มาตรการนี้สิ้นสุดลงในเวลาเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

    ภายหลังเกิดสภาพความวุ่นวายเมื่อวันศุกร์ ซอยลูอ้างว่า มาตรการล็อกดาวน์เป็นไปตามคำสั่งของประธานาธิบดีแอร์โดอัน แต่ในคำแถลงลาออกเมื่อวันอาทิตย์ รัฐมนตรีวัย 50 ปีรายนี้บอกว่า เขาขอรับผิดชอบเองทั้งหมดกับการบังคับใช้มาตรการนี้ ซึ่งเขาบอกว่าทำไปโดยสุจริตใจ

    อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีแอร์โดอันปฏิเสธรับการลาออกของเขา โดยยืนยันว่าซอยลูจะปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามเดิม

    ซอยลูเข้ารับตำแหน่งที่ทรงอิทธิพลนี้เมื่อเดือนสิงหาคม 2559 หนึ่งเดือนภายหลังเกิดความพยายามก่อรัฐประหารนองเลือดเพื่อโค่นล้มแอร์โดอัน

    ถึงวันอาทิตย์ ตุรกีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วเกือบ 57,000 ราย เสียชีวิตประมาณ 1,200 คน ก่อนหน้าคำสั่งล็อกดาวน์ช่วงสุดสัปดาห์

    ตุรกีใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดแล้วหลายด้าน รวมถึงการขอให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปีและมากกว่า 65 ปีอยู่บ้าน, สั่งระงับเที่ยวบินทั้งหมด, จำกัดการเดินทางภายในประเทศ, ปิดโรงเรียน บาร์ และร้านอาหาร และระงับการทำละหมาดรวม แต่ประชาชนยังสามารถออกไปทำงานได้เพื่อให้เศรษฐกิจดำเนินไปตามปกติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"