ยูเครนส่ง ส.ส.เข้าเครื่องจับเท็จ ลบครหาคอร์รัปชัน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนเรียกร้อง ส.ส.ในคณะกรรมาธิการจัดทำร่างกฎหมายต่อต้านคอร์รัปชัน เข้าเครื่องจับเท็จพิสูจน์ตัวเอง ภายหลังโดนสื่อกล่าวหาว่ารับสินบนเพื่อล้มกฎหมายฉบับนี้ ส.ส.พรรครัฐบาลเป็นหน่วยกล้าตายรายแรกเมื่อวันพุธ

โอเลกซันดร์ ดูบินสกี ชูนิ้วโป้งก่อนทดสอบด้วยเครื่องจับเท็จเมื่อวันพุธ / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2562 กล่าวว่า โอเลกซันดร์ ดูบินสกี ส.ส.พรรคข้ารับใช้ประชาชน พรรครัฐบาลของเซเลนสกี เป็นคนแรกที่เข้าเครื่องจับเท็จเมื่อวันพุธ ตามข้อเรียกร้องของเซเลนสกีที่ต้องการให้ ส.ส. 10 คนที่ถูกกล่าวหาว่ารับสินบน เข้าเครื่องจับเท็จเพื่อพิสูจน์ตัวเอง โดยดูบินสกีได้ถ่ายทอดสดกระบวนการผ่านทางอินเทอร์เน็ตด้วย

    ก่อนหน้านั้น ดาวิด อาราคาเมีย แกนนำ ส.ส.ในพรรครัฐบาล บอกกับนักข่าวว่า ส.ส.ทุกคนในพรรคที่เป็นกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการชุดพิเศษที่ตรวจสอบร่างกฎหมายต่อต้านการคอร์รัปชันฉบับนี้จะเข้าเครื่องจับเท็จกันทั้งหมด

    ตามรายงานข่าวนั้น ส.ส.ในคณะกรรมาธิการชุดนี้ถูกกล่าวหาว่ารับสินบนเพื่อขัดขวางร่างกฎหมายต่อต้านการคอร์รัปชัน ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อวางระเบียบตลาดอสังหาริมทรัพย์ ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังไม่ถูกส่งเข้าสภา และถึงขณะนี้ยังไม่มี ส.ส.รายใดถูกตั้งข้อกล่าวหา แต่พนักงานสอบสวนได้เปิดการสอบสวนแล้ว หลังจากนักข่าวและบล็อกเกอร์รายงานว่าอาจมีการทำผิดกฎหมาย

    ในข้อความทางเฟซบุ๊กเมื่อวันพุธ เซเลนสกีกล่าวว่า หากตรวจแล้วพบความเป็นไปได้แม้เพียงน้อยนิดว่า ส.ส.รับเงิน เจ้าหน้าที่ต่อต้านการคอร์รัปชันก็ควรจัดการกับ ส.ส.เหล่านี้

    ดูบินสกี ซึ่งเป็นกรรมาธิการชุดนี้ด้วย เข้าเครื่องจับเท็จเป็นคนแรก โดยผู้ควบคุมเครื่องจับเท็จตั้งคำถามกับเขาว่า "คุณลงมติคัดค้านกฎหมายนี้เพื่อแลกกับเงินสินบนหรือไม่" เขาตอบว่า "ไม่" จากนั้นก็ถูกถามต่อไปว่า "มีใครรับปากจะจ่ายเงินให้คุณเพื่อลงมติคัดค้านกฎหมายนี้หรือไม่"

    ยังไม่ชัดเจนว่า ส.ส.ที่เกี่ยวข้องจะเข้าเครื่องจับเท็จครบทั้งหมดเมื่อใด

    ข้อมูลจากองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ยูเครนอยู่อันดับ 120 จาก 180 ในดัชนีภาพความรับรู้ด้านการคอร์รัปชัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"