อาร์เจนตินาเลือกตั้งประธานาธิบดี 'เฟร์นันเดซ' เต็ง


เพิ่มเพื่อน    

อาร์เจนตินาเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันอาทิตย์ "อัลเบร์โต เฟร์นันเดซ" ผู้สมัครสายเปรองนิสต์หัวกลาง-ซ้าย จ่อคว้าชัยอย่างเด็ดขาดเหนือประธานาธิบดีเมาริซิโอ มากรี ที่เจอพิษปัญหาเศรษฐกิจเล่นงาน

ชาวอาร์เจนตินาลงคะแนนเลือกตั้งที่กรุงบัวโนสไอเรสเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ผู้สมัครคู่กับเฟร์นันเดซในตำแหน่งรองประธานาธิบดีก็คือคริสตีนา กีร์ชเนร์ อดีตประธานาธิบดีหญิง โดยผลสำรวจความคิดเห็นหลายชิ้นบ่งบอกว่า เฟร์นันเดซ วัย 60 ปี จะชนะการเลือกตั้งได้อย่างเด็ดขาด บางโพลยกให้เขาชนะเกือบ 20 จุด ซึ่งมากเพียงพอจนไม่ต้องเลือกตั้งรอบชี้ขาดกับอันดับสอง ในเดือนพฤศจิกายน

    ความเป็นไปได้ที่นักลัทธิเปรองที่มีแนวนโยบายปกป้องทางการค้าจะกลับคืนสู่อำนาจในอาร์เจนตินาเกิดขึ้นในช่วงยามที่ประเทศลาตินอเมริกาแห่งนี้เผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยมายาวนานและวิกฤติหนี้สิน ซึ่งทำให้นักลงทุนหวั่นเกรงว่าอาร์เจนตินาอาจผิดนัดชำระหนี้ 57,000 ล้านดอลลาร์ที่กู้ยืมจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

    สัปดาห์ก่อนวันเลือกตั้ง อัตราแลกเปลี่ยนเงินเปโซดิ่งลง 5.86% ปิดที่ 65 เปโซต่อดอลลาร์เมื่อปลายสัปดาห์

    เฟร์นันเดซยืนยันว่า รัฐบาลของเขาจะไม่ผิดนัดชำระหนี้ แต่จะพยายามต่อรองเงื่อนไขการกู้ใหม่ พร้อมกับให้คำรับประกันด้วยว่าบัญชีเงินฝากในธนาคารของประชาชนจะปลอดภัยเมื่อเขาเป็นรัฐบาล

    นับแต่เดือนสิงหาคมที่เฟร์นันเดซชนะการเลือกตั้งรอบแรกอย่างถล่มทลายที่ทำให้เขากลายเป็นตัวเต็ง ชาวอาร์เจนตินาที่มีเงินฝากพากันแห่ถอนเงินจากบัญชีแล้วประมาณ 12,000 ล้านดอลลาร์

    ผลเลือกตั้งครั้งนั้น เฟร์นันเดซได้คะแนน 49.5% ในขณะที่ประธานาธิบดีมากรี ซึ่งโดนพิษเศรษฐกิจเล่นงาน ได้เพียง 33% มากรีกล่าวโทษปัญหาเศรษฐกิจของประเทศว่าเป็นผลงานของรัฐบาลเปรองนิสต์ภายใต้การนำของสามีภรรยากีร์ชเนร์ระหว่างปี 2546-2558

    คะแนนนิยมของมากรีตกฮวบตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งอาร์เจนตินาเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย อัตราความยากจนเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 35%, เงินเฟ้อในปีที่แล้วนับถึงเดือนกันยายนอยู่ที่เกือบ 38% ส่วนค่าเงินเปโซอ่อนลง 70% นับแต่เดือนมกราคม 2561

    การเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ ยังมีการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครึ่งสภา, สมาชิกวุฒิสภา 1 ใน 3, ผู้ว่าราชการจังหวัดบัวโนสไอเรส และนายกเทศมนตรีของกรุงบัวโนสไอเรส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"