ฮ่องกงห้าม 'โจชัว หว่อง' ลงเลือกตั้งสภาท้องถิ่น


เพิ่มเพื่อน    

คณะกรรมการการเลือกตั้งของฮ่องกงตัดสิทธิ์ "โจชัง หว่อง" นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยวัย 22 ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นปลายปีนี้ อ้างเจ้าตัวมีแนวความคิดสุ่มเสี่ยงต่อการแยกเอกราช ขณะหว่องโต้เป็นเรื่องการเมืองที่รับใบสั่งจากรัฐบาลปักกิ่ง

โจชัว หว่อง / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 29 ตุลาคมว่า นักเคลื่อนไหวหนุ่มรายนี้เคยถูกส่งเข้าคุกเมื่อต้นปีที่ผ่านมา จากการมีส่วนร่วมในการประท้วงของขบวนการร่มเมื่อปี 2557 ภายหลังพ้นจากคุกเมื่อเดือนมิถุนายน หว่องก็เข้าร่วมการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ยืดเยื้อมานานร่วม 5 เดือน แต่เขาไม่ได้เป็นแกนนำของการเคลื่อนไหวครั้งนี้

    หว่องกล่าวโจมตีการตัดสินใจตัดสิทธิ์เขาเมื่อวันอังคารว่า เป็นการเซ็นเซอร์ทางการเมือง เขาเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวจากมากกว่า 1,100 คน ที่โดนตัดสิทธิ์ในการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกนับแต่ฮ่องกงตกอยู่ในภาวะวิกฤติทางการเมือง

    "การตัดสินใจห้ามผมไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งเกิดจากแรงผลักดันทางการเมืองอย่างชัดเจน" หว่องแถลง "เหตุผลที่ว่านั้นคือการตัดสินด้วยความคิดเห็นส่วนตัวเรื่องเจตนาของผมเพื่อธำรงกฎหมายพื้นฐาน แต่ทุกรู้ว่าเหตุผลที่แท้จริงอยู่ที่ตัวตนของผม เพราะผมคือโจชัว หว่อง"

    เขากล่าวโทษกรรมการการเลือกตั้งในเขตที่เขาลงสมัครว่าตีความอุดมการณ์ทางการเมืองของเขาผิดไป ซึ่งบ่งบอกว่าการตัดสิทธิ์ครั้งนี้เป็นแค่คำสั่งจากรัฐบาลปักกิ่ง เป็นภารกิจทางการเมืองที่ปักกิ่งมอบหมายมา

    ลอรา อารอน กรรมการการเลือกตั้งในเขตนั้น ชี้แจงเหตุผลเป็นลายลักษณ์อักษรว่า หว่องขาดคุณสมบัติ เนื่องจากความคิดของเขาเรื่องการกำหนดการปกครองด้วยตนเองไม่ได้ปฏิเสธทางเลือกเรื่องการแยกเอกราชของฮ่องกง ซึ่งเธอถือว่าขัดต่อกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง

    "มีคำถามว่านายหว่องยอมรับอำนาจอธิปไตยของสาธารณรัฐประชาชนจีนเหนือฮ่องกงหรือไม่ และเขามีทัศนะเรื่องเอกราชและการลงประชามติว่าเป็นทางเลือกสำหรับฮ่องกงหรือไม่" รอยเตอร์อ้างคำชี้แจงของอารอน

    หว่องและพรรคเดโมซิสโตของเขายืนกรานปฏิเสธว่าพวกเขาไม่ได้สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราช แต่ส่งเสริมสิทธิของประชาชนในการเลือกรูปแบบการปกครองและรัฐบาลของตนเอง และการลงประชามติเพื่อให้ชาวฮ่องกงตัดสินใจว่าพวกเขาต้องการการปกครองแบบใด

    ด้านโฆษกรัฐบาลฮ่องกงกล่าวว่า รัฐบาลสนับสนุนการตัดสินใจตัดสิทธิ์หว่อง และปฏิเสธว่าไม่ใช่การเซ็นเซอร์ทางการเมือง หรือการจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น หรือการเพิกถอนสิทธิในการลงสมัครรับเลือกตั้งตามที่สมาชิกในสังคมบางคนกล่าวหา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"