โดนม็อบไล่เกือบ 2 สัปดาห์ นายกฯ เลบานอนไขก๊อกแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีเลบานอนประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันอังคาร หลังประชาชนออกมาชุมนุมขับไล่รัฐบาลทั่วประเทศเกือบ 2 สัปดาห์ จากปัญหาคอร์รัปชันและเศรษฐกิจตกต่ำ

ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฉลองการลาออกของซาอัด ฮาริรี ที่กรุงเบรุตเมื่อวันอังคาร / AFP

    นายกรัฐมนตรีซาอัด ฮาริรี ของเลบานอน แถลงลาออกจากตำแหน่งทางโทรทัศน์เมื่อวันอังคารที่ 29 ตุลาคม บอกว่า เขาจำเป็นที่จะต้องแก้ไขวิกฤติที่เกิดขึ้นในประเทศ และเขากำลังไปทำเนียบบาอับดา เพื่อยื่นการลาออกของเขาและคณะรัฐบาล ต่อประธานาธิบดีมิเชล อูน การตัดสินใจครั้งนี้ของเขาทำตามความประสงค์ของชาวเลบานอนจำนวนมากที่ออกมาชุมนุมบนท้องถนนเพื่อเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง ตำแหน่งต่างๆ มีขึ้นและก็จากไป แต่สิ่งสำคัญคือต้องรักษาความปลอดภัยและศักดิ์ศรีของประชาชน เขาจำเป็นต้องลาออกเนื่องจากมาถึงทางตัน และเรียกร้องให้ทุกขั้วการเมืองช่วยกันปกป้องประเทศ

    การลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของฮาริรีครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 หลังจากเขาเคยลาออกมาแล้วเมื่อเดือนธันวาคม 2560 ระหว่างเยือนซาอุดีอาระเบีย ทันทีที่ประธานาธิบดีอนุมัติการลาออก รัฐบาลของเขาจะเป็นรัฐบาลรักษาการจนกว่ารัฐสภาจะเลือกรัฐบาลใหม่

    การลาออกของเขาเกิดขึ้นหลังความพยายามสับเปลี่ยนตำแหน่งคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลผสมไม่เป็นผล และความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างผู้ชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาลที่เริ่มชุมนุมตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคมกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคง เมื่อวันอังคารก่อนการแถลงลาออกของฮาริรี มีกลุ่มชายชุดดำภักดีกลุ่มฮิซบุลเลาะห์และอมัล ที่เป็นพรรคการเมืองของชีอะห์ บุกเข้าทำร้ายแคมป์ผู้ประท้วงรัฐบาลกลางกรุงเบรุตและจุดไฟเผาเต็นท์ของผู้ประท้วง

    ติมา ซามีร์ ผู้ชุมนุมในเมืองตริโปลี บอกว่า ยินดีกับการลาออกของฮาริรี แต่ยังไม่เพียงพอ และจะชุมนุมต่อไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบทั้งหมด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"