ศาลเอาผิดฮิซบุลเลาะห์ได้แค่คนเดียว คดีบึ้มฆ่าอดีตนายกฯ ราฟิก ฮาริรี


เพิ่มเพื่อน    

คณะตุลาการพิเศษสำหรับเลบานอนมีคำพิพากษาคดีคาร์บอมบ์ลอบสังหารอดีตนายกฯ ราฟิก ฮาริรี ของเลบานอนเมื่อปี 2558 แล้ว โดยพบว่าสมาชิกของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์มีความผิดเพียงแค่คนเดียว ส่วนจำเลยอีก 3 รายหลักฐานไม่พอมัดตัว

    คำพิพากษาของคดีที่ใช้เวลายาวนานหลายปี ถูกเลื่อนจากกำหนดเดิมวันที่ 7 สิงหาคม มาเป็นวันอังคารที่ 18 สิงหาคม เนื่องจากเกิดเหตุระเบิดขนาดมโหฬารที่ท่าเรือเบรุตเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คน 177 ราย ผู้พิพากษาเดวิด เร ประธานคณะตุลาการชุดนี้นำการไว้อาลัย 1 นาทีก่อนอ่านคำพิพากษา

    คำตัดสินของคณะตุลาการพิเศษสำหรับเลบานอน (เอสทีแอล) ที่องค์การสหประชาชาติให้การสนับสนุน ซึ่งอ่านลับหลังจำเลยทั้ง 4 ระบุว่า ซาลิม ไอยาช อายุ 56 ปี มีความผิดโดยไม่ต้องสงสัยในฐานะผู้ร่วมกระทำผิดในเหตุการณ์ลอบฆ่าราฟิก ฮาริรี ในกรุงเบรุต ซึ่งได้ทำให้มีคนเสียชีวิตอีก 21 คน แต่หลักฐานไม่เพียงพอที่จะเอาผิดสมาชิกฮิซบุลเลาะห์อีก 3 รายที่เหลือ

    ศาลจะพิพากษาโทษในภายหลัง โดยไอยาชอาจถูกจำคุกตลอดชีวิตหากศาลสามารถนำตัวเขามาชดใช้ความผิดได้ แต่ฮัสซัน นัสรัลลาห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนยืนกรานว่าจะไม่ส่งมอบคนของตนและไม่ยอมรับศาลแห่งนี้

    คณะตุลาการกล่าวกันว่า มีหลักฐานเพียงพอแสดงให้เห็นว่าไอยาชเป็นศูนย์กลางของเครือข่ายผู้ใช้โทรศัพท์ที่ติดตามความเคลื่อนไหวของฮาริรีมานานหลายเดือน ก่อนปฏิบัติการระเบิดรถกระบะโดยมือระเบิดฆ่าตัวตายที่ยังระบุตัวตนไม่ได้ ในวันวาเลนไทน์ปี 2548 ซึ่งเปลี่ยนโฉมหน้าการเมืองเลบานอนนับแต่นั้น

    ระเบิดคราวนั้นก่อให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ที่สามารถขับไล่กองทัพซีเรียออกจากเลบานอนได้หลังจากอยู่มานาน 3 ทศวรรษ แต่ศาลยอมรับว่าไม่มีหลักฐานมากพอที่จะเชื่อมโยงรัฐบาลซีเรียกับคดีนี้

    "ซีเรียและฮิซบุลเลาะห์อาจมีแรงจูงใจที่จะกำจัดฮาริรีและพันธมิตรทางการเมืองของเขา แต่ก็ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่แสดงให้เห็นว่าผู้นำฮิซบุลเลาะห์เกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมฮาริรี และไม่มีหลักฐานโดยตรงว่าซีเรียมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย" ผู้พิพากษาเรกล่าว

    ด้านซาอัด ฮาริรี ลูกชายของอดีตนายกรัฐมนตรีมหาเศรษฐีชาวสุหนี่รายนี้ ยอมรับคำตัดสินของคณะตุลาการ โดยบอกว่าความคาดหวังของทุกคนมีมากกว่าผลที่ออกมาในวันนี้ แต่ตัวเขาเชื่อว่าคณะตุลาการตัดสินได้น่าพอใจแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"