สั่งระงับบิน 'โบอิ้ง 737 เอ็นจี' ทั่วโลก 50 ลำ พบรอยร้าว


เพิ่มเพื่อน    

เอเอฟพีรายงานอ้างคำชี้แจงของบริษัท โบอิ้ง เมื่อวันพฤหัสบดีว่า โบอิ้งได้ระงับบินเครื่องบินโบอิ้ง 737 เอ็นจี ซึ่งเป็นรุ่นยอดนิยมของสายการบินทั่วโลกแล้วราว 50 ลำ หลังจากพบรอยร้าวบริเวณส่วนต่อปีกกับลำตัว

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม 2562 อ้างคำแถลงของสายการบินแควนตัสว่าบริษัทได้ระงับบินเครื่องบินโบอิ้ง 737 เอ็นจี 1 ลำ และกำลังตรวจสอบเครื่องบินรุ่นนี้อีก 32 ลำอย่างเร่งด่วน แต่ยืนยันว่าผู้โดยสารไม่จำเป็นต้องหวาดกลัว

    สายการบินแห่งชาติออสเตรเลียแห่งนี้เป็นสายการบินล่าสุดที่สั่งระงับบินโบอิ้ง 737 เอ็นจี โดยก่อนหน้านี้ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยว่า มีเครื่องบินถูกระงับบิน 9 ลำในเกาหลีใต้เมื่อต้นเดือนตุลาคม ซึ่งรวมถึงเครื่องบิน 5 ลำของโคเรียนแอร์

    โบอิ้งเคยรายงานว่าพบปัญหาบริเวณชิ้นส่วนที่เรียกว่า "พิคเคิลฟอร์ค" ของเครื่องบินรุ่นนี้ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ยึดส่วนปีกและลำตัวเครื่องบินไว้ด้วยกัน ปัญหาดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยการบินของสหรัฐมีคำสั่งเมื่อเดือนตุลาคมให้ตรวจสอบเครื่องบินที่มีอายุใช้งานมากๆ ทันที

    ภายหลังคำประกาศของแควนตัส เอเอฟพีได้สอบถามโฆษกของโบอิ้งในนครซิดนีย์ และได้รับคำชี้แจงว่า ปัจจุบันมีเครื่องบินไม่ถึง 5% จาก 1,000 ลำ ที่ตรวจพบรอบร้าวและถูกระงับบินเพื่อทำการซ่อมแซม แต่โฆษกผู้นี้ไม่ได้ระบุตัวเลขที่แน่ชัด กระนั้น 5% ของ 1,000 ลำ ก็เท่ากับ 50 ลำ

    ทั้งโบอิ้งและแควนตัสจะย้ำว่าผู้โดยสารไม่ควรวิตกกังวล คริส สนุค หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมของแควนตัส ยืนยันว่า สายการบินจะไม่นำเครื่องบินขึ้นบิน เว้นแต่จะมีความปลอดภัยอย่างเต็มที่

    สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) เคยมีคำสั่งเบื้องต้นก่อนหน้านี้ ให้ตรวจสอบโบอิ้ง 737 เอ็นจี ที่เคยบินมากกว่า 30,000 ครั้งทันที แต่คำแถลงของแควนตัสกล่าวว่า สายการบินพบปัญหานี้กับเครื่องบินที่เคยใช้บินไม่ถึง 27,000 ครั้ง ซึ่งน้อยกว่าจำนวนการบินที่เอฟเอเอระบุให้ตรวจสอบ เครื่องบินลำนี้ถูกระงับบินเพื่อซ่อมแซมแล้ว

    แควนตัสกล่าวด้วยว่า เครื่องบิน 737 เอ็นจี อีก 32 ลำที่ถูกตรวจสอบอย่างเร่งด่วน และคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันศุกร์นั้น เป็นเครื่องบินที่ใช้บินในประเทศเป็นหลัก หรือไม่ก็เที่ยวบินระยะสั้นไปยังนิวซีแลนด์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"