ศธ.สานต่อ"กองทุนเสมาฯ" อุดช่องโหว่ทุจริต ส่งเงินเข้าบัญชีเด็กโดยตรง


เพิ่มเพื่อน    

5พ.ย.62-นายประเสริฐ บุญเรือง รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รักษาราชการปลัด ศธ. กล่าวว่า ตามที่นายการุณ สกุลประดิษฐ์  อดีตปลัด ศธ. ได้ฝากให้ตนเดินหน้าขับเคลื่อนภารกิจกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตให้สามารถดำเนินการไปยังถูกต้อง โปร่งใสและตรวจสอบได้ ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของกองทุนนี้ เพื่อช่วยเหลือและมอบโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กหญิงที่อยู่ในภาวะยากลำบากในกลุ่มทุนการศึกษาหลักสูตรพยาบาล ของสถาบันพระบรมราชชนก สังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และบุคลากรช่วยปฏิบัติงานด้านการศึกษาในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์และโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ศธ. โดยเรื่องการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตที่ผ่านมาได้ยุติเรื่องไปหมดแล้ว และผู้กระทำความผิดในเรื่องนี้ก็ถูกดำเนินคดีอาญาไปแล้วเช่นกัน ส่วนประเด็นการฟ้องละเมิดของผู้เกี่ยวข้องที่จะต้องร่วมชดใช้ค่าเสียนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของฝ่ายกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่ตนดำรงตำแหน่งปลัด ศธ. ก็ต้องสานภารกิจในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องเดินหน้าขับเคลื่อนการให้ทุนการศึกษาเด็กให้เกิดความโปร่งใสไม่ให้เกิดช่องทางที่จะให้มีการทุจริตเหมือนที่ผ่านมาอีก

“สำหรับจัดสรรทุนการศึกษาจะมีความรอบคอบรัดกุมมากขึ้น ทั้งการยืนยันสถานะรายชื่อของผู้รับทุน จำนวนผู้รับทุน และการโอนเงินเข้าบัญชีผู้รับทุน โดยทุกขั้นตอนจะต้องมีการเซ็นกำกับควบคุมจากครู ผู้อำนวยการโรงเรียน ไปจนถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และการจัดสรรเงินจะส่งผ่านบัญชีเด็กโดยตรง อีกทั้งผู้ดำเนินการกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตจะไม่มีการให้มีผู้รับผิดชอบทำคนเดียวอีกต่อไป โดยจะอยู่ในรูปแบบคณะกรรมการดำเนินการแทน ดังนั้นขอให้มั่นใจกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตจะมีความโปร่งใสไร้ทุจริตแน่นอน”รักษาราชการปลัด ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"