ฮ่องกงร้าวหนัก มือมีดแทงนักการเมืองฝ่ายหนุนจีน


เพิ่มเพื่อน    

จูเนียส โฮ นักการเมืองฮ่องกงที่หนุนจีนอย่างแข็งขันและเคยถูกถ่ายภาพร่วมกับแก๊งอั๊งยี่ทุบตีผู้ประท้วง โดนชายหนุ่มปลอมตัวเป็นผู้สนับสนุนนำดอกไม้มามอบให้ ก่อนดึงมีดจากกระเป๋าจ้วงแทงหน้าอกทำให้เขาบาดเจ็บแต่ไม่ถึงชีวิต

ภาพจาก Youtube ชายสวมเสื้อยืดสีฟ้าสะพายกระเป๋าคุยกับจูเนียส โฮ ก่อนล้วงมีดแทงเขา

    เหตุการณ์เมื่อวันพุธที่ 6 พฤศจิกายน เป็นความรุนแรงทางการเมืองครั้งล่าสุดที่ฝ่ายประชาธิปไตยและฝ่ายหนุนจีนแผ่นดินใหญ่ตอบโต้กันแบบไม่ลดราวาศอก โดยเกิดภายหลังเหตุมืดมีดนิยมจีนไล่ฟันไล่แทงผู้สนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกงด้านนอกศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในย่านไท่กู๋ชิงเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้มีคนบาดเจ็บ 5 ราย รวมถึงนักการเมืองท้องถิ่นฝ่ายประชาธิปไตยที่โดนกัดใบหูขาด

    เหตุการณ์นี้ยังเกิดภายหลังแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่นครเซี่ยงไฮ้เมื่อวันจันทร์ ซึ่งผู้นำจีนได้แสดงความเชื่อมั่นต่อตัวผู้บริหารหญิงรายนี้ และสนับสนุนให้เธอและรัฐบาลฮ่องกงเพิ่มความเด็ดเดี่ยวในการยุติความรุนแรงและควบคุมความวุ่นวาย

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ภาพวิดีโอที่แพร่สะพัดออนไลน์เผยให้เห็นว่า ชายคนที่ก่อเหตุเมื่อเช้าวันพุธ ทำทีเป็นผู้สนับสนุนจูเนียส โฮ เข้ามาทักทายและมอบช่อดอกไม้ให้เขาระหว่างมาหาเสียงในพื้นที่เลือกตั้งของเขาใกล้ชายแดนจีน เสร็จแล้วชายคนนี้อ้างว่าจะหยิบโทรศัพท์เพื่อถ่ายรูป แต่กลับล้วงมีดในกระเป๋าสะพายออกมาจ้วงแทงหน้าอกของโฮ

    ข้อมูลของตำรวจระบุว่า มีคนบาดเจ็บ 3 ราย รวมถึงคนร้ายที่โดนโฮและผู้ช่วยของเขาช่วยกันจับกดพื้นระหว่างนั้นชายผู้นี้ร้องตะโกนเป็นภาษาจีนกวางตุ้งว่า "จูเนียส โฮ เจ้าสวะ" โฮบาดเจ็บแต่มีสติรู้ตัวขณะถูกนำตัวขึ้นรถพยาบาล

    เหตุการณ์นี้เป็นประเด็นกล่าวขวัญอย่างรวดเร็วแบบไฟลามทุ่งในจีนแผ่นดินใหญ่ที่ทางการเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ตอย่างเข้มข้น 4 แฮชแท็กที่เกี่ยวกับการแทงโฮมียอดชม 550 ล้านครั้ง และมีโพสต์ที่กล่าวถึงมากกว่า 71,000 โพสต์ถึงช่วงเที่ยงของวันพุธ

    หนังสือพิมพ์ของทางการจีนทั้งพีเพิลส์เดลีและโกลบอลไทมส์แนบลิงค์วิดีโอเหตุการณ์ไว้ในทวิตเตอร์ของพวกเขา ที่สื่อถึงผู้อ่านที่ไม่ได้อยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งทวิตเตอร์ถูกห้ามเข้าใช้

    โฮ วัย 57 ปี เป็นนักการเมืองปากกล้าที่ผู้ประท้วงฝ่ายประชาธิปไตยฮ่องกงชิงชัง เขามักกล่าวถ้อยคำหนุนหลังปักกิ่งและวิจารณ์ฝ่ายค้านด้วยถ้อยคำหยาบคาย เขาถูกกล่าวถึงมากขึ้นจากเหตุการณ์วันที่ 21 กรกฎาคม ที่เขาถูกถ่ายภาพจับมือกับชายกลุ่มหนึ่งในเมืองหยุนหลง ชายกลุ่มนี้คือแก๊งอันธพาลที่ออกอาละวาดไล่ทุบตีผู้ประท้วงบาดเจ็บเข้าโรงพยาบาล 40 คน

    นอกจากเหตุการณ์ที่สถานีรถไฟใต้ดินหยุนหลง เดือนที่แล้วก็เกิดเหตุกลุ่มชายใช้ค้อนทุบตีจิมมี แชม แกนนำจัดชุมนุม บาดเจ็บถูกส่งโรงพยาบาล ขณะเดียวกันฝ่ายผู้ชุมนุมประท้วงก็เคยทำร้ายฝ่ายที่เห็นต่างทางความคิดหลายครั้งเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"