การบินไทยสกัด 'สม รังสี' ขึ้นเครื่องจากปารีสมากรุงเทพฯ


เพิ่มเพื่อน    

การบินไทยไม่อนุญาตให้ "สม รังสี" ผู้นำฝ่านค้านของกัมพูชา ขึ้นเครื่องบินจากกรุงปารีสมากรุงเทพฯ เมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากไทยยืนกรานไม่ให้ใช้ไทยเป็นทางผ่านเข้ากัมพูชา ขณะมาเลเซียจับกุม "มู โสเจือ" รองประธานพรรคฝ่ายค้านแต่ "มหาเธร์ โมฮัมหมัด" ยืนยันไม่ส่งตัวให้กัมพูชา

สม รังสี เดินออกจากเคาน์เตอร์ของการบินไทยภายในสนามบินปารีส-ชาร์ล เดอ โกล ภายหลังถูกปฏิเสธขึ้นเครื่องบินเดินทางมาไทยเมื่อวันพฤหัสบดี / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน 2562 กล่าวว่า สม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชาที่หนีไปใช้ชีวิตลี้ภัยที่ฝรั่งเศสเมื่อปี 2558 ถูกขัดขวางไม่ให้ขึ้นเครื่องบินของสายการบินไทย เพื่อเดินทางมายังกรุงเทพฯ โดยหวังจะกลับเข้ากัมพูชาในวันเสาร์นี้ซึ่งตรงกับวันชาติกัมพูชา

    "ผมช็อกที่สุด เพราะประชาชนในกัมพูชาต้องการผม" เขากล่าวกับนักข่าวที่สนามบินชาร์ล เดอ โกล หลังจากเจ้าหน้าที่ประจำเคาน์เตอร์ของการบินไทยไม่อนุญาตให้เขาขึ้นเครื่อง ภายในสนามบินที่กรุงปารีสมีผู้สนับสนุนมารอส่งเขาหลายสิบคน รวมถึงพระสงฆ์หลายรูป

    "ผมจะไม่ยอมแพ้" รังสีกล่าวขณะขึ้นรถแท็กซี่ออกจากสนามบิน พร้อมกับยืนกรานว่าเขาจะหาเที่ยวบินอื่นเพื่อเดินทางมาไทยในวันเดียวกันนี้ให้ได้ "เวลาของฮุน เซน เหลือน้อยลงแล้ว ประชาธิปไตยจะได้รับการสถาปนาโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ นี่คือความมุ่งมั่นของเรา และความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าของเรา"

    เมื่อวันพุธ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย เพิ่งยืนยันว่าไทยจะไม่อนุญาตให้สม รังสี เดินทางผ่านไทย โดยย้ำว่า ไทยจะดำเนินการตามมติของอาเซียน ที่แต่ละประเทศจะไม่ยุ่งกิจการภายในซึ่งกันและกัน

    วันเดียวกันนั้น รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่มาเลเซียจับกุมมู โสเจือ รองประธานพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงสตรี ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมาตามคำร้องขอของทางการกัมพูชา ตำรวจกัมพูชาระบุว่า โสเจือถูกออกหมายจับข้อหาวางแผนโค่นล้มรัฐบาล กัมพูชาต้องการตัวเธอ แต่ยังไม่รู้ว่ามาเลเซียมีจุดยืนอย่างไร

    นายกฯ ฮุน เซน กล่าวที่กรุงพนมเปญเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มาเลเซียทำตามมติของอาเซียนที่จะไม่แทรกแซงกิจการภายในของชาติอื่น ในเมื่อมาเลเซียไม่ยอมให้เธอเข้าประเทศ เธอจะทำอย่างไรได้

    ด้านไซฟุดดิน อับดุลลาห์ รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซีย ยืนยันว่า มาเลเซียได้รับคำร้องขอจากกัมพูชาให้ส่งตัวบุคคลบางคน แต่มาเลเซียไม่อยู่ในสถานะที่จะเนรเทศใคร และก็ไม่ต้องการทำด้วย

    ต่อมา นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย ยืนยันว่า มาเลเซียจะไม่เนรเทศโสเจือ และเจ้าหน้าที่กำลังพยายามหาประเทศที่จะยอมรับตัวเธอ

    โสเจือ วัย 65 ปี ถือ 2 สัญชาติคือกัมพูชาและสหรัฐ เธอหนีออกนอกประเทศเมื่อปี 2560 ช่วงที่รัฐบาลปราบปรามฝ่ายค้านครั้งใหญ่ ภายหลังเขม โสกา ประธานพรรคซีเอ็นอาร์พี โดนจับกุมข้อหากบฏแล้วถูกตัดสินจำคุกก่อนจะส่งตัวไปกักบริเวณที่บ้าน จากนั้นศาลฎีกาก็ตัดสินยุบพรรคซีเอ็นอาร์พี

    ก่อนที่จะออกเดินทางมายังมาเลเซียจนถูกจับกุม มู โสเจือ จัดแถลงข่าวที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ประณามการปราบปรามของรัฐบาลกัมพูชา ที่จับกุมนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านหลายสิบคนและการตรึงกำลังทหารตามแนวชายแดนไทยเพื่อขัดขวางการเดินทางกลับ การแถลงข่าวของเธอถูกขัดขวางกลางคันโดยเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำกรุงจาการ์ตา ที่ขอให้ทางการอินโดนีเซียควบคุมตัวเธอ แล้วเนรเทศกลับกัมพูชา "ตามจิตวิญญาณที่แท้จริงของอาเซียน"

    เมื่อคืนวันจันทร์ ทางการมาเลเซียก็เพิ่งจับกุมนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านกัมพูชา 2 ราย ขณะพยายามจะขึ้นเครื่องบินมาไทยเพื่อกลับเข้ากัมพูชา กรรมการสิทธิมนุษยชนของมาเลเซียกล่าวว่า ทั้งคู่จะต้องผ่านกระบวนการพิจารณาของหน่วยงานผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติ จากนั้นจะถูกส่งไปยังประเทศอื่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"