อเมริกาวิตก รัฐบาลกัมพูชาปราบฝ่ายค้าน-ห้ามเข้าประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐแสดงความวิตก รัฐบาลกัมพูชาไล่บี้จับกุมนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้าน ขณะประเทศเพื่อนบ้านร่วมมือสกัดกั้นแกนนำฝ่ายค้านไม่ให้กลับเข้ากัมพูชา "มู โสเจือ" รองหัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พีที่โดนจับในมาเลเซียจวก "ฮุน เซน" ละเมิดสิทธิมนุษยชน

หน้าหนังสือพิมพ์กัมพูชาฉบับวันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 พาดหัวข่าวสม รังสี พยายามจะกลับเข้าประเทศ / AFP

    การปราบปรามนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านของกัมพูชาเกิดขึ้นภายหลังสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านที่อ้างว่าหนีคดีการเมืองไปใช้ชีวิตลี้ภัยในฝรั่งเศสเมื่อปี 2558 ประกาศจะเดินทางกลับกัมพูชาในวันชาติ เสาร์ที่ 9 พฤศจิกายนนี้ เพื่อนำการชุมนุมประท้วงขับไล่ระบอบของนายกฯ ฮุน เซน มีนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านถูกจับกุมแล้วอย่างน้อย 48 ราย

    ฮุน เซน ซึ่งปกครองกัมพูชามานานกว่า 3 ทศวรรษ กล่าวถึงแผนเดินทางกลับประเทศของแกนนำฝ่ายค้านว่าเป็นความพยายามก่อรัฐประหาร

    เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สม รังสี กล่าวว่า เขาไม่สามารถขึ้นเครื่องบินจากกรุงปารีสมายังกรุงเทพฯ ตามแผนเพื่อกลับเข้ากัมพูชาผ่านชายแดนทางบกได้ เนื่องจากตัวแทนของการบินไทยไม่ยอมให้เช็กอิน

    หนึ่งวันก่อนหน้านั้น ทางการมาเลเซียก็เพิ่งจับกุมมู โสเจือ รองประธานพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ที่โดนศาลสั่งยุบพรรคเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่เธอพยายามจะขึ้นเครื่องบินที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์มาไทยเพื่อกลับเข้ากัมพูชา ต่อมามาเลเซียปล่อยตัวเธอพร้อมกับแกนนำฝ่ายค้านกัมพูชาอีก 2 คนที่ถูกควบคุมตัวที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันจันทร์ ขณะพยายามจะบินมาไทยเช่นกัน

    กลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่ม รวมถึงแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนล วิจารณ์การกระทำของทางการไทยและมาเลเซียว่ายอมจำนนต่อแรงกดดันของฮุน เซน ที่ขัดขวางไม่ให้แกนนำฝ่ายค้านกลับเข้ากัมพูชาเพื่อนำการชุมนุม

    ในวันศุกร์ โฆษกสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงพนมเปญ แถลงว่า รัฐบาลสหรัฐกังวลอย่างยิ่งกับการจับกุมและข่มขู่คุกคามฝ่ายค้านของกัมพูชา และความพยายามขัดขวางการกลับเข้าประเทศของพลเมืองกัมพูชาที่ต้องการมีส่วนร่วมในกระบวนการทางการเมืองอย่างสันติ การกระทำเหล่านี้แสดงให้เห็นการขยายขอบเขตของการกดขี่ฝ่ายค้าน

    ด้านมู โสเจือ กล่าวกับเอเอฟพีภายหลังได้รับการปล่อยตัวเมื่อคืนวันพฤหัสบดีว่า เธอจะพยายามจนวินาทีสุดท้ายเพื่อเข้ากัมพูชาให้ได้ ด้วยการเดินทางผ่านไทยทางรถยนต์ แม้ว่ารัฐบาลไทยจะประกาศแล้วว่าไม่อนุญาตก็ตาม

    แกนนำฝ่ายค้านวัย 65 ปีรายนี้โจมตีฮุน เซน ด้วยว่าละเมิดรัฐธรรมนูญกัมพูชาและละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงด้วยการปิดชายแดนไม่ให้ฝ่ายค้านเข้าประเทศ

    ทั้งนี้ ทางการมาเลเซียให้เวลาโสเจืออยู่ในประเทศถึงวันอังคารนี้ แต่ยืนยันว่าจะไม่เนรเทศเธอกลับกัมพูชา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"