ฮ่องกงเดือดพล่าน ตำรวจยิงผู้ประท้วง ฝ่ายหนุนจีนโดนฝ่ายหนุนม็อบย่างสด


เพิ่มเพื่อน    

สถานการณ์ในฮ่องกงเดือดพล่าน ตำรวจใช้กระสุนจริงยิงม็อบคลุมหน้าที่ชุมนุมปิดถนนช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าวันจันทร์โดนเข้าช่องท้องบาดเจ็บสาหัส ฝูงชนเดือดดาลพากันออกมาชุมนุมหลายพื้นที่ช่วงกลางวัน อีกด้านมีวิดีโอฝ่ายประชาธิปไตยสาดน้ำมันจุดไฟเผาฝ่ายหนุนจีน

ภาพแคปเจอร์จากวิดีโอโดยคิวปิดนิวส์ เผยให้เห็นตำรวจฮ่องกงยกปืนชี้ผู้ประท้วงก่อนลั่นไก เมื่อวันจันทร์ / Cupid News / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2562 กล่าวว่า เหตุการณ์ตำรวจยิงผู้ประท้วงชุดดำคลุมหน้าเมื่อช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าวันเดียวกัน ซึ่งถูกถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก เผยให้เห็นตำรวจนายหนึ่งดึงปืนพกออกมาขณะพยายามควบคุมตัวผู้ประท้วงคลุมหน้ารายหนึ่งกลางสี่แยกในเขตไซหว่านโฮ ที่ผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆ มาชุมนุมปิดถนน แล้วมีผู้ประท้วงคลุมหน้าอีกคนเดินปรี่เข้าหา ตำรวจนายนี้ยิงกระสุนหนึ่งนัดโดนผู้ประท้วงคนนี้บริเวณลำตัวทรุดลงกองกับพื้น ไม่กี่วินาทีต่อมาตำรวจยิงกระสุนอีก 2 นัดระหว่างชุลมุนปลุกปล้ำผู้ประท้วงคลุมหน้าอีกคนที่ถูกจับกดลงพื้น ทั้งคู่ถูกตำรวจควบคุมตัวไว้

    ชายคนแรกที่โดนยิงมีเลือดไหลนองพื้น แต่เขายังรู้สึกตัว ส่วนคนที่ 2 ที่ถูกควบคุมตัวไม่ได้รับบาดเจ็บ เขาร้องตะโกนบอกชื่อตนเองต่อนักข่าวหลายคนที่ถ่ายภาพเหตุการณ์ขณะที่โดนตำรวจจับใส่กุญแจมือ

    ตำรวจฮ่องกงแถลงว่า ผู้ประท้วงโดนยิง 1 นัด เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบอกกับบีบีซีว่า มีชายอายุ 21 ปีได้รับการผ่าตัดรักษาบาดแผลโดนยิง อาการของเขายังอยู่ในขั้นวิกฤติ

    การใช้กระสุนจริงยิงใส่ผู้ประท้วงเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แล้วนับแต่ชาวฮ่องกงชุมนุมประท้วงตั้งแต่เดือนมิถุนายนต่อเนื่องมา 24 สุดสัปดาห์ติดต่อกัน ครั้งแรกเป็นการยิงขู่ผู้ประท้วงเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งตรงกับวันชาติจีน ครั้งที่ 2 มีวัยรุ่นคนหนึ่งโดนยิงที่ขาเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม

    เมื่อวันศุกร์ ชาวฮ่องกงเพิ่งสลดใจกับการตายของนักศึกษาวัย 22 ปีที่เสียชีวิตลงเพราะอาการบาดเจ็บจากการตกตึกระหว่างปฏิบัติการสลายม็อบของตำรวจเมื่อสุดสัปดาห์ก่อนหน้า ภาพวิดีโอตำรวจใช้ปืนยิงใส่ผู้ประท้วงยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลง

    เหตุการณ์โกลาหลเมื่อวันจันทร์เริ่มขึ้นเมื่อผู้ประท้วงคลุมหน้ากลุ่มเล็กๆ พากันโจมตีสถานีรถไฟใต้ดินและปิดถนนในย่านไซหว่านโฮช่วงชั่วโมงเร่งด่วน หลังจากภาพยิงผู้ประท้วงแพร่สะพัด ประชาชนพากันออกมาชุมนุมในหลายพื้นที่ รวมถึงพนักงานออฟฟิศในเขตเซ็นทรัลใจกลางฮ่องกง พวกเขาร้องด่าทอตำรวจว่าเป็นอั้งยี่และฆาตกร ที่เขตนี้ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาสลายผู้ชุมนุมที่มีนับหมื่นคน

    ในอีกหลายพื้นที่ ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางขับไล่ผู้ประท้วงตลอดช่วงเช้า รวมถึงที่มหาวิทยาลัย 2 แห่งและในหลายเขตอีกฝั่งของอ่าว

    พนักงานไอทีวัย 22 ปี แซ่ชาน ที่ออกมาชุมนุมในย่านไซหว่านโฮ กล่าวกับเอเอฟพีว่า เธอไม่เข้าใจว่าทำไมตำรวจต้องทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์ด้วยวิธีโหดร้ายแบบนี้ เป็นเรื่องไม่มีเหตุผลและไปกันใหญ่

    วันเดียวกัน ตำรวจฮ่องกงกล่าวว่า พวกเขากำลังตรวจสอบรายงานที่ว่ามีชายคนหนึ่งโดนราดน้ำมันจุดไฟเผาภายหลังการทะเลาะวิวาท

    วิดีโออย่างน้อย 3 ชิ้นที่เผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อสารของผู้ประท้วง เผยให้เห็นชายสวมเสื้อยืดสีเขียวทะเลาะกับคนหลายคนที่สะพานลอยในเขตหม่าออนซาน จากนั้นชายชุดดำคลุมหน้าคนหนึ่งสาดของเหลวใส่เขาแล้วจุดไฟ ทำให้ฝูงชนแตกฮือ เหยื่อรายนี้พยายามถอดเสื้ออย่างทุรนทุราย ต่อมาเขาถูกนำส่งโรงพยาบาลปรินซ์เวลส์โดยมีบาดแผลไฟลวกอาการวิกฤติ

    ไม่แน่ชัดว่าสองฝ่ายเริ่มทะเลาะกันอย่างไร แต่คำสนทนาในวิดีโอเผยว่าชายเสื้อเขียววิจารณ์พวกที่เข้าข้างฝ่ายประชาธิปไตย ทำให้อีกฝ่ายด่าทอกลับ ตอนหนึ่งชายเสื้อเขียวว่าอีกฝ่ายว่าพวกนายไม่ใช่คนจีน คนหนึ่งในฝ่ายตรงข้ามจึงตะโกนไล่ให้เขากลับจีนไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"