ปะทะฮ่องกงลาม ตำรวจชี้ใกล้ไร้ขื่อแป สหรัฐประณามความรุนแรง


เพิ่มเพื่อน    

ยังรุนแรงต่อเนื่อง ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงปะทะตำรวจปราบจลาจลในย่านธุรกิจและภายในรั้วมหาวิทยาลัยหลายแห่งเมื่อวันอังคาร ตำรวจเตือนหลักนิติธรรมฮ่องกงใกล้ถึงจุดล่มสลาย สหรัฐประณามการใช้ความรุนแรงและเรียกร้องทุกฝ่ายอดกลั้น

ผู้ประท้วงจุดไฟเผาสิ่งกีดขวางระหว่างปะทะกับตำรวจภายในมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง เมื่อวันอังคาร / AFP

    การเผชิญหน้าระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจฮ่องกงเมื่อวันอังคารเกิดขึ้นต่อเนื่องจากสถานการณ์รุนแรงเมื่อวันจันทร์ ที่ตำรวจใช้กระสุนจริงยิงผู้ประท้วงคลุมหน้ารายหนึ่งบาดเจ็บสาหัส และผู้ประท้วงฝ่ายประชาธิปไตยราดน้ำมันจุดไฟเผาฝ่ายหนุนจีนภายหลังการทุ่มเถียงกัน เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ผู้บาดเจ็บทั้งคู่ยังมีอาการอยู่ในขั้นวิกฤติ

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ผู้ประท้วงหลายพันคนที่เป็นพนักงานออฟฟิศออกมาชุมนุมในเขตเซ็นทรัลที่เป็นย่านธุรกิจที่ตั้งของบริษัทข้ามชาติและร้านหรูหรา ผู้ประท้วงยึดถนนนานหลายชั่วโมง และร้องตะโกน "สู้เพื่อเสรีภาพ ยืนหยัดข้างฮ่องกง" ต่อมาผู้ประท้วงหัวแข็งกร้าวนับพันที่สวมชุดดำคลุมหน้า ใช้รถโดยสารคันหนึ่งปิดกั้นถนนสายหลักในย่านนั้น พวกเขาขว้างปาก้อนอิฐและสิ่งของ ก่อนจะล่าถอยเมื่อตำรวจยิงแก๊สน้ำตา

    นอกจากการปะทะในย่านเซ็นทรัล การปะทะได้ลามเข้ารั้วมหาวิทยาลัยใหญ่ๆ เป็นครั้งแรก ที่มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกงตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางขับไล่ผู้ประท้วงนับพันคนที่สร้างแนวกีดขวางรวมถึงใช้รถยนต์ปิดถนน ที่มหาวิทยาลัยซิตีผู้ประท้วงใช้สลิงช็อตยิงก้อนอิฐลงจากสะพานลอย นักเคลื่อนไหวคลุมหน้าสร้างแนวกีดขวางและปิดถนนที่มหาวิทยาลัยฮ่องกง ส่วนที่มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค เกิดการปะทะเมื่อตำรวจพยายามจับกุมนักศึกษาหญิงคนหนึ่ง

    ระหว่างชั่วโมงเร่งด่วนเช้าวันอังคาร ผู้ประท้วงปิดถนนหลายสาย โยนวัตถุสิ่งของกีดขวางรางรถไฟ ขัดขวางการเดินรถไฟใต้ดิน ทำให้การเดินทางเกิดความโกลาหลไปทั่ว

    ในช่วงบ่าย โฆษกสำนักงานตำรวจฮ่องกงแถลงข่าวประณามผู้ประท้วงที่ก่อเหตุรุนแรง และว่าตำรวจมีหลักฐานนับไม่ถ้วนที่ชี้ว่าผู้ก่อจลาจลใช้ความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์ตามอำเภอใจอย่างไม่เลือกหน้า

    "หลักนิติธรรมของฮ่องกงถูกผลักเข้าสู่ปากเหวของความล่มสลาย ผู้ก่อจลาจลคลุมหน้าใช้ความรุนแรงมากขึ้นอย่างไม่ยั้งคิดด้วยความหวังว่าจะรอดตัว" กง วิงชุง โฆษกตำรวจฮ่องกงกล่าว และบอกด้วยว่า การทำร้ายผู้สนับสนุนจีนเมื่อวันจันทร์จะถูกสอบสวนเป็นคดีพยายามฆ่า

    โฆษกตำรวจอีกนายกล่าวปกป้องตำรวจใช้ปืนยิงผู้ประท้วงวันเดียวกันนั้นว่า ตำรวจนายนี้เผชิญภัยคุกคามไม่ใช่จากบุคคลเดียว แต่เป็นกลุ่มจัดตั้งที่พยายามแย่งปืนตำรวจ ปฏิกิริยาของเขาเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติ เพื่อปกป้องตนเองและประชาชนในบริเวณนั้น

    เหตุการณ์เมื่อวันจันทร์ทำให้สหรัฐและอังกฤษเรียกร้องให้ผู้นำจีนและแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารฮ่องกง หาหนทางประนีประนอม มอร์แกน ออร์ตากุล โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงด้วยว่า สหรัฐประณามการใช้ความรุนแรงของทุกฝ่าย และแสดงความเห็นใจเหยื่อความรุนแรงไม่ว่าจะมีความโน้มเอียงทางการเมืองอย่างไร และเรียกร้องให้ทุกฝ่าย ทั้งตำรวจและผู้ประท้วง ใช้ความอดกลั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"