สื่อจีนทำตื่นตูม หลุดทวีตฮ่องกงเตรียม 'เคอร์ฟิว'


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ประท้วงฝ่ายประชาธิปไตยทำให้หลายพื้นที่ของฮ่องกงเป็นอัมพาตต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 เมื่อวันพฤหัสบดี โรงเรียนถูกสั่งปิดยาวถึงวันอาทิตย์ นักศึกษาสร้างป้อมปราการในมหาวิทยาลัยหลายแห่งพร้อมเสบียงและอาวุธ สื่อทางการจีนทำตื่นตูม ทวีตฮ่องกงจะประกาศเคอร์ฟิวสุดสัปดาห์นี้

ผู้ประท้วงก่อกำแพงปิดถนนที่มหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน 2562 ว่าฮ่องกงเผชิญการประท้วงในวันทำงานติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ถนนสายหลักหลายสายถูกปิด รถไฟหยุดเดินรถ โรงเรียนปิด พนักงานบริษัทออกมาร่วมการชุมนุมประท้วงในย่านธุรกิจช่วงพักกลางวัน สำนักงานการศึกษาฮ่องกงประกาศให้โรงเรียนทุกแห่งในฮ่องกงพักการเรียนต่อไปตั้งแต่วันศุกร์ถึงวันอาทิตย์นี้

    ในขณะที่ผู้ประท้วงไม่มีทีท่าจะยอมรามือ ตำรวจฮ่องกงซึ่งมีกำลังพลเกือบ 30,000 คนประกาศเรียกเจ้าหน้าที่ทัณฑสถาน 100 นายมาเสริมกำลัง

    ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์แทบลอยด์โกลบอลไทมส์ของจีน ซึ่งอยู่ในเครือของพีเพิลส์เดลี กระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โพสต์ข้อความในบัญชีทวิตเตอร์โกลบอลไทมส์ภาษาอังกฤษว่า รัฐบาลฮ่องกงกำลังเตรียมประกาศเคอร์ฟิวช่วงสุดสัปดาห์นี้ แต่ทวีตดังกล่าวถูกลบทิ้งอย่างรวดเร็ว บรรณาธิการของโกลบอลไทมส์อ้างว่า ไม่มีข้อมูลที่มีนัยสำคัญเพียงพอสนับสนุนเรื่องนี้

    โพสต์ของสื่อจีนที่เผยแพร่ช่วงสั้นๆ โดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่ระบุนาม ตอกย้ำข่าวลือที่แพร่สะพัดทางออนไลน์เรื่องการประกาศเคอร์ฟิว นักศึกษามหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคชื่ออเล็กซ์ อายุ 19 ปี กล่าวกับรอยเตอร์ว่า พวกตนไม่อยากเห็นเคอร์ฟิว แต่ก็คิดว่าจะมีประกาศเคอร์ฟิวไม่ช้าก็เร็ว และเชื่อว่าน่าจะมีออกมาควบคู่กับการประกาศเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต ซึ่งเดิมกำหนดไว้วันที่ 24 พฤศจิกายน

    นักศึกษาหลายพันคนปักหลักอยู่ภายในรั้วมหาวิทยาลัยหลายแห่งมาตั้งแต่วันอังคาร พร้อมกักตุนอาหาร, ก้อนอิฐ, ระเบิดขวด, คันธนูและลูกศรหุ้มปลาย, เครื่องยิงกระสุน และอาวุธประดิษฐ์เองหลายอย่าง

    ตำรวจฮ่องกงกล่าวว่า มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกงซึ่งอยู่ในเขตนิวเทอร์ริทอรีส์ กลายเป็น "โรงงานอาวุธและคลังแสง" ที่มีทั้งคันธนูและลูกศร และเครื่องยิงกระสุน "และยังมีหลักฐานด้วยว่า ที่นี่กลายเป็นฐานผลิตระเบิดขวด"

    ช่วงหลายวันมานี้ ผู้ประท้วงวางเพลิงรถยนต์และอาคาร, ขว้างปาระเบิดขวดโจมตีสถานีตำรวจหลายแห่งและรถไฟ, ทิ้งวัตถุสิ่งของจากสะพานลอยใส่รถยนต์ด้านล่าง, ทำลายทรัพย์สินในศูนย์การค้าและมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ก่อคำถามว่าเหตุการณ์ไม่สงบในฮ่องกงที่ยาวนานกว่า 5 เดือนจะจบลงได้อย่างไรและเมื่อใด

    วันพฤหัสบดี ยังคงเกิดการปะทะหลายจุด ผู้ประท้วงยึดถนนหลายสายในเขตธุรกิจ ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ผู้ประท้วงชุดดำและนักศึกษาที่ปิดกั้นทางเข้าอุโมงค์ข้ามอ่าวเชื่อมเกาะฮ่องกงกับเกาลูน และบนทางหลวงระหว่างเกาลูนกับเขตนิวเทอร์ริทอรีส์ ด้านนอกมหาวิทยาลัยหลายแห่งมีตำรวจปราบจลาจลคุมเชิงอยู่

    สถานการณ์กลับมารุนแรงขึ้นนับแต่วันจันทร์ ที่เกิดเหตุตำรวจใช้กระสุนจริงยิงผู้ประท้วงคนหนึ่งในระยะกระชั้นบริเวณช่องท้อง เขาบาดเจ็บแต่อาการทรงตัวแล้ว วันเดียวกันนั้นชายสูงวัยที่นิยมจีนคนหนึ่งโดนผู้ประท้วงราดน้ำมันจุดไฟเผา ระหว่างการทุ่มเถียงกับฝ่ายประชาธิปไตย เขาโดนไฟลวกบริเวณลำตัวและศีรษะ อาการยังอยู่ในขั้นวิกฤติ

    มหาวิทยาลัยหลายแห่งประกาศหยุดการเรียนการสอนไปตลอดทั้งปีนี้ ส่วนที่มหาวิทยาลัยแบปติสต์ ซึ่งเป็นสถานที่หนึ่งที่นักศึกษาปักหลักอยู่ภายในและอยู่ใกล้ฐานทัพของกองทัพจีนในย่านเกาลูนท่ง ผู้บริหารออกคำวิงวอนเร่งด่วนให้นักศึกษาออกจากมหาวิทยาลัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"