ฮ่องกงเซ่นประท้วงศพที่ 2 ม็อบรุมรัฐมนตรีหญิงที่อังกฤษ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลฮ่องกงและจีนประณาม "ม็อบหัวรุนแรง" ล้อมกรอบรัฐมนตรีหญิงขณะเดินทางเยือนอังกฤษเมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้เธอหกล้มได้รับบาดเจ็บ ขณะการประท้วงในฮ่องกงยังดุเดือดต่อเนื่องในวันศุกร์ คนกวาดถนนวัย 70 ปีสังเวยชีวิตเป็นศพที่ 2 หลังจากโดนก้อนอิฐของ "ผู้ก่อจลาจลคลุมหน้า" เขวี้ยงโดนศีรษะ

ผู้ประท้วงยืนกลางดงก้อนอิฐที่วางกีดขวางถนนด้านนอกมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกง เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 / AFP

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2562 กล่าวว่า เทเรซา เฉิง รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของฮ่องกง ถูกกลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายประชาธิปไตยรุมล้อมตะโกนด่าทอว่า "ฆาตกร" และ "หน้าไม่อาย" ระหว่างที่เธอกำลังเดินไปยังสถานที่ที่เธอจะกล่าวปาฐกถาในกรุงลอนดอนเมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดี ทำให้เธอหกล้มได้รับบาดเจ็บ

    วิดีโอที่บันทึกเหตุการณ์เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นว่าผู้ประท้วงรุมล้อมด่าทอเธอและติดตามเธอไปยังสถาบันอนุญาโตตุลาการชาร์เตอร์ด ในบลูมส์เบอรีสแควร์ เฉิงล้มลงกับพื้นและถูกพาตัวออกไป งานปาฐกถานี้ถูกยกเลิกโดยผู้จัดระบุว่าเฉิงถูกคนกลุ่มหนึ่งรุมทำร้ายขณะเดินทางมาทำให้ได้รับบาดเจ็บที่แขน

    รัฐมนตรีหญิงผู้นี้เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายของแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ซึ่งประณามการโจมตีครั้งนี้ เฉิงมีบทบาทสำคัญในการผลักดันกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน ที่เป็นชนวนเหตุของการประท้วงเมื่อเดือนมิถุนายนและยืดเยื้อบานปลายมาถึงบัดนี้

    ต่อมา รัฐบาลฮ่องกงออกแถลงการณ์ ระบุว่าเฉิงถูกทำร้ายร่างกายรุนแรง แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม แถลงการณ์อีกฉบับของรัฐบาลฮ่องกงกล่าวว่า รัฐมนตรีเฉิงประณามการใช้ความรุนแรงและคตินิยมหัวรุนแรงทุกรูปแบบ ที่กีดกันสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายของผู้อื่น โดยใช้ข้ออ้างเพื่อให้บรรลุอุดมการณ์ทางการเมืองของพวกเขาซึ่งไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของฮ่องกงและสังคมอารยะที่ไหน

     ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำอังกฤษกล่าวว่า เฉิงโดนนักเคลื่อนไหวต่อต้านจีนและหนุนเอกราชของฮ่องกงหลายสิบคนรุมล้อมและทำร้ายร่างกาย เธอโดนผลักล้มและทำให้ได้รับบาดเจ็บที่มือ เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าพวกที่ใช้ความรุนแรงและทำผิดกฎหมายได้นำความรุนแรงมาใช้ในต่างแดนด้วยแล้ว รัฐบาลจีนได้ยื่นร้องเรียนอย่างเป็นทางการต่อทางการอังกฤษ และเรียกร้องให้จับตัวคนผิดมาดำเนินคดีด้วย

    ตำรวจนครบาลลอนดอนแถลงเมื่อวันศุกร์ว่ากำลังสอบสวนสภาวะแวดล้อมทั้งหมดของเหตุการณ์นี้ แต่ยังไม่ได้จับกุมใคร

    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่สถานการณ์ในฮ่องกงรุนแรงขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดเหตุตำรวจใช้กระสุนจริงยิงผู้ประท้วงระยะเผาขนได้รับบาดเจ็บสาหัสเมื่อวันจันทร์ อาการของผู้ประท้วงรายนี้พ้นขั้นวิกฤติแล้ว และวันเดียวกันนั้นเกิดเหตุผู้ประท้วงคลุมหน้าราดน้ำมันจุดไฟเผาชายสูงวัยฝ่ายนิยมจีนคนหนึ่งระหว่างการโต้เถียงกัน เขายังมีอาการวิกฤติ

    นอกจากนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี มีผู้สังเวยชีวิตจากสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงครั้งนี้เพิ่มเป็นศพที่ 2 ต่อจากนักศึกษารายหนึ่งที่ตกจากอาคารจอดรถระหว่างการชุมนุมเมื่อต้นเดือนนี้ เหยื่อรายที่ 2 นี้เป็นคนกวาดถนนอายุ 70 ปี ซึ่งทางการฮ่องกงระบุว่า วิดีโอทางโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นว่า เขาโดนก้อนอิฐของ "ผู้ก่อการร้ายคลุมหน้า" ขว้างโดนศีรษะระหว่างพักเที่ยงวันพุธ เขาเสียชีวิตเมื่อวันพฤหัสบดี

    หลายพื้นที่ของฮ่องกงยังคงอยู่ในภาวะอัมพาตติดต่อกันเป็นวันที่ 5 ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลปิดกั้นถนนหลายสาย โรงเรียนปิดเรียน มหาวิทยาลัยหลายแห่งถูกผู้ประท้วงและนักศึกษายึดครองเป็นป้อมปราการกักตุนเสบียงและอาวุธ

    เมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวขณะร่วมประชุมกลุ่มบริกส์ที่บราซิลว่า งานสำคัญเร่งด่วนของฮ่องกงเวลานี้คือการยุติความรุนแรง และเตือนว่าการประท้วงกำลังคุกคามหลัก "หนึ่งประเทศ สองระบบ".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"