ม็อบฮ่องกงสู้ยิบตา ยึด ม.โพลีเทคนิค ยิงธนูปักน่องตำรวจ


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ประท้วงฮ่องกงยึดมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคเป็นฐานที่มั่นต่อสู้กับตำรวจปราบจลาจล มือธนูยิงลูกศรปักน่องตำรวจนายหนึ่งบาดเจ็บเมื่อวันอาทิตย์ ตำรวจประณามใช้ "อาวุธสังหาร" และประกาศให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็น "พื้นที่เกิดเหตุจลาจล"

ผู้ประท้วงปาระเบิดขวดใส่ตำรวจด้านนอกมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิคเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    เหตุการณ์ยิงตำรวจบาดเจ็บเมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน เกิดขึ้นต่อเนื่องจากการปะทะดุเดือดเมื่อคืนวันเสาร์ และคาดว่าสถานการณ์รุนแรงจะเกิดขึ้นต่อเนื่องไปเช่นนี้ โดยนักเคลื่อนไหวได้นัดก่อความวุ่นวายกันอีกในวันจันทร์

    การปะทะที่มหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิคเมื่อคืนวันเสาร์เป็นสถานการณ์รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของการประท้วงที่ยืดเยื้อมากว่า 5 เดือนในฮ่องกง กองเพลิงหลายจุดทำให้ท้องฟ้าเหนือสถาบันการศึกษาในเขตเกาลูนแห่งนี้โชติช่วง ผู้ประท้วงขว้างระเบิดขวด โดยบางครั้งใช้เครื่องยิงกระสุนประดิษฐ์เอง ยิงตอบโต้ตำรวจที่ยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ ล่วงเข้าสู่วันใหม่สถานการณ์สงบอยู่หลายชั่วโมง ก่อนที่การปะทะจะเริ่มขึ้นอีกหลัง 10.00 น. ของวันอาทิตย์ ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำ ส่วนผู้ประท้วงขว้างระเบิดขวดตอบโต้ บางลูกตกใส่ต้นไม้นอกมหาวิทยาลัยทำให้ไฟลุก

    ผู้ประท้วงเหล่านี้ประกาศจะปกป้องฐานที่มั่นแห่งนี้ของพวกเขา และพยายามปิดกั้นอุโมงค์ข้ามอ่าวที่อยู่ติดกันต่อไปหลังจากเริ่มปิดอุโมงค์นี้มาตั้งแต่วันอังคารที่แล้ว ผู้ประท้วงหลายรายซึ่งสวมชุดดำคลุมหน้า ยิงธนูจากดาดฟ้าอาคาร ขณะที่ตำรวจฉีดน้ำสีแรงดันสูงเข้าใส่ผู้ประท้วง ทำให้ต้องพากันถอดเสื้อผ้าเหลือแต่ชุดชั้นในแล้วใช้น้ำสะอาดล้างน้ำผสมสีย้อม ซึ่งไม่ชัดเจนว่าเป็นสารใด

    ตำรวจแถลงว่า มีตำรวจหน่วยสื่อมวลชนสัมพันธ์นายหนึ่งโดนธนูยิงได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ภาพที่ตำรวจเผยแพร่แสดงให้เห็นว่าเขาโดนธนูปักที่น่อง และมีตำรวจอีกนายโดนลูกบอลเหล็กยิงใส่กระบังหน้าของหมวก แต่ไม่ถึงขั้นบาดเจ็บ

    คำแถลงของตำรวจประณามการใช้ "อาวุธสังหาร" โดยผู้ประท้วง และประกาศว่ามหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็น "สถานที่เกิดเหตุจลาจล" ซึ่งตามกฎหมายฮ่องกงการก่อจลาจลมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี

    นักข่าวรอยเตอร์เผยด้วยว่า ได้ยินเสียงหวีดแหลมสูงมาจากรถของตำรวจอย่างน้อย 1 คัน ซึ่งอาจเป็นกลยุทธ์ใหม่ที่ตำรวจใช้สลายม็อบ และตำรวจยืนยันว่ามีการใช้อุปกรณ์ส่งเสียงระยะไกลด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"