สหรัฐ-เกาหลีใต้เลื่อนซ้อมรบซื้อใจเกาหลีเหนือ


เพิ่มเพื่อน    

มาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่าสหรัฐและเกาหลีใต้จะเลื่อนการฝึกร่วมทางอากาศระหว่างกองทัพทั้งสองฝ่ายในเดือนนี้ออกไป เพื่อแสดงไมตรีจิตต่อเกาหลีเหนือเกื้อหนุนบรรยากาศทางการทูต

ภาพจากกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ มาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ แถลงข่าวพร้อมกับจอง คยอง-ดู รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ที่กรุงเทพฯ เมื่อวันอาทิตย์ / AFP / South Korean Defence Ministry

    เกาหลีเหนือมักประท้วงการฝึกซ้อมทางทหารร่วมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ว่าเป็นการเตรียมการเพื่อรุกรานตน และยังขีดเส้นตายสิ้นปีนี้ให้สหรัฐยื่นข้อเสนอใหม่ๆ เพื่อฝ่าทางตันการเจรจาที่หยุดชะงักมาเนิ่นนาน

    เมื่อปีที่แล้ว สหรัฐและเกาหลีใต้เคยยกเลิกการฝึกทหารร่วมหลายครั้ง หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคิม จองอึน พบกันครั้งแรกที่สิงคโปร์ และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ระหว่างเดินทางเยือนเกาหลีใต้ เอสเปอร์เคยเปรยถึงการยกเลิกการฝึกทางอากาศที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้

    เมื่อวันอาทิตย์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนที่กรุงเทพฯ ว่าสหรัฐและเกาหลีใต้ตัดสินใจเลื่อนการฝึกซ้อมทางอากาศร่วม เพื่อแสดงไมตรีจิตที่เอื้อบรรยากาศที่สร้างสรรค์ทางการทูตและการพัฒนาสันติภาพ
 
    การดำเนินการทางการทูตเพื่อเกลี้ยกล่อมให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์นั้นหยุดชะงักมานานหลายเดือนนับแต่ซัมมิตทรัมป์กับคิมที่เวียดนามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ที่จบลงด้วยความล้มเหลว

    เอสเปอร์ยังเรียกร้องเกาหลีเหนือให้กลับสู่โต๊ะเจรจา และแสดงไมตรีจิตในแบบเดียวกัน แต่เขาย้ำว่าการตัดสินใจเลื่อนการฝึกร่วม ซึ่งจอง คยองดู รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวว่าเป็นการเลื่อนโดยยังไม่มีกำหนดใหม่นั้น ไม่ใช่การยอมเกาหลีเหนือ แต่เป็นการเปิดพื้นที่สำหรับการทูตเท่านั้น

    ด้านเปียงยางยินดีกับข่าวนี้ แต่คำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศยังคงตำหนิ "นโยบายปรปักษ์" ของสหรัฐ รวมถึงการวิจารณ์สิทธิมนุษยชนของเกาหลีเหนือในเวทีสหประชาชาติเมื่อไม่นานมานี้ โดยย้ำว่าเปียงยางยังไม่เต็มใจจะพบเจรจากับสหรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"