มือปราบกบฏพยัคฆ์ทมิฬชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีศรีลังกา


เพิ่มเพื่อน    

คณะกรรมการการเลือกตั้งศรีลังกาแถลงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันอาทิตย์ ผู้ชนะคือโกตาบายา ราชปักษา อดีตรัฐมนตรีกลาโหมที่มีผลงานปราบปรามกลุ่มกบฏพยัคฑ์ทมิฬเมื่อ 10 ปีก่อน

โกตาบายา ราชปักษา โบกมือทักทายผู้สนับสนุนขณะออกจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    คณะกรรมการการเลือกตั้งศรีลังกาแถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายนว่า ผลการเลือกตั้งประประธานาธิบดีที่มีขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โกตาบายา ราชปักษา อายุ 70 ปี พันโทเกษียณ ที่ครอบครัวของเขาเรียกเขาว่า "เทอร์มิเนเตอร์" เป็นผู้ชนะด้วยคะแนน 52.25% การเลือกตั้งครั้งนี้ที่มีผู้สมัครมากเป็นประวัติการณ์ถึง 35 คน และมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 83.7%

    คู่แข่งสำคัญของโกตาบายาคือ สาจิต เปรมทาส อายุ  52 ปี ผู้สมัครสายกลางจากพรรคชาติสามัคคีซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ตามมาอันดับ 2 ได้ 41.99% เขายอมรับความพ่ายแพ้และแสดงความยินดีต่อชัยชนะของโกตาบายา สาจิตเป็นลูกชายของอดีตประธานาธิบดีรณสิงห์ เปรมทาส ซึ่งเสียชีวิตในเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโดยฝีมือกบฏพยัคฆ์ทมิฬเมื่อเดือนพฤษภาคม 2536 ผู้ที่เลือกสาจิตส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ชาวทมิฬซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยของประเทศ

    โกตาบายาหาเสียงเรื่องความมั่นคงและให้สัญญาว่าจะปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรงคลั่งศาสนา

    การเลือกตั้งครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในศรีลังกานับแต่กลุ่มคนร้ายที่เชื่อมโยงกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) โจมตีนองเลือดเมื่อวันอาทิตย์อีสเตอร์ 21 เมษายน เหตุระเบิดฆ่าตัวตายโบสถ์โจมตีคริสต์และโรงแรมหลายแห่งในศรีลังกา มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 250 ราย

    โกตาบายาเป็นรัฐมนตรีกลาโหมในสมัยที่มหินทรา ราชปักษา พี่ชายของเขา เป็นประธานาธิบดี เขามีบทบาทสำคัญในการปราบปรามกลุ่มกบฏพยัคฑ์ทมิฬ เขาได้รับความนิยมในหมู่ชาวสิงหลที่เป็นชนส่วนใหญ่ของศรีลังกาจากผลงานยุติสงครามกลางเมืองยาวนาน 37 ปีลงได้เมื่อปี 2552 ซึ่งมีชาวทมิฬสังเวยการสู้รบ 40,000 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"