ตำรวจฮ่องกงปิดล้อม ม.โพลีเทคนิค สกัดม็อบหนี


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจฮ่องกงวางกำลังปิดล้อมมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค ที่ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลใช้เป็นฐานที่มั่นยิงธนู ระเบิดขวดและอาวุธประยุกต์ต่างๆ ตอบโต้ตำรวจตลอดคืนวันอาทิตย์ ความพยายามบุกฝ่าหนีแก๊สน้ำตาหลายรอบในวันจันทร์ไม่เป็นผล ส่วนหนึ่งโดนจับ หวั่นตำรวจบุกเข้าปราบ ตกค่ำม็อบฝ่าหนีไปได้ส่วนหนึ่ง

ผู้ประท้วงพยายามหาช่องทางหลบหนีออกจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิคในเขตฮุงฮอมเมื่อวันอาทิตย์ ขณะตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและเคลื่อนเข้าจับกุม / AFP

    มหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค (โพลียู) กลายเป็นสมรภูมิต่อสู้ที่ดุเดือดที่สุดในขณะนี้นับแต่การประท้วงยาวนานร่วม 6 เดือน ยังมีผู้ประท้วงและนักศึกษาหลายร้อยคนปักหลักอยู่ภายในสถาบันแห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับอุโมงค์ข้ามอ่าวเชื่อมระหว่างเขตเกาลูนกับฮ่องกง ที่โดนผู้ประท้วงปิดเส้นทางตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน กล่าวว่า ผู้ประท้วงนับร้อยคนพยายามหนีออกจากโพลียูหลังจากเกิดการปะทะดุเดือดเมื่อคืนวันอาทิตย์ ที่ตำรวจระดมยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยาง ส่วนผู้ประท้วงใช้ระเบิดเพลิง ธนู และวางเพลิงสิ่งกีดขวางบริเวณทางเข้าและสะพาน

    ความพยายามฝ่าวงล้อมของตำรวจเกิดขึ้นหลายครั้ง ผู้ประท้วงหลายคนเปลี่ยนจากชุดดำมาใส่เสื้อผ้าปกติโดยไม่สวมหน้ากากป้องกันแก๊ส วิ่งหนีหลบกระสุนแก๊สน้ำตาและกระสุนหัวนวมของตำรวจ แต่ก็ถูกผลักดันกลับไป บางรายโดนจับกุม กดลงพื้น บางรายโดนทุบตี คนอื่นๆ วิ่งหนีเตลิดปีนข้ามกองสิ่งกีดขวางบนถนนกลับที่เดิม

    ฮุย ชีฟุง ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตย กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ตำรวจอาจยังไม่บุกเข้าไปในมหาวิทยาลัย แต่ดูเหมือนพวกเขาพยายามจับกุมพวกที่วิ่งหนีออกมา สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ไม่ดีนัก ทุกคนภายในนั้นอาจถูกจับกุม ส.ส.และผู้บริหารมหาวิทยาลัยกำลังพยายามประสานงานกับตำรวจอยู่ แต่ยังไร้ผล

    ตำรวจฮ่องกงกล่าวว่า ได้วางกำลังเจ้าหน้าที่รอบมหาวิทยาลัยแห่งนี้มานาน 1 สัปดาห์ และขอให้ "ผู้ก่อจลาจล" ออกจากที่นั่น คำแถลงกล่าวว่า คำเตือนของตำรวจล้วนถูกเพิกเฉย "สารของเราดังและชัดเจน ความรุนแรงครั้งนี้ได้ลุกลามเป็นการก่อจลาจลแล้ว" และพบว่ามีการขโมยสารเคมีเป็นพิษและอันตรายจากห้องแล็บของมหาวิทยาลัยด้วย

    การปะทะเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านตำรวจจับกุมผู้ประท้วงไว้ได้ 154 คน มีอายุตั้งแต่ 13 ปี ถึง 54 ปี

    ผู้ประท้วงรายหนึ่งในโพลียู ชื่อแดน อายุ 19 ปี กล่าวทั้งน้ำตาว่า พวกตนติดอยู่ภายในนี้มานานมากแล้ว และต้องการให้ชาวฮ่องกงทุกคนรู้ว่าพวกตนต้องการความช่วยเหลือ ตนไม่รู้ว่าจะทนได้นานเท่าใด พวกตนอาจต้องขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ

    ผู้ประท้วงอีกคนอายุ 24 ปี บอกว่าเขาเกือบขาดอากาศหายใจตายระหว่างที่โดนตำรวจกระหน่ำด้วยแก๊สน้ำตา และยิงกระสุนยางและกระสุนหัวนวมใส่ไม่หยุด โดยเป็นการยิงในระยะห่างแค่เมตรเดียวด้วย

    ต่อมาในช่วงค่ำ เอเอฟพีรายงานว่า ผู้ประท้วงหลายสิบคนสามารถหนีออกจากมหาวิทยาลัยได้ โดยมีรถจักรยานยนต์หลายคันรับไป

    นอกจากที่โพลียู ยังมีการไล่กวดกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงบนถนนนาธาน ย่านการค้าที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งนักเคลื่อนไหวปิดการจราจรและบังคับให้ศูนย์การค้าและร้านค้าปิดกิจการ

    ตำรวจกล่าวว่า เมื่อคืนวันอาทิตย์ รถยนต์คันหนึ่งพยายามพุ่งชนตำรวจนายหนึ่งที่เขตเหยาหม่าเตที่อยู่ใกล้กัน แต่ตำรวจยิงขู่ ทำให้คนขับซึ่งเลี้ยวรถกลับมาหวังจะชนตำรวจให้ได้ ต้องขับหนีไป

    เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกล่าวว่า มีผู้บาดเจ็บจากการปะทะเมื่อคืน 38 ราย รอยเตอร์อ้างผู้เห็นเหตุการณ์ว่าผู้ประท้วงบางรายมีบาดแผลโดนลวกจากสารเคมีในน้ำแรงดันสูงที่ตำรวจฉีดพ่นใส่

    ตำรวจยอมรับด้วยว่า ตำรวจยิงกระสุนจริง 3 นัด เมื่อ "ผู้ก่อจลาจลหลายคน" โจมตีตำรวจ 2 นายที่พยายามจับกุมผู้หญิงคนหนึ่ง ไม่มีใครบาดเจ็บจากกระสุนของตำรวจ และผู้หญิงคนนี้หนีไปได้ ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ตำรวจฮ่องกงเคยใช้กระสุนจริง 3 ครั้ง ทำให้มีคนบาดเจ็บ แต่ไม่ถึงชีวิต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"