โพลพบอเมริกันเกินครึ่งหนุนอิมพีช 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

โพลสำรวจความเห็นชาวอเมริกันครั้งแรกหลังคองเกรสไต่สวนแบบเปิดเผยต่อสาธารณะเพื่อกล่าวโทษและปลดโดนัลด์ ทรัมป์ พ้นตำแหน่งประธานาธิบดี พบว่าชาวอเมริกันเกินครึ่งเห็นด้วยกับการกล่าวโทษเพื่อถอดถอนทรัมป์ อีกด้านแพทย์ประจำตัวปัดข่าวลือทรัมป์มีอาการเจ็บหน้าอก

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ / AFP

    ผลสำรวจของเอบีซีนิวส์-อิปซอส เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ระบุว่า 51% ของชาวอเมริกันที่ตอบแบบสอบถามเห็นว่าทรัมป์ควรถูกสอบสวนและตัดสินในวุฒิสภา ส่วนอีก 6% เห็นด้วยกับการอิมพีชหรือกล่าวโทษเพื่อถอดถอนทรัมป์

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารว่า ตัวเลขที่ออกมานี้เป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นจากตัวเลขก่อนหน้าที่คณะกรรมาธิการข่าวกรองสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะเริ่มการไต่สวนอย่างเปิดเผยเมื่อวันพุธที่แล้ว โดยค่าเฉลี่ยของโพลหลายชิ้นก่อนหน้านี้ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ไฟฟ์เตอร์ทีเอตชี้ว่า มีชาวอเมริกันราว 48% สนับสนุนการถอดถอนทรัมป์

    นอกจากนี้ โพลเอบีซี-อิปซอส ยังชี้ด้วยว่า จำนวนของชาวอเมริกันที่คัดค้านการอิมพีชทรัมป์ลดลงเช่นกัน มาอยู่ที่ 38% จากเดิมที่มีราว 46% แต่ราว 1 ใน 4 ของผู้ที่ตอบแบบสำรวจยังคงเห็นว่าทรัมป์ไม่ได้ทำผิด

    การไต่สวนเมื่อวันพุธและวันศุกร์ที่แล้ว มีนักการทูตหลายรายถูกเรียกให้การ พวกเขาสนับสนุนคำกล่าวหาที่ว่าทรัมป์กดดันรัฐบาลยูเครนให้ช่วยเหลือเขาใส่ร้ายป้ายสีอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตัวเก็งที่จะเป็นคู่แข่งของทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีหน้า

    คาดว่าสัปดาห์นี้จะมีพยานอีก 8 ปากถูกเรียกเข้าให้การ หนึ่งในนี้คือ กอร์ดอน ซอนด์แลนด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหภาพยุโรป (อียู) ที่ถูกระบุว่าเป็นคนกลางถ่ายทอดความต้องการของทรัมป์ถึงรัฐบาลยูเครน

    อีกด้านหนึ่ง เอเอฟพีรายงานคำชี้แจงของนายแพทย์ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำตัวของประธานาธิบดี ซึ่งปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่าทรัมป์มีอาการเจ็บหน้าอก ทำให้ต้องเข้ารับการตรวจวินิจฉัยกะทันหันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาโดยไม่มีการประกาศล่วงหน้า

    คำชี้แจงของคอนลีย์ ที่เผยแพร่โดยทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ กล่าวว่า ประธานาธิบดีวัย 73 ปี ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงในการตรวจร่างกาย, เข้าห้องแล็บ และหารือกับแพทย์ที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเทอร์รีด โดยประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้มีอาการเจ็บหน้าอกอย่างที่คาดเดากัน และไม่ได้รับการรักษาหรือประเมินอาการเร่งด่วนหรือฉับพลันอันใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับโรคหัวใจหรือระบบประสาท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"