'คิม' เมินคำเชิญผู้นำเกาหลีใต้ ชวนร่วมซัมมิตอาเซียน


เพิ่มเพื่อน    

สื่อทางการเกาหลีเหนือเผยเมื่อวันพฤหัสบดี คิม จองอึน ผู้นำเปียงยาง ปฏิเสธคำเชิญจากมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ชวนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลี-อาเซียนที่เกาหลีใต้สัปดาห์หน้า ระบุตอนนี้ยังไม่ใช่เวลา

ภาพจากเคซีเอ็นเอเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 คิม จองอึน (ซ้าย) ตรวจโรงเก็บปลาในสถานที่ไม่เปิดเผย / KCNA VIA KNS / AFP

    ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ เตรียมจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่เมืองปูซานในวันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายนนี้ ในโอกาสฉลองครบรอบ 30 ปีความสัมพันธ์ โดยมุนแสดงความหวังไว้ว่าคิม จองอึน จะมาเข้าร่วมการประชุมนี้ด้วย

    สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า คิมได้รับจดหมายจากมุนเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน เชิญเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้หรือส่งผู้แทนพิเศษมาแทน แต่คิมปฏิเสธ

    แม้จะขอบคุณที่เกาหลีใต้ส่งคำเชิญมา แต่บทความของเคซีเอ็นเอกล่าวว่า เกาหลีเหนือขอให้เกาหลีใต้เข้าใจด้วยว่า เกาหลีเหนือไม่เห็นเหตุผลอันควรที่คิมจะไปร่วมการประชุมนี้ บทความนี้ยังตำหนิเกาหลีใต้ว่าไม่ได้ทำตามความตกลงที่สองฝ่ายเคยตกลงกันไว้ และเกาหลีใต้ยังทำร้ายความสัมพันธ์ระหว่างกันด้วยการพึ่งพาสหรัฐในการแก้ไขปัญหาระหว่างสองเกาหลี

    "น่างุนงงที่พวกเขาเสนอการหารือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีในเวทีประชุมพหุภาคีที่ไม่เหมาะสมเช่นนี้ ยิ่งหลังจากประสบความล้มเหลวเพราะการพึ่งพาสหรัฐเป็นอย่างมาก" เคซีเอ็นเอกล่าว "เราจะนั่งเผชิญหน้าและแก้ไขสิ่งต่างๆ ได้อย่างไรกับคู่เจรจาที่มอบทุกสิ่งทุกอย่างไว้กับคนนอก โดยไม่มีความเป็นอิสระและทัศนคติที่ยืนหยัดด้วยตนเอง"

    ประธานาธิบดีมุนสนับสนุนแนวทางใช้การทูตกับเกาหลีเหนือ เขาเคยพบกับคิม 3 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว โดยทั้งสองเห็นพ้องกันว่าจะปรับปรุงความสัมพันธ์และรื้อฟื้นความริเริ่มทางธุรกิจที่หยุดชะงักไป แต่ถึงปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ และเกาหลีเหนือยังคงโดนคว่ำบาตรอย่างเข้มงวด

    มุนยังเป็นคนกลางที่ทำให้คิมและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ พบกันครั้งประวัติศาสตร์ที่สิงคโปร์เมื่อปีที่แล้ว แต่ภายหลังซัมมิตครั้งที่ 2 ระหว่างทรัมป์และคิมที่เวียดนามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ล้มเหลวเมื่อสหรัฐไม่ผ่อนปรนคว่ำบาตร ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ก็พลอยกระทบไปด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"