'สิระ-ปารีณา'รุกหนัก!ยืมมือคนพปชร.ร้องกมธ.ปปช.สอบ'เสรีพิศุทธ์'


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ย 62 - ที่รัฐสภา นายสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นหนังสือผ่านนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. และน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ขอให้ตรวจสอบพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฏร 

โดยนายสนธิญา กล่าวว่า เรื่องที่อยากให้กมธ.สอบมีด้วยกัน 6 ประเด็นคือ 1.ขอให้ตรวจสอบกรณีครั้งพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ขณะดำรงตำแหน่งรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีการจัดซื้อรถจักรยานยนต์ไทเกอร์ รุ่น BOX200 จำนวน 19,147 คัน งบประมาณกว่า 44 ล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดเป็นเอกฉันท์โดยส่งเรื่องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบนายตำรวจระดับนายพล​ 4 นาย และชั้นทั่วไปอีก 9 นาย ตนอยากให้กมธ.ป.ป.ช.สภาฯ ตรวยสอบความเป็นจริงว่าขณะนั้นที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นรักษาการ ผบ.ตร. ได้มีการสั่งระงับหรือได้กระทำการใดบ้างที่จะหยุดยั้งโครงการนี้เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย 

2.ขอให้ตรวจสอบว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ได้เข้าไปตรวจสอบโครงการนี้ในฐานะผู้ดูแลแล้วหรือยัง 

3.ขอให้ กมธ. ตรวจสอบการใช้คำพูดที่มิบังควร เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2551 ขณะที่ดำรงตำแหน่งรักษาการผบ.ตร. ซึ่งมีการพูดในที่ประชุมตำรวจชั้นสัญญาบัติของกองบัญชาการสอบสวนกลาง เกี่ยวกับแผนพัฒนาพลตำรวจ โดยขอให้ กมธ. ไปดูบันทึกการประชุมว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ได้ใช้คำพูดที่มิบังควรอะไรบ้าง และในประเด็นใด 

4.ขอให้ตรวจสอบคำสั่งสำนักนายกฯ ที่ 34/2551 ที่ให้สตง.ดำเนินคดีอาญาตามมาตรา 112 ต่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่ามีคำสั่งนี้จริงหรือไม่ และหากคำสั่งมีอยู่จริง ผลของการตรวจสอบตามคำสั่งนี้ได้ดำเนินการถึงไหนแล้ว 

5.ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อช่องหนึ่งว่า ประเทศนี้เป็นของใคร ของสถาบัน จึงตั้งคำถามว่า เหตุใดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ต้องดึงสถาบันลงมาเกี่ยวข้องกับการเมือง 

6.พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เซ็นแต่งตั้งที่ปรึกษาโดยอ้างว่าเป็นมติที่ประชุมกมธ. ลงวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่นายวัฒนา เมืองสุข ในฐานะที่ปรึกษาประธาน กมธ.ป.ป.ช.สภาฯ กลับโพสต์เฟซบุ๊กวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา ตนจึงอยากให้ กมธ.สอบถามไปยังพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่าเป็นหนังสือที่ลงลายมือชื่อเองใช่หรือไม่ และที่อ้างว่าเป็นมติที่ประชุม แต่หนังสืออกก่อน แล้วได้มีการนำเข้าสู่ที่ประชุมครั้งที่ผ่านมาหรือไม่ ทั้งนี้ หาก กมธ. รับเรื่องทั้งหมดไว้ตรวจสอบ ตนอยากเสนอให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ

ผู้สื่อข่าวถามถึง การวัดพลังเสียงในการขอมติปลดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ นายสิระ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าอาทิตย์หน้าที่จะมีการประชุม ตนขอท้าให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์มาร่วมประชุม โดยตนจะนำหลักฐานที่มีมาแสดงให้ กมธ. รับทราบ ซึ่งคาดว่าเสียงโหวตของ กมธ. จะอยู่ในทิศทางเดียวกัน ซึ่งทุกอย่างจะอยู่บนเหตุ และผล ท

"ท่านเสรีพิศุทธ์อย่ายึดติดเลย ลองคิดว่าไม่ใช่ตัวกูของกู ตนเป็นห่ววงท่านว่าหากยึดติด หากตายไปไม่ว่าจะอยู่สวรรค์หรือนรก ก็อย่าไปอ้างอีก ว่าตัวเองเป็นประธานกมธ. เป้นอดีตผบ.ตร. ตนสงสารท่านเหลือเกิน อย่ายึดติดเลย" นายสิระ กล่าว

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามว่าผู้ที่มาร้องเป็นผู้เสียหายหรือ น.ส.ปารีณา ตอบแทนว่า มาร้องในฐานะประชาชนทั่วไป

เมื่อถามว่า การเสนอให้ประธานกมธ.หยุดปฏิบัติหน้าที่พรรคพลังประชารัฐกำลังเดินเกมตามใบสั่งผู้ใหญ่ในพรรคหรือไม่ เพราะผู้มายื่นร้องเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นายสิระ กล่าวว่า ไม่ใช่ ผู้ร้องเป็นบุคคลธรรมดาที่มายื่น ยื่นในฐานะประชาชนทั่วไป ทั้งนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กำลังเอาเชือกมามัดคอตัวเอง ในฐานะที่เป็นนักกฎหมาย กลับออกมติลักไก่ ก็ต้องดูว่าใครจะตายอีกกี่ศพ โดยอาทิตย์หน้าตนจะไปร้อง ป.ป.ช. ว่ามีการใช้เอกสารเท็จ และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ผู้สื่อข่าวจึงถามกลับว่า นายสนธิญา เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ น.ส.ปารีณา กล่าวว่า ขอตรวจสอบก่อน ขณะที่นายสิระ เสริมว่า เป็นอดีตสมาชิกพรรค แต่สมาชิกพรรคก็เป็นประชาชนคนไทย ไม่ใช่เป็นสมาชิกแล้วจะมีข้อยกเว้นว่าห้ามทำโน่นทำนี่  จากนั้น น.ส.ปารีณาจึงเดินขึ้นโพเดียมแถลงข่าวแล้วกล่าวว่า นายสนธิญา เป็นอดีตรองโฆษกพรรคชาติไทย

ผู้สื่อข่าวจึงแย้งว่า แต่ขณะนี้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ นายสิระ และน.ส.ปารีณา จึงหันไปถามนายสนธิญา ซึ่งได้รับคำตอบกลับมากว่า เป็นสมาชิกพรรคได้ 1 เดือนแล้ว

จากนั้น ผู้สื่อข่าวพยายามขอสอบถาม น.ส.ปารีณา ถึงการตรวจสอบการถือครองที่ดิน สปก. 1700 ไร่ ว่าจะลงพื้นที่ตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ด้วยตัวเองในสัปดาห์หน้าหรือไม่ น.ส.ปารีณา เก็บไมค์ลงแล้วตอบปากเปล่า ว่า ได้ทำเอ็มโอยูไว้กับนักข่าวแล้วว่าจะไม่พูดเรื่องนี้ ไปลองถามเพื่อนๆดู ขณะที่ผู้สื่อข่าวจึงถามกันเองว่า น.ส.ปารีณาได้ทำเอ็มโอยูกับใคร นักข่าวคนไหน ซึ่งก็ไม่มีนักข่าวคนใดตอบ

ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า หากมีเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบ น.ส.ปารีณาจะลงไปตรวจสอบเองหรือไม่ น.ส.ปารีณา กล่าวเพียงว่า “ดิฉันได้ทำเอ็มโอยูกับนักข่าวไว้แล้ว ทุกคนก็น่าจะรู้ อันนี้ก็ต้องขอความเห็นใจนะคะ” ทำให้ผู้สื่อข่าวจึงรุมถามจี้ว่า เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ และเมื่อคุณพยายามตรวจสอบพรรคฝ่ายค้าน แต่พอเป็นเรื่องของตัวเองกลับไม่ตอบหรือ  น.ส.ปารีณา กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ต้องขอความเห็นใจ ดิฉันทำเอ็มโอยูกับพี่ๆนักข่าวไว้แล้ว

ทำให้นายสิระ พยายามแทรกว่า เป็นความลับ เป็นเรื่องของคดี ขอปิดเอาไว้ก่อน หากน.ส.ปารีณาไม่อยากตอบก็ไม่เป็นไร

ซักว่าพยายามปกปิดเรื่องของตัวเองใช่หรือไม่ น.ส.ปารีณา กล่าวว่า “ดิฉันขอความเห็นใจเถอะค่ะ” พร้อมยกมือไหว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังการแถลงข่าวประมาณ 10 นาที น.ส.ปารีณาได้นำเอกสารคำชี้แจงกรณีการให้สัมภาษณ์เรื่องปัญหาที่ดินสปก.มาแจกสื่อมวลชนโดยระบุว่าตนขออนุญาตไม่ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นเกี่ยวกับปัญหาที่ดินเนื่องจากที่ดินดังกล่าวอยู่ในกระบวนการการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และการตรวจสอบดังกล่าวสปก.ไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ตนทราบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้ามาในที่ดิน และตนยินดีให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ทุกอย่างในการตรวจสอบ จึงขอแสดงความเห็นใจด้วย และขอแจ้งด้วยว่าขณะนี้่ตนไม่มีเฟสบุ๊กไม่มีเพจมาประมาณ 1 เดือนเศษแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"