'ประวิตร'ลั่นยังมีเกณฑ์ทหารเพราะเป็นหน้าที่ชายไทย!มีแค่'ธนาธร'ที่ยกเลิก


เพิ่มเพื่อน    

25 พ.ย.2562 - พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) มีแผนเดินสายรณรงค์ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ว่าความจริงทหารเราให้สมัครอยู่แล้ว แต่การสมัครมันไม่เพียงพอ จึงต้องเกณฑ์เพิ่มนิดหน่อย ถ้าสมมุติว่ามีอะไรเกิดขึ้นใครจะรับผิดชอบ ต้องว่ากันไป ซึ่งแล้วแต่ทางสังคมจะเห็นอย่างไร ก็ว่าไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความเป็นไปได้ในการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร มีมากน้อยเพียงใด พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องให้ส.ส.ทั้งหมดพิจารณา เริ่มแก้

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นทหารเก่าและเป็นรองนายกฯ ดูแลด้านความมั่นคง คิดว่าวันนี้กองกำลังทหารมีเพียงพอแล้วหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่ายังไม่ได้บอกว่าจะยกเลิก แต่มันมีขั้นตอนตามกฎหมาย ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย ส่วนการไปรณรงค์ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เชื่อว่าประชาชนรู้ ซึ่งวันนี้มีคนสมัครอยู่แล้ว แต่ไม่พอ ต้องเกณฑ์เพิ่มนิดหน่อย

เมื่อถามว่า ประเด็นดังกล่าวดึงมวลชนได้จำนวนมาก เพราะผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่อยากให้บุตรหลานเกณฑ์ทหาร โดยฝ่ายทหารต้องออกมาชี้แจงหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าคงไม่ต้อง เพราะคิดว่าประชาชนเขารู้เรื่องนี้ว่าเป็นหน้าที่เป็นของประชาชนชายไทยทั่วไป เพราะเป็นมาหลาย 10 ปีแล้ว

เมื่อถามว่า แต่ประเด็นนี้เด็กวัยรุ่นและเยาวชนที่ใกล้จะเกณฑ์ทหารให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และตั้งคำถามว่ารัฐบาลจะมีการยกเลิกเกณฑ์ทหารหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “รัฐบาลยังไม่ได้ยกเลิก ธนาธรยกเลิกมั้ง”

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลเคยให้ศึกษาการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ได้มีการรายงานความคืบหน้ากลับมาแล้วหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รายงานอยู่แล้ว แต่ตอนนี้คือให้สมัคร หากสมัครพอ เขาก็ไม่เอา

เมื่อถามว่า การไปพูดถึงการยกเลิกเกณฑ์ทหาร โดยที่ไม่มีรูปแบบรองรับเสนอมีความเหมาะสมหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า สื่อต้องคิดเอาเอง ซึ่งคิดว่าต้องดำเนินการไปตามความต้องการของสังคม

เมื่อถามว่า จะเป็นประเด็นที่ทำให้ออกมาเคลื่อนไหวในทางการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “พอเถอะ”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"