เลขาวุฒิฯยันตรวจสอบบิ๊กสภาฯไม่ล่าช้า ตอกกลับ!ถูก'วัชระ'ค้านทุกประเด็นจนกระทบทั้งกระบวนการ


เพิ่มเพื่อน    

26 พ.ย.62-  นายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีมีข้อร้องเรียนการทำหน้าที่ของนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้ล่าช้า โดยประธานสภาฯมีคำสั่งแต่งตั้งเดือนต.ค.ก็ได้มีการเริ่มทำงานทันที วันที่ 25 ต.ค.ได้เชิญนายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์มาให้ข้อมูลกับคณะกรรมการ แต่นายวัชระแจ้งถึงความไม่สะดวกและเดินทางมาให้ข้อมูลในวันที่ 8 พ.ย. พร้อมกับนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ โดยคำร้องที่ร้องเข้ามามีด้วยกัน 6 ประเด็นไม่ได้มีเพียงเฉพาะเรื่องชู้สาวอย่างเดียว

"กระบวนการล่าช้าออกไปคือการคัดค้านกรรมการทุกคน และการคัดค้านว่าคำสั่งที่ประธานสภาแต่งตั้งนั้นไม่ได้ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี คือ องค์ประกอบของคณะกรรมการในการพิจารณาเรื่องคุกคามทางเพศต้องปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2558 โดยจะต้องประกอบด้วยประธานคณะทำงานที่มีตำแหน่งสูงกว่าคู่กรณีและบุคคลจากหน่วยงานต้นสังกัดของคู่กรณี โดยมีตำแหน่งไม่ต่ำกว่าคู่กรณี และต้องประกอบด้วยบุคคลที่มีผลงานด้านการแก้ไขปัญหาล่วงละเมิดทางเพศจนเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งพวกเราก็กำลังพิจารณาอยู่ว่าสิ่งที่มีการคัดค้านมานั้นรับฟังได้หรือไม่ จึงยืนยันว่าไม่ได้ทำงานด้วยความล่าช้าแต่อย่างใด เพราะทุกอย่างกำลังดำเนินการทั้งหมด" เลขาธิการวุฒิสภา กล่าว

เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวว่า ที่สำคัญที่ทำให้การตรวจสอบใช้เวลานาน เนื่องจากคำร้องที่เข้ามาไม่ได้มีแค่เรื่องการคุกคามทางเพศอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ทุกวันนี้คณะกรรมการชุดนี้ก็ทำงานตลอด แต่ไม่ได้ออกมาให้ข่าว เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนและกระทบกับคนหลายฝ่าย

นายนัฑ กล่าวว่า หากที่สุดแล้วคณะกรรมการมีความเห็นว่าต้องดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี จะต้องทำบันทึกและรายงานถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาให้พิจารณาใช้ดุลพินิจอีกครั้ง ดังนั้น การทำงานต้องผ่านขั้นตอนนี้และให้ได้ข้อยุติก่อน มิฉะนั้นกระบวนการทำงานจะเสียไปทั้งหมดและเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์

"เราไม่ได้นิ่งนอนใจและไม่ได้ชักช้า หากท่านไม่ได้คัดค้านก็อาจจะเร็วไปแล้ว กระบวนการมันอาจจะเดินหน้าไปเยอะแล้ว" นายนัฑ กล่าว

เมื่อถามว่าคณะกรรมการตรวจสอบวางกรอบการทำงานให้เสร็จสิ้นเมื่อไหร่นายนัฑ กล่าวว่า ถ้าเราสามารถได้ข้อยุติในประเด็นที่มีการคัดค้านและมติคณะรัฐมนตรี จากนั้นจะทำรายงานถึงประธานสภาวินิจฉัย หลังจากนั้นหากประธานสภาฯระบุว่าการคัดค้านฟังไม่ขึ้นและสั่งให้คณะกรรมการทำงานต่อ ทางคณะกรรมการจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยเฉพาะการเรียกผู้เสียหาย และเลขาธิการสภาฯมาให้ข้อมูลกับคณะกรรมการ

เมื่อถามว่า นายวัชระ พยายามคัดค้านการทำหน้าที่ของเลขาธิการวุฒิสภาในประเด็นการเข้าไปตรวจสอบเลขาธิการสภาฯ เรื่องการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เนื่องจากเลขาธิการวุฒิสภาเคยเป็นกรรมการเร่งรัดการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่มาก่อน นายนัฑ กล่าวว่า เมื่อก่อนส่วนตัวเป็นกรรมการเร่งรัดโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาในฐานะเลขานุการ ซึ่งเป็นการดำเนินการเมื่อครั้งมีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แต่ในฐานะที่เป็นข้าราชการในวุฒิสภา ย่อมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสภาผู้แทนราษฎร ไม่สามารถให้คุณให้โทษใครได้

"ตัวผมไม่มีปัญหาในเรื่องของการให้ความเป็นธรรม ผมไม่รู้จักข้าราชการผู้หญิงคนนั้นที่ได้รับความเสียหายเป็นการส่วนตัว แต่เมื่อมีคนคัดค้านเข้ามา เราก็ต้องรับฟัง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย" เลขาธิการวุฒิสภา กล่าว

เมื่อถามว่าสาเหตุใดถึงการที่ประธานรัฐสภายังไม่สั่งยุติการปฎิบัติหน้าที่ของเลขาธิการสภาฯ นายนัฑ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบ เพราะเป็นอำนาจของประธานรัฐสภา อย่างไรก็ตาม เวลานี้เป็นขั้นตอนของการเริ่มต้นกระบวนการสอบข้อเท็จจริงเท่านั้น ยังไม่ได้มีการสอบวินัย เพราะการจะสอบสวนทางวินัยได้ต่อเมื่อได้มีการสอบข้อเท็จจริงให้ได้ข้อยุติก่อนว่ามีมูลหรือไม่ หากมีมูลถึงจะมีการตั้งคณะกรรมการอีกชุดเพื่อทำการสอบวินัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"