ตำรวจฮ่องกงเตรียมเคลียร์ 'โพลียู' วันพฤหัสบดี


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจฮ่องกงประกาศว่าเช้าวันพฤหัสบดีตำรวจจะเข้าเคลียร์พื้นที่มหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค ที่เคยเป็นสมรภูมิปะทะดุเดือดกับผู้ประท้วงเกือบ 2 สัปดาห์ก่อน เพื่อตรวจหาวัตถุอันตราย ภายหลังการเข้าตรวจค้นโดยเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยไม่พบผู้ประท้วงหลบซ่อนอยู่อีก

สิ่งกีดขวางและขยะกองบริเวณทางเข้ามหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิคเมื่อวันพุธ / AFP

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 27 พฤศจิกายน กล่าวว่า การเข้าตรวจค้นอาคารต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค (โพลียู) โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย เป็นวันที่ 2 ติดต่อกันเมื่อวันพุธ ไม่พบว่ามีใครหลงเหลืออยู่อีก หลังจากเมื่อวันอังคารเจ้าหน้าที่พบผู้หญิง 1 คน ในสภาพร่างกายอ่อนแรงและอารมณ์แปรปรวน

    ริกกี โฮ ผู้บังคับการตำรวจเขตเหยาจิม ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ กล่าวว่า ในเมื่อมหาวิทยาลัยเข้าตรวจค้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตำรวจหน่วยดูแลความปลอดภัยก็จะเข้าไปภายในโพลียูเช้าวันพฤหัสบดี พร้อมกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง, หน่วยแพทย์ และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย เพื่อตรวจสอบและกำจัดวัตถุอันตรายและรวบรวมหลักฐาน รวมถึงหากมีผู้ประท้วงหลงเหลืออยู่ ก็จะได้รับการตรวจร่างกาย

    "เป้าหมายสูงสุดของเราคือฟื้นฟูความปลอดภัยของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ และเปิดใช้ให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้" เขากล่าว

    สถาบันศึกษาบนแหลมเกาลูนที่มีอาคารก่อด้วยอิฐสีแดงเป็นเอกลักษณ์แห่งนี้กลายเป็นสมรภูมิปะทะดุเดือดเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน เมื่อผู้ประท้วงจำนวนมากพากันปักหลักอยู่ภายในและต่อสู้กับตำรวจปราบจลาจลโดยใช้ระเบิดขวดและธนูตอบโต้ตำรวจที่ใช้แก๊สน้ำตา, กระสุนยางและน้ำแรงดันสูง

    โพลียูเป็นมหาวิทยาลัยแห่งสุดท้ายใน 5 แห่งที่ผู้ประท้วงเข้ายึดครองเพื่อใช้เป็นฐานการเคลื่อนไหวก่อกวนสร้างความปั่นป่วนแก่เกาะศูนย์กลางทางการเงินแห่งนี้ จากที่นี่พวกเขาปิดกั้นปากทางเข้าอุโมงค์ข้ามอ่าวที่เชื่อมเกาลูนกับเกาะฮ่องกง ตำรวจปิดล้อมมหาวิทยาลัยแห่งนี้ตลอดเกือบ 2 สัปดาห์ โดยจัดตั้งสิ่งกีดขวางและรั้วสูง

    ปลายสัปดาห์ที่แล้วผู้ประท้วงลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว บางคนซึ่งรวมถึงเยาวชนถูกพาตัวออกมา บางคนพยายามหนีระหว่างมีการปะทะกันชุลมุน บางส่วนโรยเชือกจากสะพานมาขึ้นรถจักรยานยนต์ที่รออยู่ด้านล่าง แต่สุดท้ายก็จนมุม และบางรายพยายามหนีทางท่อระบายน้ำทิ้ง ตำรวจเผยว่ามีผู้ประท้วงถูกจับกุมประมาณ 1,100 คน

    ก่อนหน้าคำแถลงของตำรวจไม่กี่ชั่วโมง โพลียูออกแถลงการณ์ร้องขอให้รัฐบาลส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยเคลื่อนย้าย "วัตถุอันตราย" ซึ่งรวมถึงระเบิดขวดและอาวุธชนิดอื่นๆ โดยบอกด้วยว่าตำรวจไม่จำเป็นต้องตรวจค้นสถานที่อีก

    จอห์น ลี รัฐมนตรีความมั่นคงของฮ่องกง เผยเมื่อวันพุธด้วยว่า นับแต่มีการชุมนุมประท้วงเมื่อเดือนมิถุนายน ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงไว้แล้วมากกว่า 5,800 ราย จำนวนมากเป็นการจับกุมช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน และมีผู้ประท้วงถูกตั้งข้อหาแล้ว 923 ราย

    แม้สถานการณ์ค่อนข้างสงบลงก่อนหน้าการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งผู้สมัครฝ่ายประชาธิปไตยได้ที่นั่งถึง 86% จากสภาท้องถิ่น 18 เขตรวม 452 ที่นั่ง และมีประชาชนออกมาใช้สิทธิมากเป็นประวัติการณ์ ผลเลือกตั้งครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการแสดงถึงความไม่พอใจแคร์รี แลม ผู้บริหารหญิงที่จีนหนุนหลัง ต่อการรับมือกับวิกฤติครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปีของฮ่องกง

    ในวันพุธ ยังคงมีผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆ ชุมนุมในย่านธุรกิจของเขตเซ็นทรัล โดยผู้ประท้วงมีแผนจะชุมนุมกันใหม่สุดสัปดาห์นี้ด้วย ซึ่งรวมถึงการนัดเดินขบวนต่อต้านการใช้แก๊สน้ำตากับเด็กๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"