'ปรเมศวร์' ชี้เจตนารมณ์กฎหมายครอบครองที่ สปก. 'ไม่มีที่ดิน-มีน้อย-ยากจน-ทำเกษตร'


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ย.62 - นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวให้ความเห็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับการครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. ระบุว่า ความรู้คู่คุณธรรม มาทำความเข้าใจในกฎหมายปฏิรูปที่ดินกันหน่อยครับ เอาแค่คำจำกัดความตามมาตรา 4 แห่ง พระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518 ซักสองเรื่องก็พอ น่าจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนแก่สังคมแล้วครับ (1) “การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม” คือ การปรับปรุงเกี่ยวกับ "สิทธิและการถือครอง" ในที่ดินเพื่อเกษตรกรรม รวมตลอดถึงการจัดที่อยู่อาศัยในที่ดินเพื่อเกษตรกรรมนั้น โดยรัฐนำที่ดินของรัฐ หรือที่ดิน ที่รัฐจัดซื้อหรือเวนคืนจากเจ้าของที่ดิน ซึ่งมิได้ทำประโยชน์ในที่ดินนั้นด้วยตนเอง หรือมีที่ดินเกินสิทธิตามพ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดิน เพื่อจัดให้แก่ "เกษตรกรผู้ไม่มีที่ดินของตนเองหรือเกษตรกรที่มีที่ดินเล็กน้อยไม่เพียงพอแก่การครองชีพ"

และสถาบันเกษตรกรได้เช่าซื้อ เช่าหรือเข้าทำประโยชน์ โดยรัฐให้ความช่วยเหลือในการพัฒนา อาชีพเกษตรกรรม การปรับปรุงทรัพยากรและปัจจัยการผลิต ตลอดจนการผลิตและการจำหน่ายให้เกิดผลดียิ่งขึ้น (2)"เกษตรกร" ที่จะได้สิทธิเข้าทำกินในพื้นที่ ส.ป.ก. คือ "ผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม"เป็นหลัก และให้หมายความรวมถึงบุคคล ผู้ยากจน หรือผู้จบการศึกษาทางเกษตรกรรม หรือผู้เป็นบุตรของเกษตรกร บรรดาซึ่ง "ไม่มีที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเป็นของตนเอง" และประสงค์จะ "ประกอบอาชีพเกษตรกรรม”เป็นหลัก “


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"