ตำรวจยุติปิดล้อมโพลียู ฮ่องกงนัดชุมนุมใหญ่สุดสัปดาห์


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจฮ่องกงยกเลิกการปิดล้อมมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคแล้วเมื่อวันศุกร์ หลังจากเสร็จสิ้นการเก็บหลักฐานและกำจัดวัตถุอันตราย โดยพบระเบิดขวดเกือบ 4,000 ใบ นักเคลื่อนไหวนัดชุมนุมใหญ่อีกสุดสัปดาห์นี้

ชาวฮ่องกงออกมาชุมนุมช่วงพักกลางวันในเขตเฉิงซาหว่านเมื่อวันศุกร์ พร้อมชู 5 นิ้วเป็นสัญลักษณ์ของข้อเรียกร้องหลัก 5 ข้อต่อรัฐบาล / AFP

    มหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค (โพลียู) เป็นสมรภูมิปะทะดุเดือดที่สุดแห่งหนึ่งของการประท้วงยาวนานกว่า 5 เดือนของฮ่องกง การปะทะเริ่มต้นเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน โดยตำรวจวางกำลังปิดล้อมสถาบันนี้ กลายเป็นการเผชิญหน้าที่ตึงเครียด ช่วงสัปดาห์แรกผู้ประท้วงกว่าพันคนพยายามหลบหนีออกมาแต่ถูกจับกุม กระทั่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยกล่าวว่า ผู้ประท้วงออกจากที่นั่นเกือบหมดแล้ว และขอให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่เข้าไปเคลื่อนย้ายวัตถุอันตราย

    เอเอฟพีรายงานว่า ช่วงบ่ายวันศุกร์ ภายหลังตำรวจเก็บรวบรวมหลักฐานในช่วง 2 วัน และบอกว่าพบระเบิดขวดเกือบ 4,000 ใบและอาวุธชนิดอื่นๆ ที่ถูกทิ้งไว้ ตำรวจก็ได้เคลื่อนย้ายเครื่องกีดขวางรอบโพลียูและถอนกำลังกลับ ยุติการปิดล้อมยาวนาน 13 วัน

    ตำรวจกล่าวด้วยว่า ได้จับกุมคน 1,377 คน ซึ่งรวมถึงผู้คนมากกว่า 800 คนที่ออกจากโพลียูระหว่างการปิดล้อม ขณะที่เต็ง จินกวง ประธานโพลียูกล่าวว่า ผู้ที่ถูกจับกุมมีนักศึกษาของโพลียูเพียง 46 ราย

    จากนี้เจ้าหน้าที่ของโพลียูต้องรับงานหนักในการเก็บกวาดซากความเสียหาย กระจกที่แตกกระจายเกลื่อน สิ่งของที่ผู้ประท้วงใช้เป็นเครื่องกีดขวาง และขยะที่เป็นอาหารเน่าเหม็น ในจดหมายถึงนักศึกษาเมื่อวันศุกร์ เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเตือนว่า พื้นที่ของโพลียูยังไม่ปลอดภัยและยังถูกปิดต่อไป

    สถานการณ์ในฮ่องกงตลอดสัปดาห์ที่่ผ่านมาค่อนข้างสงบ หลังการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตฝ่ายประชาธิปไตยกวาดที่นั่งถล่มทลาย แต่ความดื้อดึงของแคร์รี แลม ผู้บริหารฮ่องกง ที่ไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม ทำให้นักเคลื่อนไหวนัดชุมนุมประท้วงและเดินขบวนอีกตั้งแต่วันศุกร์ถึงวันอาทิตย์

    ในวันศุกร์ ผู้ประท้วงนัดไปชุมนุมที่หน้าสถานกงสุลอังกฤษ และสุดสัปดาห์ยังมีการนัดเดินขบวนของเด็กมัธยมเพื่อประท้วงที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตากับเด็กและการเดินขบวนขอบคุณสหรัฐไปที่สถานกงสุลสหรัฐ โดยเอเอฟพีรายงานว่าตำรวจฮ่องกงอนุญาตให้มีการชุมนุมในวันอาทิตย์แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"