สัมผัสบรรยากาศสุดประทับใจ หนาวนี้ใครๆก็ไปเที่ยวเชียงใหม่


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อถึงฤดูหนาวหลายคนก็อยากจะเดินทางไปสัมผัสความประทับใจและสวยงามของทะเลหมอกบนยอดภู รวมทั้งความงดงามของธรรมชาติ ทั้งไม้ดอกไม้ประดับและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว อย่างเช่นเมืองเชียงใหม่ ถือเป็นหมุดหมายแรกๆ ที่ใครๆ นึกถึง และอยากไปสัมผัสบรรยากาศหนาวเย็น จึงถือโอกาสแนะนำสถานที่ต่างๆ เป็นทางเลือกของนักเดินทางช่วงนี้

เริ่มที่ “สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง” สถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง จัดตั้งขึ้นตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระราชประสงค์ให้ชาวไทยภูเขาที่พักอาศัยอยู่ตามดอยต่างๆ ทางภาคเหนือเลิกปลูกฝิ่นและทำไร่เลื่อนลอย และต่อมาได้แปรสภาพเป็นขุนเขาแห่งความอุดมสมบูรณ์ ด้วยการวิจัยและพัฒนาพันธุ์ไม้ผลกว่า 12 ชนิด ผักเมืองหนาวกว่า 60 ชนิด และดอกไม้เมืองหนาวกว่า 20 ชนิด เปิดให้นักท่องเที่ยวไปชมพืชและผลเมืองหนาว ได้แก่ ท้อ บ๊วย พลัม สตรอเบอร์รี่ สาลี่ ราสเบอร์รี่ พลับ กีวี แครอต ผักสลัดต่างๆ รวมทั้งแปลงไม้ดอก เช่น คาร์เนชั่น กุหลาบ แอสเตอร์ เบญจมาศ ฯลฯ และสามารถซื้อผลิตผลของทางสถานีได้อีกด้วย 

 ต่อด้วย “ดอยอินทนนท์” ดินแดนสูงสุดแดนสยามแห่งนี้ให้ท่านได้เที่ยวรับลมหนาวแบบเต็มๆ แบบสุดขั้ว พร้อมแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ มากมายให้เลือก อาทิ น้ำตกแม่ยะ น้ำตกแม่กลาง น้ำตกวชิรธาร น้ำตกสิริภูมิ พระมหาธาตุเจดีย์ เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา โครงการหลวงอินทนนท์ และจุดชมทิวทัศน์ กม.41 เป็นต้น

 ถัดมาคือ “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง” มีกิจกรรมท่องเที่ยวคือ ชมโรงเรือนปลูกดอกเบญจมาศหลากสีสัน ทั้งแบบดอกเดี่ยว ดอกช่อ และดอกลิเซียนทัส คาร์เนชั่น ลิลลี่ ชมแปลงปลูกชาจีนเบอร์ 12 พันธุ์หยวนจืออู่หลง ดูขั้นตอนการผลิตชาพร้อมชิมชา  ชมแปลงไม้ผล เช่น องุ่นไร้เมล็ด กีวีฟรุต พีช พลับ เครปกูสเบอร์รี่ เสาวรสหวาน สตรอเบอร์รี่ และบ๊วย ชมแปลงปลูกผักเมืองหนาว เช่น มะเขือเทศดอยคำ บร็อกโคโลนี ถั่วหวาน ผักกาดหวาน บร็อกโคลี หอมญี่ปุ่น ฯลฯ ชมโรงเรือนสาธิตการปลูกวานิลลา ออกฝักพร้อมเก็บเกี่ยวเดือนมีนาคม โรงเรือนเห็ดเมืองหนาว เช่น เห็ดพอร์โตเบลโล เห็ดแชมปิญอง

 “แม่กำปอง” แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ยังคงความเป็นธรรมชาติ และชาวบ้านมีความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าไปสัมผัสอากาศเย็นสบาย มาผ่อนคลายและใช้ชีวิตเพื่อสุขภาพ อาทิ อบสมุนไพรจากเตาถ่าน ย่างแคร่ นวดผ่อนคลาย และทำกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ เช่น การปลูกป่า โดยมีโฮมสเตย์หรือบ้านพักบริการแบบส่วนตัว

"มอนแจ่ม" ชวนมาสัมผัสอากาศเย็นสบายตลอดปี มีหมอกยามเช้า นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์โดยรอบ รวมทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและตก อีกด้านก็จะเป็นไร่ปลูกพืชต่างๆ ของโครงการหลวง นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงบริเวณม่อนแจ่ม ในลักษณะของแคมปิ้งรีสอร์ตให้นักท่องเที่ยวมาพักค้างคืนกินหมูกระทะสัมผัสอากาศที่บริสุทธิ์    

ใครชอบแสงสีความคึกคักต้องมา “นิมมานเหมินทร์” ถนนสายสำคัญที่เป็นแหล่งรวมความทันสมัย ร้านอาหาร ความบันเทิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านกาแฟและร้านเบเกอรี่ต่างๆ ที่มีมากมายจนบางท่านเรียกว่าถนนสายกาแฟ การตกแต่งร้านต่างๆ บนถนนเส้นนี้บอกได้คำเดียวครับ “สุดยอดมาก” ทั้งสวย เก๋ แนว ไอเดียสร้างสรรค์ต่างๆ นี้ทำให้ถนนนิมมานฯ มากี่ทีก็ประทับใจ ไม่ว่าจะมาตอนกลางวันหรือมาตอนกลางคืน สมกับเป็นถนนยอดฮิตแห่งเมืองเชียงใหม่ สะท้อนความเป็นเมืองเชียงใหม่ได้อย่างแท้จริง นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดมาเดินเล่นบนถนนนิมมานฯ

ปิดท้ายด้วยสถานที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเชียงใหม่ คือ “วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร” ตั้งอยู่บนยอดดอยสุเทพ เป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ ก่อสร้างตามแบบศิลปะล้านนา มีเจดีย์ทรงเชียงแสน สีทองสวยงามอร่ามตา และลานเจดีย์ที่เป็นจุดชมทิวทัศน์เมืองเชียงใหม่อีกด้วย 

ด้วยธรรมชาติที่สวยงามผสมผสานอัตลักษณ์ต่างๆ ผ่านวัดวาอารามและชุมชน และสีสันความร่วมสมัยของเมืองเชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดในฤดูหนาวนี้ 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์: 0-5324 8604-5 โทรสาร: 0-5324-8606 อีเมล: [email protected] และเว็บไซต์: http://www.tourismchiangmai.org

สรณะ รายงาน

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"