ผู้นำอังกฤษเสนอล้อมคอก หลังอดีตนักโทษก่อการร้ายไล่แทงดับ 2


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ บอริส จอห์นสัน รับปากว่าจะทบทวนระบบการตัดสินโทษของอังกฤษ วันหลังจากอดีตนักโทษก่อการร้ายที่ถูกปล่อยจากคุกก่อนครบโทษก่อเหตุแทงคนดับ 2 เจ็บ 3 ที่สะพานลอนดอนเมื่อวันศุกร์ โดยไอเอสอ้างผลงาน ส่วนที่เนเธอร์แลนด์ ตำรวจจับชายไร้บ้านแทงวัยรุ่นเจ็บ 3 ยังไม่รู้มูลเหตุ

ดอกไม้แสดงความอาลัยต่อเหยื่อการโจมตีที่สะพานลอนดอนเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    เหตุการณ์ที่สะพานลอนดอนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ชายวัย 28 ปีชื่ออุสมาน ข่าน ไล่แทงผู้คนที่อาคารฟิชมังเกอร์ฮอล ใกล้กับสะพานลอนดอน จากนั้นก็ไล่แทงคนเดินเท้าในบริเวณนั้น แต่พลเมืองดีช่วยกันขัดขวางไม่ให้เขาฆ่าคนเพิ่มได้ วิดีโอที่มีคนถ่ายไว้ได้เผยให้เห็นชายคนหนึ่ง ซึ่งรายงานข่าวระบุว่าเป็นนายตำรวจ ใช้งาของนาร์วาฬ ความยาว 1.5 เมตร ที่ฉวยจากอาคารนั้น เผชิญหน้ากับคนร้าย ชายอีกคนใช้ถังดับเพลิงฉีดใส่เขา ก่อนที่ตำรวจจะยิงเขาเสียชีวิต

    เอเอฟพีกล่าวว่า ข่านได้รับการปล่อยตัวจากคุกเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ภายหลังชดใช้โทษจำคุกไม่ถึงครึ่งหนึ่งของโทษ 16 ปีในความผิดก่อการร้าย ขณะก่อเหตุเขาสวมระเบิดปลอมไว้กับตัวด้วย

    ชายสัญชาติอังกฤษรายนี้ถูกตัดสินจำคุกอย่างน้อย 8 ปีเมื่อปี 2555 ในความผิดฐานเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่าย 8 คนที่ได้แรงบันดาลใจจากกลุ่มอัลกออิดะห์ วางแผนระเบิดโจมตีเป้าหมายหลายแห่ง รวมถึงตลาดหุ้นลอนดอน ศาลอุทธรณ์ตัดสินเมื่อปี 2556 เพิ่มโทษจำคุกเขาเป็น 16 ปี และปล่อยตัวโดยต้องคุมประพฤติ 5 ปี

    ในวันเสาร์ กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ออกแถลงการณ์อ้างว่าข่านเป็นนักรบของรัฐอิสลาม ก่อเหตุครั้งนี้เพื่อตอบสนองต่อเสียงเรียกร้องที่ให้โจมตีพลเมืองของประเทศในกลุ่มพันธมิตรต่อต้านไอเอส

    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น 2 ปีหลังจากอิสลามิสต์หัวรุนแรงขับรถตู้พุ่งชนคนเดินเท้าบนสะพานลอนดอน จากนั้นลงจากรถไล่แทงคนในตลาดโบโรห์ที่อยู่ใกล้กัน มีคนเสียชีวิต 8 คน บาดเจ็บ 48 ตำรวจวิสามัญคนร้าย 3 คนซึ่งสวมเข็มขัดระเบิดปลอม

    การโจมตีหนล่าสุดเกิดไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนถึงการเลือกตั้งอังกฤษ และทำให้ประเด็นก่อการร้ายถูกพูดถึงมากอีกครั้ง นายกฯ จอห์นสันให้คำมั่นเมื่อวันเสาร์ว่า หากพรรครัฐบาลของเขาชนะเลือกตั้ง เขาจะเสนอให้คดีก่อการร้ายร้ายแรงต้องมีโทษจำคุก 14 ปีเป็นอย่างต่ำ และนักโทษบางกรณีจะต้องไม่ได้รับการปล่อยตัว และยังจะยกเลิกการปล่อยตัวก่อนกำหนดด้วย

    ไม่กี่ชั่วโมงภายหลังเกิดเหตุที่ลอนดอน มีคนร้ายรายหนึ่งใช้มีดไล่แทงวัยรุ่นบาดเจ็บ 3 คนบนถนนช็อปปิ้งในกรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์ ตำรวจดัชต์เผยเมื่อวันเสาร์ว่าสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้แล้ว เป็นชายไร้บ้านวัย 35 ปี และกำลังสอบสวนสภาพการณ์หลายด้าน แต่ยังเร็วไปที่จะคาดเดาว่าเกิดจากแรงจูงใจก่อการร้ายหรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"