ฮ่องกงหวนชุมนุมใหญ่กดดัน 'แคร์รี แลม'


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาและฉีดสเปรย์พริกไทยขับไล่ผู้ประท้วงที่ฝ่าฝืนคำสั่ง ระหว่างการเดินขบวนของประชาชนนับแสนคนเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อกดดันแคร์รี แลม ผู้บริหารหญิงที่ยังดื้อดึง

ชาวฮ่องกงเดินขบวนที่จิมซาจุ่ยเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    ชาวฮ่องกงกลับมาเดินขบวนประท้วงกันอีกครั้งช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากว่างเว้นการชุมนุมใหญ่ในช่วงเลือกตั้งสภาเขตเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน ซึ่งผู้แทนฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยกวาดที่นั่งถล่มทลาย การชุมนุมตั้งแต่วันศุกร์ถึงวันอาทิตย์เตือนว่าชาวฮ่องกงยังโกรธเคืองรัฐบาลของแคร์รี แลม ทั้งที่เสียงส่วนใหญ่ที่เป็นเสียงเงียบได้แสดงจุดยืนให้เห็นแล้วในการเลือกตั้งครั้งนี้

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การเดินขบวนเมื่อวันอาทิตย์นั้นรวมถึงผู้ชุมนุมกลุ่มที่เล็กกว่าที่เดินขบวนอย่างสงบไปยังสถานกงสุลสหรัฐ เพื่อแสดงความขอบคุณรัฐสภาสหรัฐและรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ผ่านกฎหมายหนุนหลังผู้ประท้วงในฮ่องกง

    ช่วงเช้าวันเดียวกัน ผู้ประท้วงนับพันคน ซึ่งรวมถึงหลายครอบครัวที่มาพร้อมกับเด็กเล็ก เดินขบวนประท้วงที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตากับผู้ประท้วงที่รวมถึงเด็กๆ ด้วย พวกเขาพากันถือลูกโป่งสีเหลืองและชูป้ายข้อความว่า "ไม่เอาแก๊สน้ำตา ปกป้องลูกหลานของเรา" ขบวนเคลื่อนผ่านเขตธุรกิจใจกลางฮ่องกงไปยังศูนย์บัญชาการของรัฐบาลบนเกาะฮ่องกง

    ขบวนหลักที่มีผู้เข้าร่วมนับแสนคนเคลื่อนขบวนผ่านย่านจิมซาจุ่ย ผู้ที่เข้าร่วมซึ่งสวมชุดดำคลุมหน้าต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลของแลมปฏิบัติตามข้อเรียกร้องหลักๆ ของผู้ประท้วง รายหนึ่งเป็นนักศึกษาวัย 20 ปีเผยชื่อเพียงแค่แซ่เฉิน บอกว่ารัฐบาลยังคงไม่ฟังเสียงพวกตน ฉะนั้นการประท้วงจะเดินหน้าต่อไปไม่หยุด

    การเดินขบวนเริ่มต้นอย่างสันติ ผู้คนหลั่งไหลมาจากพื้นที่ต่างๆ ทั้งโดยเรือและรถไฟ แต่ผู้ชุมนุมบางส่วนเผชิญหน้ากับแถวของตำรวจซึ่งเตือนผู้ประท้วงว่ากำลังออกนอกเส้นทางที่ได้รับอนุญาตและขอให้ล่าถอยไป การเผชิญหน้าในหลายพื้นที่ทำให้ตำรวจใช้สเปรย์พริกไทยผลักดันผู้ประท้วงแล้วจากนั้นก็ใช้แก๊สน้ำตา ผู้ชุมนุมในขบวนหลักนี้สลายตัวในช่วงค่ำ แต่ผู้ประท้วงบางส่วนเคลื่อนย้ายไปยังพื้นที่อื่นๆ ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการปะทะขึ้นอีก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"