โรงเรียนเอกชน-สวนสัตว์-สวนสนุกได้เฮ!ครม.เว้นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง90%


เพิ่มเพื่อน    

4 ธ.ค. 2562 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติอนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างกฎกระทรวงที่ต้องจัดทำตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 รวม 3 ฉบับ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ทางกฎหมายที่สมบูรณ์ ซึ่งจะส่งผลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สามารถเดินหน้าเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามกฎหมายดังกล่าวได้ ในวันที่ 1 ม.ค. 2563

ทั้งนี้ ประกอบด้วย 1.ร่างพระราชกฤษฎีการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.... โดยลดภาษีในอัตรา 50% ของจำนวนภาษีที่จะต้องเสีย เช่น ในกรณีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่เจ้าของเป็นบุคคลธรรมดาได้มาจากมรดก โดยใช้เป็นที่อยู่อาศัยและมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน และต้องจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับทรัพย์สินนั้นก่อนวันที่ 13 มี.ค.2562 และที่ดินที่เป็นที่ตั้งของโรงผลิตไฟฟ้ารวมถึงที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอื่นที่ใช้ประโยชน์เกี่ยวกับการผลิตไฟฟ้า

นอกจากนี้ กำหนดให้ลดภาษีในอัตรา 90% ของจำนวนภาษีที่จะต้องเสีย เช่น ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่เป็นอสังหาริมทรัพย์รอการขาย (NPA) ของสถาบันการเงิน สถาบันการเงินเฉพาะกิจที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น สถาบันการเงินประชาชน บริษัทบริหารสินทรัพย์ เป็นเวลาไม่เกิน 5 ปี นับจากวันที่อสังหาริมทรัพย์นั้นตกเป็นของหน่วยงาน, ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเป็นโครงการจัดสรรเพื่ออยู่อาศัยหรืออุตสาหกรรมเป็นวลาไม่เกิน 3 ปี นับแต่วันได้รับอนุญาตจัดสรรที่ดิน รวมทั้งที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเป็นอาคารชุด เป็นเวลาไม่เกิน 3 ปีนับแต่วันได้รับอนุญาตก่อสร้าง

ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเป็นนิคมอุตสาหกรรม เป็นเวลาไม่เกิน 3 ปี นับแต่วันได้รับอนุญาตจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม,ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์ในกิจการโรงเรียนเอกชน สถาบันอุดมศึกษา และที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้เป็นสถานบริการประชาชนทั่วไป เช่น ลานเล่นกีฬา สวนสัตว์ สวนสนุก ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย

“การลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในครั้งนี้จะเป็นการช่วยลดภาระของประชาชน ถึงแม้ อปท. ในฐานะผู้จัดเก็บภาษีจะสูญเสียรายได้ประมาณ 2,700 ล้านบาท แต่ในภาพรวมจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปี 2563 ประมาณ 39,420 ล้านบาท” นางนฤมล กล่าว

2.ร่างกฎกระทรวงการงดหรือลดเบี้ยปรับ พ.ศ ... เป็นการงดเบี้ยปรับภาษีคงชำระสำหรับที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ถูกยึดหรืออายัดตามกฎหมาย โดยผู้มีหน้าที่เสียภาษีมีหน้าที่ยื่นคำร้องต่อท้องถิ่น โดยต้องยื่นภายในวันที่ 31 ม.ค. ของปีภาษีนั้น ๆ เพื่อให้ผู้บริหารท้องถิ่นมีคำสั่งงดเบี้ยปรับ นับแต่มีคำสั่งยึดหรืออายัดที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างนั้น ๆ และ 3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการคำนวณมูลค่าที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มีราคาประเมินทุนทรัพย์ พ.ศ.... เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการคำนวณมูลค่าที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มีราคาประเมินทุนทรัพย์ฐานภาษีตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูก พ.ศ. 2562 เช่นที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์ในการเป็นที่อยู่อาศัย มีอัตราภาษีไม่เกิน 0.3% ของฐานภาษี,ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์อื่นนอกจากการประกอบเกษตรกรรมหรือที่เป็นที่อยู่อาศัย มีอัตราภาษีไม่เกิน 1.2% ของฐานภาษีและสิ่งปลูกสร้างที่ทิ้งไว้ว่างเปล่าหรือไม่ได้ทำประโยชน์ มีอัตราภาษีไม่เกิน 1.2% ของฐานภาษี
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"