วอล์กเอาต์ขวางไม่อยู่!10ส.ส.ฝ่ายค้านปันใจให้รัฐบาล ร่วมองค์ประชุมครบเดินหน้าโหวตตั้งไม่ตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาม.44


เพิ่มเพื่อน    

4 ธ.ค. 62 - เมื่อเวลา 17.40 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่ 1 เป็นประธานการประชุม มีการพิจารณาญัตติด่วน ขอให้สภาผู้แทนราษฏรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการใช้ศึกษาผลกระทบจากประกาศคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้าคสช. ตามมาตรา 44 ซึ่งมีนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้เสนอ โดยก่อนหน้านี้องค์ประชุมไม่ครบทำให้การประชุมสภาฯล่มมาแล้ว 2 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่ญัตติด่วนดังกล่าว ส.ส.ฝ่ายค้าน อาทิ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย นายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่  เป็นต้น ได้ทักท้วงว่าการวินิจฉัยของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯเมื่อครั้งที่ผ่านมาไม่ถูกต้อง เพราะคำว่าลงคะแนนใหม่ตามข้อบังคับ ข้อที่ 85 ไม่ใช่การนับคะแนนใหม่ หากประธานวินิจฉัยและยังยืนยันจะดำเนินการต่อ ฝ่ายค้านจำเป็นต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเป็นการขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะความจริงการนับคะแนนใหม่และลงคะแนนใหม่แตกต่างกัน 

จากนั้นนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ขอให้ฝ่ายรัฐบาลถอนญัตตินับคะแนนใหม่ ซึ่งนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานวิปรัฐบาล ในฐานะผู้เสนอญัตตินับคะแนนใหม่ ยืนยันไม่ถอน

ต่อจากนั้น นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในฐานะที่พวกเราเป็นเสียงข้างน้อยในสภา และสภาฯยังยืนยันจะนับคะแนนใหม่ พวกตนจึงไม่มีทางออกนอกจากขอไม่อยู่ในที่ประชุม

ด้านนายสุชาติ ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุมขณะนั้น กล่าวว่า เมื่อครั้งที่ผ่านมานายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้วินิจฉัยไปแล้ว ประกอบกับข้อบังคับข้อดังกล่าวไม่ได้เปลี่ยนแม้แต่คำพูดเดียว เป็นการลอกขอเก่ามาโดยตลอด และประเพณีปฏิบัติการนับคะแนนใหม่ คือการลงคะแนนใหม่ ปฏิบัติแบบนี้มาโดยตลอด ประกอบกับเรื่องนี้วินิจฉัยไปแล้ว

นายปิยบุตร กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าอดีตทำถูกต้องเสมอ และหากไม่วินิจฉัยให้ถูกต้องในวันนี้จะยิ่งทำให้เป็นปัญหาไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะในสถานการณ์เสียงปริ่มน้ำแบบนี้

กระทั่งเวลา 18.10 น. นายสุชาติ กดสัญญาณเรียกส.ส.เพื่อตรวจสอบองค์ประชุม  ซึ่งระหว่างนั้นส.ส.ฝั่งฝ่ายค้านบางส่วนได้ทยอยเดินออกจากห้องประชุม บางส่วนยังคงอยู่ในห้องประชุมแต่ไม่แสดงตน ทั้งนี้ มีผู้แสดงตนทั้งสิ้น 259 คน เป็นอันว่าองค์ประชุมครบ ที่ประชุมสามารถดำเนินการต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อนายสุชาติประกาศผลการแสดงตนมีเสียงเฮลั่นกลางที่ประชุมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการแสดงตนดังกล่าวพบว่ามีส.ส.ของซีกฝ่ายค้านแสดงตนร่วมด้วย จำนวน 10 คน แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทย 3 คน ได้แก่ นายขจิต ชัยนิคม ส.ส. อุดรธานี  น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. 

พรรคอนาคตใหม่ 1 คน ได้แก่ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส. จันทบุรี นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี 

พรรคเศรษฐกิจใหม่ 4 คน ได้แก่ นายภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ นายสุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และพรรคประชาชาติ 1 คน ได้แก่ นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"