ญี่ปุ่นอัดงบกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.2 แสนล้าน$


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.2 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อบรรเทาผลกระทบจากนโยบายขึ้นภาษี, หายนภัยทางธรรมชาติ และเตรียมรับมือความเป็นไปได้ของเศรษฐกิจชะลอตัวภายหลังโอลิมปิกปีหน้า

    เอเอฟพีรายงานว่า นายกฯ อาเบะเปิดเผยว่ารัฐบาลเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 13 ล้านล้านเยน (1.2 แสนล้านดอลลาร์ หรือราว 3.62 ล้านล้านบาท) สำหรับปีงบประมาณหน้า โดยแพ็กเกจนี้จะมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาผลกระทบจากนโยบายขึ้นภาษีการบริโภคจาก 8% เป็น 10% ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม และช่วยบริษัทของญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวเนื่องจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

    สื่อญี่ปุ่นรายงานด้วยว่า ตามแผนนี้ รัฐบาลจะใช้เงินราว 6 ล้านล้านเยน (1.67 ล้านล้านบาท) ในการลงทุนภาครัฐเพื่อฟื้นฟูภายหลังหายนภัยทางธรรมชาติ ซึ่งรวมถึงไต้ฝุ่นฮากิบิส ที่สร้างความเสียหายมหาศาลต่อระบบโครงสร้างพื้นฐาน

    เศรษฐกิจของญี่ปุ่นปีนี้อยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเตรียมการสำหรับจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่จะเปิดฉากในเดือนกรกฎาคมกระตุ้นอุปสงค์อย่างแข็งแกร่ง แต่นักวิเคราะห์บางรายเตือนว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นอาจซบเซาลงภายหลังโอลิมปิก

    ตลาดหุ้นโตเกียวตอบรับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่อาเบะประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี ดัชนีนิกเกอิเพิ่มขึ้น 0.71% ส่วนดัชนีราคาสินค้าในโตเกียว (TOPIX) เพิ่มขึ้น 0.48%

    สำนักข่าวเกียวโดรายงานด้วยว่า แพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจยังรวมถึงมาตรการของรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือด้านการขยายการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เมื่อความตกลงการค้าระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐมีผลบังคับใช้ในปีหน้า

    มาตรการอื่นๆ ที่อยู่ในแพ็กเกจนี้ รวมถึงรัฐบาลจะช่วยเหลือประชากรช่วงอายุระหว่าง 30-50 ปี ที่ประสบปัญหาในการหางานทำในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวช่วงที่ผ่านมา ในการหางานใหม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"