ไฟไหม้โรงงานนิวเดลี สังเวยอย่างน้อย 43 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานทำกระเป๋าในกรุงนิวเดลีเมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 43 ราย

รถดับเพลิงอยู่ในตรอกใกล้โรงงานที่เกิดเพลิงไหม้เมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    ตำรวจได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงงานทำกระเป๋าในกรุงนิวเดลีเมื่อเวลาราว 05.22 น. วันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น โรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ในย่านชุมชนเก่าของเมืองหลวงอินเดียที่เต็มไปด้วยตรอกแคบและแออัด แต่ละตรอกมีโรงงานขนาดเล็กและเป็นโกดังเก็บสินค้า โดยมีผู้อาศัยนอนในโรงงานอย่างน้อย 100 คน

    โมนิกา ภัทวัด รองผู้กำกับการตำรวจเขตเหนือนิวเดลีเผยกับเอเอฟพีว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานแห่งนี้อยู่ที่ 43 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 16 คน รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสร็จสิ้นภารกิจกู้ภัยในโรงงานแล้ว ไม่พบศพเพิ่มและยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ แต่โรงงานแห่งนี้เต็มไปด้วยเชื้อเพลิง เช่น ถุงพลาสติกสำหรับแพ็กสินค้า, กระเป๋าและวัสดุติดไฟง่ายอย่างอื่น

    ผู้ช่วยผู้กำกับเขตซาดาร์บาซาร์ ซึ่งโรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ เผยว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่กำลังนอนหลับอยู่ในโรงงานขณะเกิดเพลิงไหม้ และตายเพราะขาดอากาศหายใจ

    ซูนิล ชอธารี รองหัวหน้าตำรวจดับเพลิงนิวเดลี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงช่วยประชาชนที่อยู่ในโรงงานออกมาได้อย่างน้อย 50 คน เป็นกรรมกรและคนงานโรงงานที่อาศัยนอนอยู่ในโรงงานที่ไฟไหม้ซึ่งเป็นอาคาร 4 ชั้น ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโสนิวเดลีรายหนึ่งเผยว่าช่วยคนงานออกมาได้เพิ่มอีก 8 หรือ 9 คน

    เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกล่าวว่า การเข้าไปดับไฟที่ไหม้โรงงานแห่งนี้ทำได้ยากมาก เพราะอยู่ในตรอกที่แคบและมืด ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องพยุงร่างของผู้ได้รับบาดเจ็บออกจากโรงงานทีละคน

    โรงงานหลายแห่งในอินเดียตั้งอยู่ในย่านชุมชนเก่าที่แออัดเนื่องจากที่ดินราคาถูก และคนงานทั้งชาวอินเดียและแรงงานอพยพส่วนใหญ่ประหยัดค่าใช้จ่ายโดยอาศัยนอนที่โรงงาน

    การขาดการวางผังเมืองและละเลยกฎหมายอาคารและความปลอดภัย ทำให้อินเดียเกิดอุบัติเหตุกับอาคารที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากบ่อยครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"